THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:49

Cần lấp đầy khoảng trống trong công tác trợ giúp pháp lý

Tuy nhiên, hoạt động TGPL cho phụ nữ hiện còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, như: Không phải tất cả phụ nữ đều được TGPL mà chỉ những phụ nữ thuộc diện người được TGPT theo quy định của Chính phủ. Bên cạnh đó, phụ nữ vẫn chưa biết được về quyền được TGPL hoặc còn e ngại khi tiếp cận với TGPL, sợ nhiều người biết chuyện của gia đình, do vậy rất khó khăn cho những người trực tiếp thực hiện TGPL. Hiện, Nhà nước cũng chưa xây dựng được nhiều nhà tạm lánh để bảo đảm an toàn cho phụ nữ bị bạo hành gia đình hoặc nạn nhân bị mua bán. Có một số trường hợp phụ nữ đến xin được TGPL, khi về người chồng biết được đã đánh vợ tàn bạo hơn.

Ông Trần Nguyên Tú, Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) cho biết: Hiện vẫn còn nhiều rào cản trong hoạt động TGPL cho phụ nữ  như: Pháp luật chưa quy định phụ nữ nói chung được hưởng TGPL, chưa có mô hình TGPL cho phụ nữ, chưa có trình tự, thủ tục riêng đối với phụ nữ là nạn nhân bạo lực giới, nhiều phụ nữ chưa được biết về quyền được TGPL hoặc e ngại khi tiếp cận.

 

 

Ảnh minh họa.

Bà Shoko Ishikawa, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam khẳng định: “Với Luật Hỗ trợ pháp lý ra đời năm 2006, việc sửa đổi bộ luật này mang lại nhiều cơ hội để giải quyết những lỗ hổng trong khung luật pháp về việc TGPL, từ đó có thể nâng cao khả năng tiếp cận công lý ở Việt Nam. Hiện nay, người phụ nữ không có quyền tiếp cận thu nhập trong gia đình một cách bình đẳng đang ảnh hưởng và cản trở quyền tiếp cận hỗ trợ pháp lý để đạt được công lý của phụ nữ”.

Trước thực trạng này, TS Đào Lệ Thu, Đại học Luật Hà Nội đề xuất, cần phải mở rộng đối tượng được TGPL, bao gồm những hộ cận nghèo, phụ nữ là nạn nhân của bạo lực giới. Trường hợp phụ nữ là nạn nhân của bạo lực giới không được hưởng hoặc hưởng không đáng kể thu nhập của gia đình thì dựa trên thu nhập của cá nhân họ để xác định diện hưởng TGPL. Còn TS Nguyễn Thị Minh cho rằng: “Với những bất cập hiện nay, khung pháp luật về hỗ trợ pháp lý và tiếp cận pháp lý cho phụ nữ ở Việt Nam cần phải được sửa đổi, hoàn thiện. Pháp luật cần có cơ chế để bảo vệ phụ nữ trước sự đe dọa của các tệ nạn xã hội, các hành vi phân biệt đối xử đối với phụ nữ, hành vi bạo lực giới, hoặc tội phạm buôn bán người”.

CÙ HÒA/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh