THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:43

Ca sĩ Lâm Huy Lĩnh: Một giọng ca ngọt ngào đang tỏa sáng.

 

Tốt nghiệp Khoa Quản lý văn hóa quần chúng Trường cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật TP, Hồ Chí Minh (2003), nhưng Lâm Huy Lĩnh đã không theo nghề mình học, mà xin làm việc ở phòng thu của NS Trần Thanh Tùng để nuôi mộng theo đến cùng “nghiệp hát”. Trò chuyện với tôi Lâm Huy Lĩnh bộc bạch: “Em đam mê hát khi còn là cậu học sinh THPT, và đã là thành viên của “Nhóm ca khúc chính trị Kiên Giang từ hồi ấy. Những lần đi phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, em rất thích hát các ca khúc như: “Đất quê ta mênh mông” ( NS Hoàng Hiệp); “Đất nước” (NS Phạm Minh Tuấn – thơ Tạ Hữu Yên); “Người mẹ của tôi” (NS Xuân Hồng); “Tạm biệt chim én” (NS Trần Tiến)… Được khán gỉa vỗ tay rần rần em vui sướng lắm. Đó là nguồn động viên rất lớn, khiến em càng vững tin hơn trong việc lựa chọn đi theo con đường nghệ thuật ca nhạc…” Tuy nhiên, cũng như bao ca sĩ trẻ khác, rời xứ Kiên Giang lên Sài Gòn Lâm Huy Lĩnh không phải ngay lập tức thực hiện được ước mơ cháy bỏng của mình. Có chất giọng trời phú, gương mặt thư sinh đẹp trai, thân hình và chiều cao lý tưởng, đó là những yếu tố rất thuận lợi cho một ca sĩ bước đầu khởi nghiệp Nhưng, điều còn hạc chế của Lâm Huy Lĩnh là chưa được học một cách chính quy bài bản về thanh nhạc ở trường nhạc nào cả. Thấy rõ yếu điểm ấy của mình, Lâm Huy Lĩnh đã tìm đến NS Trần Thanh Tùng, ca sĩ Hoài Nam để thụ giáo. Thầy nhiệt tâm chỉ dẫn, trò dốc tâm tâm khổ luyện, chỉ một thời gian sau Lâm Huy Lĩnh đã nhanh chóng từng bước trưởng thành.

 Ngay từ khi mới xuất hiện trên sân khấu ca nhạc phòng trà, với chất giọng nam trung ấm áp truyền cảm ca sĩ Lâm Huy Lĩnh đã chinh phục khán thính giả qua những ca khúc trữ tình tiền chiến.

Với chất giọng nam trung truyền cảm ấm áp, Lâm Huy Lĩnh hát rất thành công những ca khúc trữ tình tiền chiến như: “Đêm đông” “NS Nguyễn Văn Thương”; “Biệt ly” (NS Doãn Mẫn); “Thu quyến rũ” (NS Đoàn Chuẩn - Từ Linh)…và tình ca trẻ: “Mầm sống” (NS Trần Thanh Tùng); “Tình tang, tình tan” (NS Bùi Đức Thịnh”; “Biết không em” (NS Nguyễn Ngọc Thiện)…Hiện nay, tuy chưa đắt show như các “sao”, nhưng “tiếng lành” cũng đã bắt đầu “đồn xa”, nên lịch biểu diễn của Lâm Huy Lĩnh cũng phủ kín trong tuần ở TP. HCM và những chuyến lưu diễn dài ngày ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh, thành phía Bắc… Là người con của vùng “đất chín rồng”, ngoài những show diễn theo hợp đồng, Lâm Huy Lĩnh là một ca sĩ rất tích cực tham gia hát ủng hộ những chương trình từ thiện, gây qũy xóa đói, giảm nghèo; ủng hộ lũ lụt… ở các tỉnh miền Tây Nam bộ. Tấm lòng nhân ái ấy, của một ca sĩ trẻ như Lân Huy Lĩnh là rất đáng trân trọng.  Trình làng album CD & VCD “Mầm sống”, với những ca khúc mà anh đã từng để lại dấu ấn trong lòng khán gỉa qua những đêm diễn trên các sân khấu ca nhạc ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác từ Nam ra Bắc, một lần nữa cho thấy triển vọng đáng mừng cho giọng hát Lâm Huy Lĩnh. “Mầm sống” với phong cách thể hiện trẻ trung, nhưng không ồn ã mà nhẹ nhàng mênh mang và sâu lắng, lại được sự chọn lọc kỹ lưỡng từng khuôn hình của đạo diễn Phan Điền, phù hợp với nội dung từng ca khúc: “Tìm quên” (NS Lâm Thành Liêm); “Nào ai biết” (NS Nguyễn Ngọc Thiện); “Mầm sống” (NS Trần Thanh Tùng)… thực sự là một album đáng được nâng niu, khích lệ…Khiêm tốn và luôn cầu thị, Lâm Huy Lĩnh cho biết: “Để có thể đi xa hơn, sống  hết mình và lâu dài với nghệ thuật ca nhạc, sớm muộn gì em cũng phải thi vào học hệ đại học Khoa Thanh nhạc - Nhạc Việt TP. Hồ Chí Minh. Nhạc sĩ Bùi Đức Thịnh người thầy dẫn dắt em vào con đường ca nhạc, từ những ngày còn ở Kiên Giang cũng khuyên em như vậy”. Ước mơ ấy, đam mê ấy, chắc chắn sẽ thành hiện thực. Điều quan trọng là phải thật yêu nghề, phải tự tin và biết nuôi hy vọng… Sinh năm 1979, Lâm Huy Lĩnh còn cả một quãng thời gian rất dài phía trước để phấn đấu  theo đuổi nghiệp hát của mình.

Lương Định

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh