THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:26

Các điểm văn hóa tâm linh, khu vui chơi “hút” khách dịp Tết Nguyên đán

 

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, từ mọi miền của Tổ quốc, đồng bào trong nước và nhiều khách quốc tế đã đến dâng hương tưởng niệm, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh để bày tỏ lòng thành kính, sự biết ơn với những công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ 28 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến mùng 6 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã đón tiếp 47.421 lượt khách vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có 16.932 lượt khách nước ngoài.

Đầu năm, có rất nhiều người đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

 

Tại các di tích như: Chùa Quán Sứ, chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ, tổ đình Phúc Khánh, đền Ngọc Sơn, Văn Miếu-Quốc Tử Giám luôn tấp nập người đi lễ từ sáng sớm tới tối muộn trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019. Trong những ngày đầu năm mới, nhiều gia đình đưa con nhỏ đến xin chữ để các bé có thể tìm hiểu về văn hóa truyền thống của người Việt và ghi lại những khoảnh khắc đẹp ngày xuân. Bên cạnh hình ảnh quen thuộc của những ông đồ già bận áo dài, khăn xếp viết chữ Hán - Nôm, hội chữ năm nay còn có sự xuất hiện của nhiều ông đồ trẻ với những câu đối, câu chúc bằng chữ Quốc ngữ.

Nhiều điểm vui chơi khác của Hà Nội cũng thu hút rất nhiều người đến vui chơi, giải trí. Các chương trình và lễ hội chào đón tết mang không khí cổ truyền dân tộc được tổ chức ở nhiều điểm tham quan trên địa bàn Thủ đô, đó là các hoạt động như Chương trình “Hoàng thành Thăng Long, điểm đến di sản mùa Xuân 2019” (tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long), chuỗi hoạt động văn hóa với chủ đề “Làng đón Tết” và “Xuân Sum họp” (tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam), Chợ Tết Xuân (tại Phố đi bộ Trịnh Công Sơn), chương trình “Chào Xuân Kỷ Hợi 2019” (tại Công viên Hồ Tây)… thu hút lượng lớn khách tham quan.

Các cơ quan, đơn vị tổ chức, quản lý điểm đến du lịch đã tăng cường công tác tổ chức, đón tiếp du khách, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Theo Sở Du lịch Hà Nội, khách du lịch đến Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2019 ước đạt gần 272.000 lượt khách, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt gần 82.000 lượt khách, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước đó.

Hàng chục nghìn người đến khu vui chơi Thảo cầm viên Sài Gòn trong mấy ngày Tết.

 

Trong hành trình du xuân năm nay, các tỉnh Nam Trung Bộ đang là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Đường ven biển TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên rất đông người. Các điểm đến đều quá tải. Nếu như trong ngày mùng 1 và mùng 2, phần lớn khách trong tỉnh, từ mùng 3 Tết, khách từ các tỉnh khác và quốc tế bắt đầu đến Phú Yên đông hơn.  Ghềnh Đá Đĩa chỉ trong 2 ngày mùng 1 và mùng 2 Tết đã có 7.000 lượt du khách tham quan.

Còn tại Bà Rịa - Vũng Tàu, thời tiết thuận lợi cho việc tắm biển, nên hàng chục nghìn du khách đi du xuân tại thành phố biển Vũng Tàu. Theo cơ quan chức năng, nếu như ngày mồng 1 Tết chỉ là khách nước ngoài thì ngày mồng 2 Tết, du khách các tỉnh, thành lân cận như Đồng Nai, Bình Dương và nhất là TP. Hồ Chí Minh đổ về với số lượng lên đến hơn 40 nghìn người. Số du khách cứ tăng thêm từng ngày và ngày mồng 4 tết có khoảng 60-70 nghìn du khách đến Vũng Tàu.

Quốc lộ 51, cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đổ về TP Vũng Tàu trong những ngày Tết Kỷ Hợi đông nghẹt vì nhiều người tranh thủ những ngày nghỉ cuối cùng để đi du lịch, tắm biển trước khi bước vào ngày làm việc đầu năm. Do du khách đổ về quá đông nên các quán ăn, bãi tắm TP Vũng Tàu đông nghẹt. Nhiều khách sạn không còn phòng trống…

Còn tại miền Tây, mỗi ngày có hàng chục nghìn phật tử, du khách khắp nơi đổ về Bạc Liêu viếng chùa, vui chơi Tết. Từ ngày mùng 1 đến mùng 3 Tết, Ủy ban nhân dân thành phố Châu Đốc miễn thu phí tham quan Khu Du lịch Núi Sam nên ngay từ sáng mùng 1 đến chiều mùng 3 Tết, dòng người và xe từ khắp các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ đổ về khu du lịch quốc gia Núi Sam đông kín từ trong miếu đến ngoài sân. Các tuyến đường từ cổng chính Miếu Bà Chúa Núi Sam, đường Châu Thị Tế, đường Tân Lộ Kiều Lương đều kín người, xe xuôi ngược. Đối với tình hình giao thông tại các bến phà như: Phà Vàm Cống, An Hòa, Tân Châu-Hồng Ngự… là cửa ngõ từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền Đông đi An Giang xảy ra tình trạng kẹt xe hàng giờ liền do hàng chục ngàn người và phương tiện trong và ngoài tỉnh đổ xô về An Giang đi vãn cảnh và xin lộc đầu năm.

Tại TP. Hồ Chí Minh, những ngày qua, các điểm tham quan, vui chơi, giải trí đông nghẹt người đến du xuân. Thảo Cầm Viên Sài Gòn từ sáng sớm ngày 9/2 (mùng 5 Tết) đã có hàng nghìn lượt người đổ về để tham quan, vui chơi, đặc biệt là có nhiều trẻ em. Tại cổng vào và khu vực quầy vé luôn có hàng dài người xếp hàng để mua vé. Sở thú là điểm tham quan có giá vé khá rẻ, với chỉ 30.000 đồng/trẻ em và 50.000 đồng đối với người lớn để vào cổng. Ngoài tham quan các loại thú quý hiếm như cọp Đông Dương, vọc, gấu, voi… còn có các dịch vụ vui chơi, đặc biệt là dành cho trẻ em: Khu trò chơi thiếu nhi, sân khấu ngoài trời, biểu diễn ca múa nhạc và xiếc thú.  Tại khu vực Suối Tiên, Đầm Sen, khu The Landmark… cũng rơi vào cảnh tương tự, khi có hàng ngàn lượt người đổ về để du xuân.

KHÁNH VÂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh