THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:18

Cần quyết liệt hơn trong phòng, chống HIV/AIDS

 

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm 2015, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta đã được kiềm chế nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Lực lượng chức năng đã phát hiện 19.517 vụ, bắt 29.963 đối tượng phạm tội về ma túy (giảm 9,7% về số vụ, 5% về số đối tượng so với năm 2014), thu giữ 1.510 kg heroin (tăng 179%); 178 kg cocain cùng nhiều tang vật, tài sản khác...

Toàn quốc thống kê được 201.180 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, giảm 3.193 người (1,56%) so với năm 2014 (204.377 người), trong đó có 13.769 người đang điều trị tại 142 cơ sở cai nghiện ma túy. Hiện có 57/63 tỉnh, thành phố triển khai điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, với 239 cơ sở, điều trị cho 43.720 người. Bộ Công an cũng đang tiến hành điều trị thí điểm bằng thuốc Methadone cho phạm nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện tại Trại giam Phú Sơn 4 với 30 phạm nhân tham gia điều trị.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cần quyết liệt hơn trong phòng chống HIV/AIDS

Theo ước tính, cả nước hiện có khoảng 254.000 người nhiễm HIV đang còn sống (mỗi năm có khoảng 12.000-14.000 trường hợp nhiễm HIV mới). Số người nhiễm HIV phát hiện mới có xu hướng giảm trong 5 năm gần đây, ở mức dưới 0,3% dân số, đáp ứng được mục tiêu của Chiến lược phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2015-2020, nhưng mức độ giảm của dịch HIV/AIDS chưa nhiều, chưa ổn định và chưa bền vững.

Hiện nay, công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp: Quy trình đưa người nghiện vào cơ sở điều trị bắt buộc theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, công tác quản lý cai nghiện, quản lý sau cai nghiện còn lúng túng; quá trình triển khai Đề án đổi mới công tác cai nghiện còn chậm, hiệu quả chưa cao; chương trình điều trị Methadone cho người nghiện ma túy đã được mở rộng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu…

Người nghiện ma túy uống Methadone

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, cần làm rõ tại sao việc điều trị thay thế chất gây nghiện bằng Methadone đối với người nghiện ma túy được đánh giá hiệu quả, khả năng tiếp cận dễ dàng, nguồn lực tài chính được đảm bảo.Nhưng mục tiêu điều trị cho 80.000 người nghiện chất ma túy bằng Methadone trong năm 2015 không đạt được?

“Thực tế, trừ những tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, thì không ít địa phương đầu tư, duy trì cơ sở cai nghiện với kinh phí hàng tỉ đồng, cả trăm nhân viên, nhưng việc điều trị thay thế bằng Methadone vẫn không đạt mục tiêu với lý do thiếu cơ sở vật chất, cán bộ y tế chưa được tập huấn. Nguyên nhân của tình trạng này là từ các yếu tố chủ quan”-Phó Thủ tướng phân tích và yêu cầu, trong vòng 3 tháng, Bộ Y tế và Bộ LĐ-TB&XH phải hoàn thành việc tập huấn về điều trị thay thế bằng Methadone cho người nghiện ma túy.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh bắt đối tượng buôn ma túy qua biên giới

Ghi nhận năm 2015, là năm đầu tiên trong 20 năm, số người nghiện ma túy ở Việt Nam giảm hơn 3.000 người, tình hình tệ nạn mại dâm cũng có chuyển biến, công tác điều trị người nhiễm HIV/AIDS bằng thuốc ARV kết hợp với tuyên truyền, thay đổi nhận thức xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào bảo đảm an ninh trật tự xã hội. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng các bộ, ngành, địa phương cần phải chủ động, quyết liệt hơn nữa. Phòng, chống ma túy không chỉ là giảm nguồn cung, mà còn phải giảm người nghiện mới, điều trị người nghiện cũ, tăng cường tuyên truyền mạnh hơn nữa.

“Năm 2016, phải chuyển đổi mạnh mẽ các cơ sở cai nghiện theo đúng pháp luật. Các đơn vị cai nghiện, trợ giúp người nghiện ma túy trên cơ sở vẫn có đối tượng cai nghiện bắt buộc theo quyết định của tòa án và mở rộng sang tự nguyện. Hai mô hình này cần có sự quản lý phù hợp trên tinh thần coi người nghiện ma túy là người bệnh để trợ giúp. Các cơ sở cai nghiện ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh cần lưu ý đến hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghiện”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo.

Ngọc Thanh/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh