THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:44

Cá mập bị xẻ thịt ở Thanh Hóa quý hiếm cỡ nào?

Tiền Phong đưa tin, các chuyên gia bảo tồn của IUCN cho biết, loài cá này nằm trong sách đỏ có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn, cần được bảo vệ. Cụ thể, trong sách đỏ quốc tế, cá nhám voi được xếp vào nhóm EN trong cấp độ bảo tồn, tức là loài có nguy cơ tuyệt chủng rất cao. Ở Việt Nam, cá nhám voi có tên trogn sách đỏ đồng thời nằm trong danh mục các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển. Loài cá này cũng có trong danh mục Công ước CITES, nghiêm cấm mọi hành vi khai thác, buôn bán. Các hành vi đánh bắt, mua bán đều bị xử phạt.

Nghị định 103/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản quy định, hành vi khai thác, mua bán, thu gom, nuôi, lưu giữ, sơ chế, chế biến các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn (mức EN) có thể bị phạt tiền từ 10.000.000-50.000.000 đồng tùy khối lượng sinh vật.

Cá mập quý hiếm bị xẻ thịt ở Sầm Sơn.

Các chuyên gia bảo tồn cho biết thêm, cá nhám voi hay cá mập voi, mập hoa là một thành viên đặc biệt trong phân lớp Elasmobranchii (cá mập, cá đuối) của lớp Cá sụn (Chondrichthyes). Nó là loài cá mập lớn nhất và cũng là một trong những loài cá hiện còn sống có kích thước lớn nhất. Chiều dài của cá nhám voi khoảng từ 9–11 m, nặng từ 10-15 tấn. Chiều dài tối đa được kiểm chứng là 12,45 m, và khối lượng tối đa là 21,5 tấn.

Cá nhám voi có thể gặp tại các khu vực biển của Việt Nam, Thái Lan, Maldives, Hồng Hải, tây Úc (dải đá ngầm Ningaloo), khu bảo tồn hải dương Gladden Spit ở Belize, và tại quần đảo Galapagos. Những thợ lặn may mắn cũng có thể gặp chúng tại Seychelles, Puerto Rico và Philipin (Donsol).

Loài này bị suy giảm nghiêm trọng trong thế kỷ qua. Sách đỏ Việt Nam năm 2010 ghi nhận tình trạng loài này chỉ còn dưới 250 cá thể tại Việt Nam và sẽ ngày càng giảm do tình trạng đánh bắt. Trong khi trên thế giới, chỉ có 100 cá thể được nghiên cứu.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền hình ảnh, clip ghi lại cảnh người dân xẻ thịt một con cá kích thước lớn tại khu vực cảng Hới (thành phố Sầm Sơn, Thanh Hóa) và chiều 5/5.

Trao đổi với VTC News, ông Lương Tất Thắng – Chủ tịch UBND Thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) cho biết, UBND thành phố Sầm Sơn đã nhận được thông tin ngư dân khu vực cảng Hới (TP Sầm Sơn) xẻ thịt một con cá mập kích thước lớn vào chiều 5/5.

Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố Sầm Sơn khẳng định, loài bị giết thịt chỉ là loại cá mập hoa bình thường, không phải loài trong danh mục bảo vệ và cũng không phải là loài cá nhám voi quý hiếm như thông tin trên mạng xã hội.

“Thông tin người dân xẻ thịt cá nhám voi quý hiếm dạt vào bờ là không chính xác. Ngư dân ra biển họ đánh bắt được con cá mập hoa nặng khoảng 1 tấn, không phải là cá dạt vào bờ. Sau đó họ mang về và xẻ thịt bán bình thường”, ông Thắng khẳng định.

“Cá voi người dân coi là cá thiêng, ngư dân không ai dám thịt”, ông Thắng nói thêm.

TA (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh