THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:34

Cách tự làm nước hoa thật khác biệt bằng tinh dầu

Sau đây là hướng dẫn cách làm nước hoa bằng tinh dầu của Wiki How:

Đầu tiên là trình tự pha các tinh dầu: Bắt đầu với hương nền (hương cuối), sau đó đến hương giữa và hương đầu. Hương đầu là mùi đầu tiên bạn ngửi được khi dùng nước hoa, sau đó đến hương giữa và hương cuối.

Hương đầu nhanh chóng hết. Hương giữa là hương chủ chốt của nước hoa. Nó tăng thêm độ ấm, sự trọn vẹn cho nước hoa và đây cũng là mùi hương được giữ lâu nhất. Hương nền xuất hiện từ từ theo thời gian nên bạn không thể ngửi được ngay lần đầu. Tuy nhiên, sau khi những hương khác tan biến thì hương nền vẫn còn. Hương nền thường có mùi mạnh như xạ hương, đinh hương, gỗ tuyết tùng, đàn hương...

Bắt đầu pha chế:

Hương nền

Bước đầu tiên là lấy hương nền. Hương nền thường có mùi mộc mạc và thường chiếm khoảng 20% lượng nước hoa. Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn tùy sở thích. Wiki How lấy ví dụ về cả mùi hương và lượng như sau:

Dùng 17 giọt tinh dầu bưởi để có nước hoa mùi tươi trẻ và năng động,

Dùng 25 giọt tinh dầu hoa hồng để có hương hoa lãng mạn.

Dùng 20 giọt tinh dầu cam để có mùi quyến rũ và mộc mạc.

Hương giữa

Đây là mùi chủ chốt của nước hoa, xuất hiện khi hương đầu tan biến. Vì tự làm nên bạn có thể chọn tùy theo sở thích cá nhân. Hương giữa thường chiếm lượng lớn nhất trong nước hoa (50% đến 80%).

Cùng với lượng hương nền trên, Wiki How gợi ý bạn cho thêm:

14 giọt tinh dầu gừng cho nước hoa có mùi tươi trẻ và năng động.

10 giọt tinh dầu chanh để có mùi lãng mạn.

15 giọt dầu ngọc lan tây. Tinh dầu ngọc lan tây được chiết xuất từ cây hoàng lan và nổi tiếng với hương hoa nồng nàn để có mùi quyến rũ và mộc mạc.

Hương đầu

Cuối cùng, bạn chỉ cần thêm hương đầu. Đây là mùi đầu tiên bạn sẽ ngửi được khi mở lọ nước hoa nhưng mùi này sẽ tan biến nhanh chóng. Hương đầu chiếm khoảng 5% đến 20% lượng nước hoa nhưng bạn có thể thêm nhiều hoặc ít tùy theo sở thích.

Cũng theo gợi ý của Wiki How tương ứng với hương nền và hương giữa trên, bạn thêm:

10 giọt tinh dầu cỏ hương lau để có hương thơm tươi trẻ, năng động và lãng mạn. Cỏ hương lau có nguồn gốc ở Ấn Độ và thường được dùng như một loại gia vị. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng giúp cho hương thơm của nước hoa giữ được lâu hơn.

Để có mùi quyến rũ, mộc mạc, bạn thêm 10 giọt tinh dầu gỗ tuyết tùng.

Cuối cùng, thêm cồn để làm chất bảo quản. Bước này không nhất  thiết phải có nhưng rất có ích nếu bạn muốn mùi hương giữ được lâu. Lượng cồn cần dùng sẽ tùy thuộc vào lượng nước hoa bạn vừa chế. Nếu bạn dùng khoảng 60 giọt tinh dầu, bạn có thể dùng khoảng 90ml đến 110ml cồn. Nếu bạn chỉ lấy 20 đến 30 giọt tinh dầu thì chỉ cần 30ml đến 60ml cồn.

Một số người dùng vodka thay cồn vì nó cũng có mùi rất tuyệt.

Chú ý:

Lọ đựng nước hoa phải có màu tối. Điều này rất quan trọng vì nó giúp ngăn nước hoa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, từ đó giúp nước hoa giữ được mùi lâu hơn.

Nhớ lắc nước hoa trước khi dùng để các mùi hương được trộn lẫn vào nhau trước khi dùng.

Để khoảng một tháng trước khi dùng, nước hoa sẽ thơm hơn. Dùng ngay cũng được nhưng mùi hương nhanh hết.

Nếu bạn đã thử nhiều kiểu kết hợp nhưng vẫn không hài lòng, có lẽ bạn cần thử lại mùi mà mình yêu thích.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh