THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:47

Đà Nẵng: “Các nhà đầu tư sẽ được bồi thường thỏa đáng, bằng hoặc cao hơn”

 

Thu hồi đất vì lợi ích công cộng

Báo Lao động và Xã hội và Báo điện tử Dân sinh đã có bài phản ánh về việc TP. Đà Nẵng nhiều lần thay đổi quy hoạch nhằm thu hồi 65 lô đất có diện tích hơn 3,2 ha của hơn 30 nhà đầu tư tại khu vực Đông Nam Đài tưởng niệm.

Tại cuộc họp báo định kỳ 6 tháng đầu năm vừa diễn ra ngày 27/6, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Lao động và Xã hội, báo Dân sinh, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Năm 2013 thành phố chủ trương cho phép mở rộng công viên Châu Á để tạo thành một công viên đẳng cấp phục vụ cho người dân thành phố và khách du lịch. Vì vậy, thành phố đã ban hành QĐ 1708 để thu hồi 65 lô đất này mở rộng công viên. Đến nay QĐ này chưa được thực hiện vì các nhà đầu tư chưa chấp thuận phương án đền bù của thành phố. Nay, do yêu cầu phát triển, việc tổ chức bắn pháo hoa tại Lễ hội pháo hoa hằng năm không thể tổ chức tại địa điểm hiện tại ( Hạ lưu sộng Hàn) nên TP có chủ trương dời địa điểm bắn pháo hoa lên phía trên cầu Trần Thị Lý. Vị trí 65 lô đất này là phù hợp nhất để làm bãi bắn, tập kết pháo hoa và các công trình phụ trợ. Phía bờ Đông ( đối diện) sẽ là khu khán đài và trở thành khu đô thị pháo hoa. Đây là địa điểm tốt nhất, thuận lợi nhất tránh được ách tắc giao thông. Vì vậy, thành phố mới ban hành QĐ 725 để phục vụ lợi ích công cộng. Ông Huỳnh Đức Thơ cũng khẳng định đây hoàn toàn vì lợi ích chung, không có mục đích gì khác.

Ông Huỳnh Đức Thơ, CT UBND TP Đà Nẵng trả lời báo chí. Ảnh: Giang Sơn

Các nhà đầu tư sẽ được bồi thường thỏa đáng

Về vấn đề vướng mắc trong việc bồi thường thu hồi 65 lô đất này ông Huỳnh Đức Thơ cho biết: Trước đây, khi thực hiện QĐ 1708, thành phố đã đưa ra nhiều phương án đền bù, bố trí đổi đất nhưng các nhà đầu tư chưa chấp nhận. Trong đó có cả việc mời các nhà tư vấn độc lập về giá đền bù và đổi đất ở những vị trí, những tuyến đường lớn nhưng các nhà đầu tư vẫn không chấp nhận. Nên QĐ 1708 đến nay vẫn chưa thực hiện được.  Về vấn đề này phóng viên Báo Lao động và Xã hội cùng một số cơ quan báo chí khác đã tranh luận: Thành phố đã bố trí đất tại một số tuyến đường tốt, tương đương như Võ Văn Kiệt, Xô viết - Nghệ tĩnh…nhưng số lượng chỉ bằng 10% diện tích đất của họ và với giá rất cao, trong khi giá bồi thường thì rất thấp.

Liên quan đến hai dự án Halla Land và Viet Land mà Báo Lao động và Xã hội đã đề cập, Chủ tịch TP cho biết: Dự án Halla Land hơn 88000 m2, chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và thành phố không có quyền can thiệp. Riêng Dự án của Viet Land đến nay chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư, chuyển nhượng, chưa làm nghĩa vụ tài chính nên thành phố xem xét có thể giành một số diện tích để bố trí cho các nhà đầu tư này.

Liên quan đến quyền sử dụng đất của các nhà đầu tư, ông Thơ cho rằng đây là đất thương mại, kinh doanh, dịch vụ nên giá trị bồi thường chỉ bằng khoảng 70% đất ở. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì theo khoản 4, điều 7, Nghị định 47 ngày 15/5/2014 thì: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đất phi nông nghiệp khác có thời hạn sử dụng ổn định lâu dài mà có đủ điều kiện được bồi thường theo quy định của pháp luật khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường về đất theo giá đất ở”. Vì toàn bộ 65 lô đất này là đất TMDV nhưng nhà nước thu tiền và có thời hạn sử dụng lâu dài.

Khu vực dự kiến thu hồi để làm điểm bắn pháo hoa. ảnh: Giang Sơn.


Về việc thực hiện QĐ 725 và dự án chuyển địa điểm bắn phao hoa, Chủ tịch Đà Nẵng cho biết: Thành phố sẽ tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư, sẽ tổ chức cuộc họp để thống nhất phương án đền bù trong thời gian sớm nhất. Việc đền bù sẽ được thỏa thuận theo giá thị trường và thành phố sẽ giành những vị trí đất có giá trị tương đương hoặc tốt hơn để bố trí cho các nhà đầu tư.

Trả lời câu hỏi: các nhà đầu tư đã mất 10 năm không thể làm gì vì những QĐ của thành phố, vậy dự án này bao giờ triển khai? Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết: Đáng ra, nếu kịp thì vừa rồi đã đưa địa điểm bắn pháo hoa về đây, nhưng do không kịp nên thành phố sẽ triển khai, trước mắt sẽ đầu tư khu đô thị, khán đài pháo hoa bên bờ đông. Về phía bờ tây là địa điểm bắn và công viên công cộng, nếu đạt được thỏa thuận với các hộ này thì triển khai ngay, cùng lúc còn chưa được thì tiếp tục thỏa thuận để triển khai sớm.

Các nhà đầu tư vẫn chưa khỏi băn khoăn. 


Như vậy, những vấn đề liên quan đến việc quy hoạch, thu hồi đất tại khu vực Đông Nam Đài tưởng niệm đã được đích thân Chủ tịch thành phố Đà Nẵng trả lời. Vấn đề là vì lợi ích công cộng và quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư. Cần có sự minh bạch, công khai, chia sẻ để tạo sự đồng thuận cao nhất.

Giang Sơn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh