THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:16

Cả nhà ngộ độc vì ăn nhầm so biển

Đó là hai bé N.M.K.N (10 tuổi) và bé N.S.N.P (4 tuổi cùng tỉnh Bến Tre). Trước đó, 2 bé cùng 3 người lớn trong gia đình cùng ăn so. Gia đình đều nghĩ đó là sam biển. Sau khoảng 30 phút thì cả 5 người trong gia đình đều có biểu hiện đau bụng, nôn ói và được đưa tới Bệnh viện Bến Tre cấp cứu.

Hai chị em ruột ở so biển bị ngộ độc được Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cấp cứu kịp thời

Tại Bệnh viện, các bệnh nhân được chẩn đoán là một trường hợp ngộ độc do ăn nhầm so biển. Sau khi được rửa dạ dày và uống than hoạt tính, 2 bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Hiện 2 bé đang được chữa trị tại Khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng sức khỏe dần hồi phục. Nguyên nhân được xác định là ngộ độc do ăn con so biển .

Bệnh viện cũng khuyến cáo phụ huynh cần chú ý phân biệt được giữa con sam với con so và không được dùng so biển làm thực phẩm để ăn dẫn đến bị ngộ độc có thể mất mạng.

Cách phân biệt giữa con sam với con so:

Sam biển: Đuôi sam biển có gờ mặt lưng, hình tam giác. Sam biển sống từng cặp, mỗi cặp làm tổ để sinh sống cùng nhau. Sam trưởng thành nặng từ 1,5 - 2kg. Sam biển được khai thác, buôn bán và sử dụng làm thực phẩm, không gây ngộ độc.

So biển: Có hình hài rất giống sam biển, nhưng kích thước nhỏ hơn và không đi theo thành từng cặp. Đuôi không có gờ mặt lưng, tiết diện cắt ngang của đuôi có dạng hình trứng hay tròn. Kích thước tối đa của so là 25cm, trọng lượng dưới 1kg. So biển có độc tố Tetrodotoxin giống như cá nóc và sống ở ven biển, nơi các lạch nước ngọt.

Độc tố tetrodotoxins là một độc tố thần kinh mạnh, có khả năng gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, gây tử vong nhanh với liều độc rất thấp. Hiện nay chưa có thuốc giải độc.

Vì hình hài con sam và con so giống nhau nên mọi người cần phân biệt để tránh bị ngộ độc có thể nguy hiểm đến tính mạng

Bình Nghi/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh