THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:22

Cải cách chính sách BHXH: Hướng tới mục tiêu an sinh bền vững

 

Cải cách chính sách BHXH đem lại lợi ích cho người lao động

Chia sẻ về việc Ban Chấp hành Trung ương khóa XII vừa ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định: “11 nội dung cải cách được tập trung thực hiện trong thời gian tới đề hướng tới mục tiêu ASXH bền vững. Do đó, những cải cách này đối với NLĐ sẽ mang lại lợi ích lâu dài và cho số đông”.

 

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định: “11 nội dung cải cách được tập trung thực hiện trong thời gian tới đề hướng tới mục tiêu ASXH bền vững

 

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định, với trách nhiệm của cơ quan thực hiện chính sách, BHXH Việt Nam sẽ đảm bảo triển khai các nội dung cải cách này hiệu quả sau khi được luật hóa. “Chính phủ, các Bộ, ngành và BHXH Việt Nam sẽ quán triệt, xây dựng chương trình hành động từng bước cụ thể hóa Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH; từ việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, cho đến công tác tổ chức thực hiện theo định hướng của Nghị quyết 28-NQ/TW sẽ bảo đảm quyền lợi BHXH, an sinh xã hội cho người dân hiệu quả hơn. Điều này được thể hiện rõ nhất với định hướng BHXH toàn dân, thời gian tới đây, các quy định cũng sẽ được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt, hấp dẫn người dân tham gia BHXH nhiều hơn, bảo đảm để mọi người dân đều được bảo đảm an sinh ở mức tối thiểu trở lên” - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Từ góc nhìn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động Lê Đình Quảng cho biết: Các định hướng cải cách chính sách BHXH trong Nghị quyết 28-NQ/TW về tổng thể đều đem lại lợi ích cho người lao động. Ngay cả với việc hạn chế việc nhận BHXH một lần cũng nhằm mục đích bảo đảm an sinh lâu dài cho người lao động khi về hưu. Tuy nhiên, để chính sách BHXH phát huy hiệu quả, cần sự tác động tích cực từ nhiều chính sách khác. Ví dụ như với việc hạn chế nhận BHXH một lần, cần xây dựng cơ chế để người lao động có việc làm bền vững hơn, tránh tình trạng như hiện nay khi không ít người lao động bị mất việc khi tuổi đã cao (trên 35 tuổi) rất khó để tìm việc trở lại và tiếp tục đóng BHXH theo diện bắt buộc. Bên cạnh đó, mức lương của đa số người lao động hiện nay chưa bảo đảm mức tích lũy nhiều, khi mất việc làm gần như không có khoản tiền dự trữ đủ lớn, vì vậy dễ có xu hướng nhận BHXH một lần để lo giải quyết các nhu cầu cuộc sống.

Tổng nợ đọng BHXH hiện còn trên 10.000 tỷ đồng

Theo BHXH Việt Nam, tính đến hết ngày 31/5, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,79 triệu người; BHXH tự nguyện là 240 nghìn người; bảo hiểm thất nghiệp là 11,6 triệu người; bảo hiểm y tế là 81,3 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 86,6% dân số. Trong tháng 5/2018, toàn Ngành đã giải quyết 10.125 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; 85.117 người hưởng trợ cấp 1 lần; 858.380 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Lũy kế 5 tháng đầu năm đã giải quyết 49.765 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; giải quyết 296.916 người hưởng trợ cấp 1 lần; 3.954.791 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Về diễn biến tình trạng nợ đọng BHXH, Phó Trưởng ban Thu (BHXH Việt Nam) Mai Đức Thắng cho biết, 5 tháng đầu năm, BHXH Việt Nam đã triển khai quyết liệt công tác thu, tuy nhiên tình trạng nợ đọng vẫn còn. Đến nay, số nợ đọng còn gần 5% số phải thu, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước, song số tiền tuyệt đối vẫn tăng do số thu tăng; hiện tổng nợ đọng trên 10.000 tỷ đồng.

Để giải quyết tình trạng nợ đọng này, BHXH Việt Nam đang triển khai hàng loạt các giải pháp, trong đó có tiến hành thanh tra các doanh nghiệp có số nợ đọng từ 3 tháng trở lên. Đặc biệt, những doanh nghiệp nợ kéo dài từ 6 tháng trở lên, BHXH có thể tiến hành thanh tra đột xuất. Vừa qua, BHXH Việt Nam đã chính thức thanh tra tại 4 doanh nghiệp của Ninh Bình. Khi Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ký quyết định thanh tra thì đã có 3 doanh nghiệp nộp tiền ngay, 1 doanh nghiệp có khó khăn nên đã báo cáo xây dựng lộ trình trả nợ.

Cũng theo ông  Mai Đức Thắng, hiện nay, triển khai giải pháp phát triển BHXH tự nguyện đang là “vấn đề nóng”. Triển khai trong 10 năm nhưng mới có hơn 300 nghìn người tham gia, số người tham gia còn ít. Một trong những nguyên nhân là tỷ lệ người lao động tại nông thôn tham gia thấp, chưa ổn định, người dân chưa có thói quen tham gia BH, trong đó có BHXH; do chính sách còn bất cập… Thời gian tới, BHXH sẽ tính toán điều chỉnh mở rộng quyền lợi, mở rộng đại lý thu tận thôn, bản và nhiều giải pháp khác nhằm phát triển BHXH tự nguyện…

Liên quan đến vụ việc một số bác sĩ làm việc ở Khoa sơ sinh và Khoa nội tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã lập khống hồ sơ bệnh án, nâng số ngày điều trị để hưởng khống hơn 700 triệu đồng tiền BHYT, Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định khởi tố 5 người về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, vụ việc đã được phát hiện từ tháng 1/2018. BHXH Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan và vụ việc đang trong quá trình điều tra để khởi tố. Để tăng cường quản lý, sử dụng Quỹ BHYT chặt chẽ, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH tỉnh Hòa Bình kiểm tra tất cả các hồ sơ thanh toán liên quan. “Quan điểm của ngành BHXH nếu phát hiện bất cứ sai phạm nào có dấu hiệu hình sự, chúng tôi sẽ chuyển cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy định”, ông Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

HUYỀN MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh