THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:52

Cà Mau: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Cà Mau là tỉnh còn nhiều khó khăn tại thời điểm xuất phát vì vậy để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngoài quyết tâm cao, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, rất cần sự góp sức của toàn xã hội, của cộng đồng doanh nghiệp và kể cả sự tiếp sức hỗ trợ từ ngân sách của Nhà nước.

Hội nghị thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017 ở Cà Mau

Theo quy định, để được công nhận “chuẩn nông thôn mới”, các xã phải đạt “19 tiêu chí”, thực hiện 11 “nội dung”, trong đó thôn, xã phải xây những công trình hạ tầng như đường giao thông nông thôn, trụ sở xã, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, khu học tập cộng đồng, khu thể thao, cổng xã, cổng thôn, cổng làng... Người dân cũng phải xây tường rào cổng ngõ nhà mình.

Thực hiện chương trình nông thôn mới, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên ở Cà Mau người dân, các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng đoàn kết, hết lòng tham gia. Thấy được những lợi ích của chính mình, việc xây dựng nông thôn mới ở đây được người dân hưởng ứng cao thông qua việc tự nguyện đóng góp công sức, hiến đất làm đường, cầu lộ với giá trị hàng trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình dân sinh.

         Cầu treo ở huyện Thới Bình

Từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện, ở Cà Mau kết cấu hạ tầng về điện, đường, trường học, trạm y tế các xã đã được xây dựng kiên cố hóa ngày càng nhiều. Công tác thủy lợi, thủy nông nội đồng, bảo vệ thực vật, khuyến ngư, khuyến nông được coi trọng. Cùng với đó, chương trình đã gắn kết người dân được giao đất, giao rừng dài hạn để phát triển sản xuất, kinh doanh tổng hợp nghề rừng ngày một khấm khá lên. Tỉnh đã hình thành những làng quê, cụm tuyến dân cư mới, sinh hoạt và đời sống của người dân ở những nơi này đã từng bước được cải thiện rõ rệt.

Năm 2017, Cà Mau đề ra chỉ tiêu không để có xã rớt chuẩn, cùng với đó là xây dựng thêm 08 xã nông thôn mới. Theo đó, 08 xã nằm trong kế hoạch là Định Bình – Tp Cà Mau, Tân Lộc, Biển Bạch Đông – huyện Thới Bình, Hòa Mỹ - huyện Cái Nước, Hiệp Tùng – huyện Năm Căn, Tạ An Khương – huyện Đầm Dơi, Rạch Chèo – huyện Phú Tân và xã Tân Ân Tây – huyện Ngọc Hiển.

Ngay từ đầu năm, các sở, ngành, huyện, thành phố và các xã trên đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới 2017. Tỉnh cũng ưu tiên chỉ đạo bố trí nguồn vốn để các xã thực hiện các công trình xây dựng nông thôn mới.

         Những thay đổi ở vùng nông thôn huyện U Minh

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung huy động các nguồn lực đầu tư vào nông nghiêp nông thôn, kết hợp lồng ghép các nguồn vốn chương trình đầu tư của Nhà nước, của doanh nghiệp và huy động có hiệu quả sức dân để đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn.

ĐINH GIA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh