THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:21

Cà phê trong nước rớt giá thấp nhất trong vòng 12 tháng qua

 

Theo báo Thanh Niên đưa tin, đến 16/5, giá cà phê nhân xô ở Tây nguyên xuống mức 35.000 đồng/kg. Mức giá này được coi là thấp nhất trong vòng 12 tháng qua.

 Giá cà phê giảm đang theo đà giá giảm của thế giới. Nguyên nhân  khiến giá cà phê thế giới đang giảm được cho là: Thứ nhất, do đồng reais của Brazil (thủ phủ cà phê thế giới) tiếp tục suy yếu. Thứ hai, chỉ số đồng USD tăng cao đẩy giá vàng và giá dầu thô tăng theo, khiến nhà đầu tư trên sàn giao dịch không còn mặn mà với cà phê nữa, đổ đầu tư vào hai mặt hàng kia.

 

Tỷ lệ cà phê xuất khẩu thô của Việt Nam quá cao. Ảnh: Thanh Niên

Một nguyên nhân khác, là do nguồn cung cà phê của Brazil năm nay được đánh giá là được mùa mức kỷ lục, xuất khẩu cà phê của Brazil, Colombia, Uganda vẫn tiếp tục tăng khiến giá cà phê thế giới giảm liên tục.

Trong khi đó tại VN, lượng cà phê tồn kho khá cao, trong khi đã bước vào niên vụ mới và được dự kiến sẽ khó giảm tồn kho khi nhiều nhà nông giữ hàng lại không bán.

Vấn đề của ngành cà phê được đề cập lâu nay là tỷ lệ xuất khẩu thô quá cao. 90% cà phê đang được xuất khẩu là cà phê thô, 10% còn lại có chế biến sâu nhưng chủ yếu bán trong nước. Số liệu của năm 2017 cho thấy, tuy là cường quốc sản xuất cà phê của thế giới, chỉ đứng sau Brazil, song trung bình mỗi năm VN nhập khẩu khoảng 60.000 tấn cà phê đã qua chế biến từ các quốc gia mua cà phê thô của VN số lượng lớn.

TUẤN ANH (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh