THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:29

Tự làm mứt trái cây mềm dẻo thơm ngon

 

 

1. Mứt gừng dẻo với đu đủ

Nguyên liệu:
– 300gr đu đủ non.
– 250gr gừng.
– 400gr đường.
– Nước cốt của 2 quả chanh.
– 20gr muối biển.
– 50gr đậu phộng rang chín, bóc vỏ.
Dụng cụ làm mứt:
– Dao.
– Tô.
– Chảo.
– Muỗng gỗ.
– Lọ thủy tinh.
Cách làm:
Bước 1: Gừng gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành dạng sợi.
Bước 2: Đu đủ non gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành dạng sợi.
Bước 3: Cho gừng đã cắt sợi vào 1 cái tô lớn, cho muối vào bóp cùng rồi vắt bỏ bớt nước cay. Sau đó xả sạch lại bằng nước lạnh rồi vắt cho ráo nước. Làm tương tự với đu đủ non.
Bước 4: Ướp gừng và đu đủ với đường, nước cốt chanh. Sau đó mang đi phơi nắng khoảng 15 phút cho đường tan hết và ngấm vào gừng, đu đủ.
Bước 5:
 Cho hỗn hợp gừng, đu đủ và nước đường vào 1 cái chảo, đặt lên bếp sên với lửa nhỏ, trộn đều tay để nước đường ngấm đều.

– Khi thấy nước đường cạn và kéo sợi thì tắt bếp, cho thâm đậu phộng đã rang chín và bóc vỏ vào đảo đều cùng.
– Đợi cho mứt nguội hẳn thì cho vào lọ thủy tinh sạch để bảo quản và dùng dần!


 

2. Mứt quất dẻo

Nguyên liệu:
- Quất: 1 kg 
- Đường cát 700g - 800g 
- Vôi ăn trầu loại trắng (7g-8g) 
- Phèn chua (5g), Muối
Cách làm:
- Để làm mứt quất được thơm ngon, bạn cần có nước vôi trong để ngâm quất. Bạn cho vôi vào nước để vôi tan và lắng lại, gạn lấy nước vôi trong phía bên trên. 
- Quả quất rửa sạch, mỗi quả bạn khứa đều chia quả thành 5-6 múi, không khứa đứt quả. Sau đó bạn ấn dẹt bớt quả quất để ra bớt nước chua.
- Ngâm quất trong nước vôi trong khoảng nửa ngày, sau đó vớt ra xả lại với nước lạnh cho thật sạch. Nước vôi sẽ giúp cho quất khi làm mứt được cứng lại, không bị nát. 
Sau khi ngâm nước vôi và rửa sạch, bạn đun sôi 1 lít nước cho phèn chua giã nhỏ hòa vào. Khi nước sôi thì cho quất vào, tắt bếp và đậy vung chừng 5-7 phút rồi xả toàn bộ quất một lần nữa với nước sạch.
- Uớp quất với đường và thêm vào 1 xíu muối, ướp đến cho đến khi đường tan hết.
- Và đến công đoạn sên mứt quất: Quất sau khi được ngâm nước vôi trong sẽ cứng hơn, tuy nhiên không phải vì thế mà bạn có thể đảo liên tục quất khi sên mứt. Bạn để lửa vừa khi quất sôi, sau đó vặn nhỏ lửa và đun quất cho sôi thật nhẹ. Thỉnh thoảng đảo đều quất để đỡ bị cháy. Sên cho tới khi đường dẻo bạn vớt quất ra.
- Rồi bạn mang mứt quất còn ướt đem phơi chừng 2 – 3 nắng hoặc cho vào sấy khô thì món mứt quất sẽ rất dẻo và thơm ngon. Sau đó cho vào lọ thủy tinh để bảo quản.


3. Mứt bí đao và bí xanh
Nguyên liệu:
– Khoảng 2 quả bí đao già 10 kg
– Khoảng 8 lít nước vôi trong
– 25 gram phèn chua
– 1 chút nước hoa bưởi
– Phầm màu xanh
– Khoảng 4 đến 5kg đường trắng tuỳ sở thích
Cách làm:
Bước 1: Bí mua về gọt vỏ, lọc bỏ phần hạt và ruột, phần thịt bí còn lại bạn dùng dao xắt thành miếng vừa miệng. Tốt nhất bạn nên xắt thành từng khúc dài 5 – 7 cm như thông thường.
Bước 2:
– Ngâm bí với nước vôi trong khoảng 8 tiếng hoặc qua đêm thì càng tốt.
Lưu ý: Lượng nước vôi phải đủ ngập mặt bí, nước vôi sẽ giúp cho món mứt có độ giòn, ăn sẽ ngon hơn nhiều.
– Sau khi ngâm xong, vớt bí ra rửa lại nhiều lần với nước rồi dàn đều bí ra rổ, để thật ráo nước.
Bước 3:
– Cho phèn chua vào với 3 lít nước bỏ vào một cái nồi, bắc lên bếp và đun sôi.
– Sau khi sôi, bạn thả bí vào chần sơ tầm 1 – 2 phút cho bí có độ trong, sau đó đổ bí ra rổ rồi nhanh tay xả ngay với nước lạnh.
– Để bí ra chỗ thoáng gió khoảng 2-3 giờ cho bí khô bớt.
Bước 4:
– Ướp bí với đường theo tỉ lệ 1kg bí 750 gram đường trắng với thời gian là 4 tiếng cho đường tan hết, thỉnh thoảng các bạn đảo hoặc xóc lên cho bí ngấm đều đường.
– Sau khi ướp bí đã ngấm, chia bí làm 2 phần, 1 phần trút vào chảo rộng, sâu lòng để làm khô nước. Phần còn lại dể riêng làm mứt bí xanh.
Lưu ý: Đun nhỏ lửa để nước khô từ từ và đảo đều để đường không vón cục.
– Khi nước đường bắt đầu cạn thì cho nước hoa bưởi vào đảo đều. Đến khi đường ráo và bám vào từng miếng mứt là bạn đã hoàn thành mứt bí đao.
Bước 5:
– Ta chuyển qua làm phần mứt bí xanh. Bạn lấy số bí vừa chia còn lại đặt vào chảo, thêm chút phẩm màu cho mứt có màu xanh, sau đó sên mứt như bước 4.
– Bạn có thể ăn ngay hoặc bảo quản mứt trong lọ kín dùng dần.


 4. Mứt táo dẻo

Nguyên liệu:
- Táo ta
- Đường
- Nước vôi trong
- Phèn chua
Cách làm:
Bước 1: Táo làm mứt nên chọn mua loại táo chua. Đem rửa sạch, dùng que nhọn hay dĩa châm xung quanh quả táo, sau đó rửa lại với nước một lần nữa cho sạch nhớt.
Bước 2: Hòa tan 50g vôi cục với nước, để cho lắng cặn rồi gạn lấy phần nước vôi trong. Cho táo vào nước vôi trong ngâm táo trong khoảng 8 tiếng, sau đó vớt táo ra xả lại với nước sạch vài lần để loại bỏ mùi vôi.
Bước 3: Đun sôi khoảng 1 thìa cà phê phèn chua với nước, cho táo vào chần qua trong khoảng 1 -2 phút. Vớt táo ra, rửa lại với nước cho sạch nhớt và mùi phèn chua.
Bước 4: Cho táo vào âu lớn, cứ rải 1 lớp táo rồi đến 1 lớp đường. Ngâm táo với đường trong khoảng 5-6 tiếng hoặc đến khi đường tan. Ngâm táo với đường theo tỉ lệ 1kg táo thì dùng khoảng 500g đường.
Bước 5: Cho táo và cả nước đường vào chảo rộng, bắc chảo lên bếp đun lửa nhỏ, thi thoảng đảo đều để táo ngấm đường. Khi nước đường đã cạn hết, đảo thấy nặng tay và táo chuyển màu vàng nâu thì tắt bếp.
Bước 6: Rải táo ra mâm, đem hong ra nắng vài ngày cho đến khi táo thật khô, rắn lại và ăn hơi dai dai thì cất táo vào lọ kín để bảo quản.
Nếu trời không có nắng thì có thể cho táo vào tủ lạnh vài ngày, táo sẽ khô và rắn lại.

NGỌC BÍCH(Tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh