THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:11

Cần điều tra động cơ thông tin nước mắm chứa asen

 

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, việc Bộ Y tế công bố 100% mẫu nước mắm kiểm định không phát hiện hàm lượng asen (thạch tín) vô cơ gây hại với những đánh giá khoa học, chính xác, số mẫu nhiều hơn đã góp phần lấy lại lòng tin của người dân và bảo vệ các sản phẩm nước mắm truyền thống.

ĐBQH Nguyễn Văn Chiến 

 “Trách nhiệm của cơ quan chức năng, báo chí là phải đăng tải mạnh mẽ hơn nữa kết luận của Bộ Y tế”, ông Chiến nói.

Qua vụ việc, vị ĐBQH cũng cho rằng, báo chí cũng cần rút kinh nghiệm, thận trọng hơn khi đưa những thông tin nhạy cảm, ảnh hưởng đến nhiều người và hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.

“Nếu hậu quả tác hại lớn hơn thì cần rà soát quy định pháp luật xem các chế tài đã đủ mạnh để ngăn chặn việc lợi dụng phương tiện truyền thông để đưa thông tin sai lệch, làm rối loạn thị trường nhằm mục đích trục lợi cá nhân hoặc có mưu đồ xấu gây mất ổn định kinh tế, xã hội”, ĐB Nguyễn Chiến nêu quan điểm.

Liên quan đến việc thông tin nước mắm chứa asen, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đề nghị, cần rà soát động cơ từ đâu đưa ra thông tin này. Thứ hai, rà các quy định pháp luật chuyên ngành quy định về phát ngôn cũng như trách nhiệm trước hậu quả gây ra.

“Cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc điều tra động cơ, mục đích cũng như tác hại của thông tin đó để có chế tài phù hợp”, ông Chiến nhấn mạnh.

 ĐBQH TP Hà Nội Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, việc Vinastas công bố nước mắm nhiễm asen là hết sức sai lầm."Có thể nói Vinatas đã không làm đúng được hết chức năng, nhiệm vụ của mình mà những người tiêu dùng Việt Nam mong đợi. Việc làm của Vinatas có thể nói là điều rất đáng xấu hổ", bà Khánh nói.

Bà Khánh cũng đề nghị, cơ quan quản lý nhà nước cần tỏ rõ thái độ trong vấn đề chấn chỉnh công tác quản lý về những hiệp hội theo kiểu hoạt động mà chỉ có lợi cho bản thân mình mà không có lợi cho những người mà mình nhân danh để bảo vệ."Cần phải xem xét việc này và cần thiết phải có những biện pháp mạnh để tổ chức lại nhân sự ở đó"- bà Khánh bày tỏ.

Cũng trong ngày 24/10, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành quy định của pháp luật của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas).

Thành phần Đoàn kiểm tra gồm: đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Bộ Khoa hoc Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Công an, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Đoàn kiểm tra sẽ làm rõ tính chất, cơ sở pháp lý tiến hành hoạt động khảo sát, công bố kết quả khảo sát của Vinastas. Đồng thời, xác định mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành đối với hoạt động khảo sát và công bố kết quả khảo sát của Vinastas (nếu có).

Ngoài ra, đoàn cũng sẽ xác định rõ việc nhận tài trợ từ doanh nghiệp hoặc tổ chức kỹ thuật, khoa học của Vinastas trong việc tiến hành các hoạt động khảo sát trong thời gian vừa qua.

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh