THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:31

Cá lạ dài hơn 3m “đầu rồng” dạt vào biển Thanh Hóa

Trong lúc đánh cá ngoài khơi, một ngư dân tên Thành, trú tại thôn 8, xã Quảng Đại, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã phát hiện và bắt được 1 con cá khủng mang “đầu rồng”.

Ngày 19/5, ông Thành cùng các thuyền viên khác đang ra khơi đánh cá ngoài biển thì phát hiện và bắt được một con cá lạ có chiều dài hơn 3m với trọng lượng trên 30 kg, bị trôi dạt vào bờ biển. Trên lưng cá có một dãy vây màu đỏ, trên mình có những đốm đen. Quan sát con cá lạ này thì thấy phần đầu và mắt rất giống đầu rồng.

Con cá lạ "đầu rồng" được ngư dân bảo quản trước khi chôn cất

Theo những ngư dân cao tuổi của địa phương, loại cá này được xếp vào diện cá ông, cá bà, một cách gọi đối với những loài cá lạ, cá có kích thước, trọng lượng lớn và hiếm khi phát hiện được. Theo phong tục địa phương, loại cá này khi dạt vào bờ biển, nếu còn sống thì ngư dân sẽ đưa cá trở lại biển, còn nếu đã chết thì người dân sẽ làm lễ cúng tế, chôn cất với mong muốn phù hộ ngư dân ra khơi gặp nhiều may mắn. Con cá khủng mang hình đầu rồng này được ngư dân địa phương xem như là loài cá thiêng và rất hiếm khi phát hiện, bắt gặp.

Phần đầu cá lạ

Nhận được tin báo, chính quyền xã Quảng Đại đã tới ghi nhận sự việc, chiều cùng ngày ngư dân thôn 8 xã đã hoàn thành việc cúng tế và chôn cất con cá theo phong tục.

Trước đó, ngày 7/5, ông Lưu Văn Ngôn, xã Quảng Hùng, huyện Quảng Xương, trước lúc ra khơi cũng đã phát hiện một con cá voi dạt vào  bờ biển. Xác cá voi có chiều dài 3,6m, đường kính lớn chỗ nhất 50 cm, trọng lượng khoảng 500 kg. Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thanh Hóa xác định đây là loài cá Ông brai có tên khoa học là Balaenoptera edeni Anderson,1878, thuộc bộ cá Voi Cetacea, họ cá Voi lưng xám Balaenopteridae (Người dân địa phương thường gọi là cá Ông voi). Tại Bảng 4 của Quyết định số 82/2008/QĐ-BNN ngày 17/7/2008 của Bộ NN& PTNT quy định đây là loài cá có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam mức nguy cấp (bậc VU), cấm đánh bắt.

Tính đến thời điểm này, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng đã có 2 trường hợp cá lạ dạt vào biển Thanh Hóa.

 

 

 

Anh Tuấn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh