THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:01

Ca sĩ Trang Nhung: “Cá chuối đắm đuối vì con”

 

Hãy thử tưởng tượng xem, đôi bàn tay gầy gò, xương xẩu, đầy gân xanh… này, có lẽ đối với bạn nó thật xấu xí tệ hại, nhưng đối với tôi, đó là đôi bàn tay đẹp nhất thế gian này. Tại sao ư? Vì tôi vừa mô tả đôi bàn tay của người phụ nữ cảm hứng nhất của đời tôi. Đó là mẹ tôi. Đôi bàn tay đã hy sinh cho những đứa con và cống hiến cho xã hội. Mẹ tôi làm đủ mọi việc, từ ca hát, nấu nướng, may vá cho đến tư vấn, dạy dỗ. Không những vậy, mẹ còn quản lý những đứa con phá phách, trong đó có tôi... Chỉ có sức mạnh của mẹ là vượt lên trên tất cả những luật lệ của tạo hóa”. Với bài kiểm tra thuyết trình đạt điểm cao nhất lớp, Mai - cô con gái lớn của Trang Nhung đang học tập ở Thụy Sỹ, đã làm cả lớp, cả trường sửng sốt và khen ngợi hết lời đối với cô sinh viên đến từ đất nước Việt Nam.

Trang Nhung kể, năm học cấp 3, Mai còn tự mình sáng tác một bài hát về mẹ. Ca từ trong vắt và đầy ắp tình mẹ- con của Mai khiến Trang Nhung ngỡ ngàng. Phần thanh nhạc chỉ được thừa hưởng từ năng khiếu và dạy dỗ sơ sài của mẹ, phần lời chính là sâu thẳm trong trái tim cô con gái dành tặng Trang Nhung.

Nói về những đứa con đáng yêu và ngoan ngoãn, Trang Nhung tự nhận mình là người may mắn, bởi cô có một trụ cột lớn, đó là ông xã. Trang Nhung bảo, đôi khi chỉ cần một cử chỉ, hay một câu nói mang tính quyết đoán của người cha, mọi việc có hiệu quả hơn hẳn. Cái nhẹ nhàng của mẹ, có tính “mưa dầm thấm lâu” trong khi  sự mạnh mẽ của cha mang tính quyết định, đánh thức một vấn đề mà cả nhà còn đang do dự, lung lay. Và chính sự trụ cột của ông xã đã giúp cô, người phụ nữ đôi khi yếu mềm trước tình phụ tử, “tỉnh ngộ”, nhận ra ranh giới giữa con cái và đấng sinh thành.

Trang Nhung cho rằng, khó khăn lớn nhất của người mẹ chính là không có, hoặc không biết dành thời gian cho con cái. “Khi ở bên con, người mẹ sẽ “được” làm bạn của con. Khi đã trở thành “bạn bè” rồi thì không còn khoảng cách, cũng không còn nhiều khó khăn để hiểu suy nghĩ và ước mong của con. Khi con cái đã mở lòng thì người bạn lớn lúc này cần phát huy vai trò của mình, đó là định hướng và tư vấn cho con đi đúng hướng”.

Có thời gian, vì quá nhiều công việc, Trang Nhung suýt làm lỡ nhịp khi cậu con trai duy nhất bước vào tuổi dậy thì. Con trai khác con gái nhiều lắm, nhất là cậu con đầy cá tính đang trong thời kỳ muốn chứng tỏ mình. Trang Nhung tâm sự, có đôi lúc cô cảm thấy bé nhỏ trước con, vì cu cậu quá bản lĩnh. Trước “tình cảnh” khó khăn này, cô bắt buộc phải dành thời gian nhiều hơn cho con, quyết tâm trở thành người bạn thực sự của con. “Và thật may, mọi việc đã trở về đúng quỹ đạo như mình mong muốn. Nhung rút ra một điều, đúng là muốn dạy được con, điều quan trọng nhất là cha mẹ phải dành thời gian cho con, giao lưu với con nhiều hơn. Đừng vì tham công tiếc việc mà cha mẹ có thể mất đi thứ tài sản vô cùng quý giá, đó là con cái.

Người mẹ trẻ của 4 đứa con

Với bốn người con ở bốn độ tuổi khác nhau, tôi không hiểu Trang Nhung xoay xở thế nào với đàn con. Nữ ca sĩ kể, cô gần như bị thiếu thời gian, vì vừa dỗ xong đứa nhỏ nhất đi ngủ, vội chạy lên xem bài cho 2 đứa lớn là đêm đã khuya. Đôi khi mệt quá “bỏ quên” một đứa là chuyện bình thường. Nhìn Trang Nhung bé nhỏ, thật khó tin cô lại phi thường đến thế. Có lẽ, Mai đã hiểu đúng khi em nói sức mạnh của mẹ đã vượt lên trên tất cả những luật lệ của tạo hóa.

Trang Nhung cũng có cách tư vấn về tình yêu cho con thật dễ chịu. “Hạnh phúc không phải là sự chịu đựng. Hạnh phúc là khi con muốn ở bên người ấy, muốn nói và có thể nói thật nhiều với người ấy”. Khi định hướng cho con cái chọn nghề, cô cũng biết cách kích động để con tò mò, thích thú tìm hiểu và tự do lựa chọn nghề nghiệp cho mình: “Con cứ thử đi, phải tự tìm hiểu và phải thử con mới biết mình có yêu và hợp với nó không?”. Nhờ vậy mà khi Mai định theo nghề y, cô bé hiểu vanh vách ADN như thể là một bác sỹ thực thụ, hoặc khi có ý định trở thành luật sư, Mai diễn giải một vấn đề trơn tru đến mức cả nhà cứ tròn mắt ngồi nghe.

Luôn bận rộn với con cái, gia đình, công việc của công ty và những dự án ca nhạc,  nhưng thỉnh thoảng Trang Nhung vẫn dành một buổi thư thái để tự thưởng cho mình, nhưng cuối cùng cô vẫn quay về chủ đề con cái. Có lẽ với Trang Nhung, điều tôi khâm phục không chỉ ở giọng oanh vàng một thời làm nhiều con tim thổn thức, mà ở nữ ca sĩ, mọi thứ cứ hồn nhiên, trong trẻo và vô cùng dễ chịu, kể cả cái cách cô làm mẹ. Làm mẹ của bốn đứa con đâu phải chuyện đơn giản, vậy mà Trang Nhung cứ nhẹ tênh như thế.

ĐINH HOA/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh