THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:22

Các bệnh viện triển khai tầm soát ung thư vú miễn phí cho người dân

 

Tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Tại Việt Nam, ung thư vú là 1 trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ, mỗi năm nước ta có hơn 12.500 phụ nữ mới mắc bệnh ung thư vú, chiếm 25% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới và độ tuổi mắc ung thư vú ngày càng trẻ hóa.

Năm 2010 có 12.533 trường hợp mắc ung thư vú và con số này ước tính lên tới 22.612 trong năm 2020. Trong đó, ung thư vú có HER2 dương tính, chiếm 25% trên tổng số bệnh nhân, được xem là loại ung thư vú có diễn tiến xấu và cần liệu pháp điều trị đặc hiệu.

Với Ung thư vú nói chung và ung thư vú HER2 dương tính nói riêng, nếu được phát hiện sớm và điều trị phù hợp kịp thời sẽ đem lại nhiều cơ hội kéo dài hơn thời gian sống không bệnh và thời gian sống còn toàn bộ, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại chương trình

 

“Việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa rất lớn trong điều trị. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%, ở giai đoạn 2, tỉ lệ này sẽ là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn. Chính vì vậy, việc sàng lọc phát hiện sớm đóng một vai trò quan trọng. Tôi cũng tha thiết mong muốn các doanh nghiệp, tổ chức hãy quan tâm sâu sắc hơn đối với phụ nữ có nguy cơ cao về bệnh ung thư vú bằng cách kêu gọi, khuyến khích và thậm chí hỗ trợ họ trong chương trình tầm soát thường niên” Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khuyến cáo.

 

 

Hiện nay, nhiều phụ nữ Việt Nam còn e ngại, không đi khám sàng lọc, do đó khi phát hiện bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn và tốn kém. Chính vì vậy, bắt đầu từ 14/10/2017 đến 11/11/2017 Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Vì ngày mai tươi sáng phối hợp với hệ thống các bệnh viện có chuyên khoa ung thư tại 3 địa phương là Hà Nội, Huế và TPHCM, triển khai khám sàng lọc miễn phí gồm khám lâm sàng, siêu âm vú và chụp nhũ ảnh cho các trường hợp nghi ngờ ác tính nhằm phát hiện sớm ung thư vú cho 10.000 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên.

 

 

Chương trình được triển khai nhiều điểm trên toàn quốc, cụ thể tại Hà Nội, chương trình tầm soát miễn phí tại Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội. Tại Huế, tầm soát ung thư vú được diễn ra tại Bệnh viện Trung ương Huế. Còn tại TPHCM, chương trình được thực hiện đồng loạt tại 3 bệnh viện lớn gồm: Bệnh viện Ung bướu TPHCM, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đại học Y dược.

Ngoài ra, các chị em phụ nữ từ 40 tuổi trở lên có thể đăng ký tầm soát miễn phí tại website của chương trình: www.tamsoatungthuvu.vn hoặc gọi điện thoại đến hotline của chương trình (từ 08:00 – 17:00 từ thứ 2 - đến thứ 6): 088.664.9599 hoặc 088.684.9599.

 

 

 

    

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh