THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:44

Các trung tâm bảo trợ trẻ em tại Đà Nẵng: Khó khăn chồng chất khó khăn

 

Cắt giảm hỗ trợ vì đã thoát khỏi nước nghèo...

Trước thực tế đâu đâu cũng thấy mái ấm tình thương, cơ sở bảo trợ xã hội, tại TP. Đà Nẵng, chỉ tính riêng các trung tâm bảo trợ trẻ em bất hạnh có cơ quan chủ quản hoặc đặt dưới sự giám sát của Sở LĐ-TB&XH thành phố, thì trên địa bàn hiện có 10 cơ sở ngoài công lập và 1 cơ sở công lập, đang nuôi dưỡng tập trung 582 trẻ em thiệt thòi, bất hạnh. 

Không ít cơ sở bảo trợ trẻ em tại Đà Nẵng phải vận động trẻ tập trung từ các địa phương lân cận.

Nếu Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Đà Nẵng là cơ sở công lập duy nhất, được ngân sách nhà nước bao cấp, thì 10 trung tâm ngoài công lập còn lại đều hoạt động theo phương thức tự chủ, tự trang trải và tự quyết định. Nhiều năm qua, kinh phí để duy trì hoạt động của các trung tâm này chủ yếu từ nguồn tài trợ từ các tổ chức phi chính phủ. Tuy nhiên, có một thực tế, gần đây các nhà tài trợ đang cắt giảm dần nguồn hỗ trợ với lý do Việt Nam đã thoát khỏi nước nghèo.

Giữa cuối năm 2015, Tổ chức Đông Tây hội ngộ, một tổ chức phi chính phủ đồng hành với Làng Hy vọng suốt 22 năm qua đã chính thức gửi thư thông báo nguồn tiền hỗ trợ cho Làng sẽ bị cắt kể từ tháng 6/2016 tới, do tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn, việc vận động tài trợ hạn chế nên không thể tiếp tục đồng hành cùng Làng Hy vọng. 

Được biết trước đây, mỗi năm, Tổ chức Đông Tây hội ngộ tài trợ cho Làng Hy vọng hơn 30.000 USD, tương đương 660 triệu đồng. Số tiền này giúp Làng nuôi dạy 113 em nhỏ và trả lương cho cán bộ nhân viên. Bên cạnh đó, Làng Hy vọng còn có 2 nhà tài trợ khác, là Hội Phụ nữ dân chủ Nhật Bản và Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà tài trợ đều cho biết, trong tương lai gần, nguồn kinh phí dành cho Làng có thể sẽ giảm hoặc không còn.

Ông Trần Chí Thành, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ Phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng - đơn vị chủ quản của Làng Hy vọng cho biết: Do nguồn tài trợ bị cắt giảm, trong năm 2016, kinh phí hoạt động của Làng Hy vọng thiếu hụt hơn 300 triệu đồng. Trước mắt, Làng phải chủ động đứng ra kêu gọi các tổ chức từ thiện, cá nhân hảo tâm khác chung tay giúp đỡ, nuôi dạy các em.

          Nguy cơ đóng cửa.

Thiếu kinh phí không chỉ khiến các cơ sở bảo trợ trẻ em hoạt động không hiệu quả mà đau đầu với bài toán luẩn quẩn không tìm được nguồn viện trợ, một số trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật, bất hạnh trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã phải tính đến phương án cuối cùng đó đóng cửa một số cơ sở chi nhánh của mình. Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố là một ví dụ. 

Được thành lập từ năm 1991, Trung tâm là nơi tiếp nhận trẻ em lang thang, cơ nhỡ Đà Nẵng và cả trẻ em từ các địa phương khác đến Đà Nẵng mưu sinh. Trong giai đoạn đầu hoạt động, Trung tâm có 5 nhà, với tổng 150 em, tương đương mỗi nhà 30 trẻ. Đến năm 2013, nhà số 1 không còn nguồn tài trợ nên phải đóng cửa; trong khi đó, nhà số 2 ở đường Lê Văn Hưu, quận Ngũ Hành Sơn cũng chỉ nuôi được 12 em, thay vì 30 em như trước đây vì không đủ tiền trang trải.  

Trung tâm còn có một trường dạy nghề dành cho trẻ em lang thang, không nơi nương tựa được thành lập từ năm 2001 tại 27 Dương Thị Xuân Quý, quận Ngũ Hành Sơn với các nghề thêu, may, vi tính, điện nước… Bên cạnh học nghề miễn phí, mỗi trẻ còn được hỗ trợ 200 nghìn đồng/tháng. Tuy nhiên, đến năm 2014, vì không có tiền trang trải, trường này cũng phải đóng cửa, cho thuê lại cơ sở vật chất.

Tại Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội này bày tỏ: Công tác vận động của Hội khá ổn định, chủ yếu từ các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực nhận con nuôi ở nước ngoài. Tuy nhiên nếu theo luật mới, các Tổ chức nhận con nuôi không được tài trợ trực tiếp cho nơi nuôi trẻ, người nhận trẻ làm con nuôi sẽ không có nghĩa vụ tài chính thì việc Hội nhận hỗ trợ trở lại là sai luật nên nguồn hỗ trợ từ việc trao con nuôi không còn cũng sẽ là những nỗi lo lắng thiếu kinh phí không nhỏ để duy trì hoạt động.

Đáng nói, không chỉ thiếu kinh phí, nỗi lo thiếu trẻ cũng luôn thường trực đối với nhiều trung tâm, cơ sở bảo trợ trẻ em tại Đà Nẵng bởi hiện nay trẻ em ở địa phương thuộc diện khó khăn phải xin vào sống tập trung ngày càng ít. Chính vì vậy, để có được số lượng trẻ yêu cầu, các trung tâm này phải cử cả người vào Quảng Nam và một số tỉnh lân cận để tìm kiếm, vận động trẻ. Được biết, tại nhiều cơ sở, hiện chỉ có khoảng 50% trẻ em Đà Nẵng, còn lại là trẻ đến từ các tỉnh, thành khác.

BÙI MINH/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh