THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:09

Bưu điện Việt Nam: Liên tục đổi mới, vượt lên chính mình

 

Tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho VNPost.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn ngành bưu điện tiếp tục nỗ lực, vượt lên chính mình để sáng tạo, đổi mới 


Theo báo cáo của VNPost, sau 10 năm thành lập, hơn 4 vạn cán bộ, công nhân viên của VNPost luôn bảo đảm cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích một cách tốt nhất. Không dừng lại ở các dịch vụ bưu chính truyền thống, Bưu điện Việt Nam đã xây dựng chiến lược đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ theo 3 trụ cột: Bưu chính chuyển phát, Tài chính Bưu chính và Phân phối - Truyền thông.

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai (ngoài cùng bên phải) trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. 

 

VNPost đã tập trung mở rộng kinh doanh dịch vụ bưu chính chuyển phát nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử và logistic. Đặc biệt, một trong những điểm nổi bật nhất chính là việc tham gia vào các dịch vụ hành chính công của Nhà nước. Điển hình là mô hình chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện trên toàn quốc, chi trả bảo trợ xã hội, chi trả người có công, thu nộp hộ tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm giao thông, thu lệ phí và chuyển phát hồ sơ xét tuyển Đại học, Cao đẳng, thu phí bảo hiểm, chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu,... Chỉ tính riêng năm 2016, VNPost đã thực hiện cấp đổi 500.000 giấy phép lái xe tại các bưu cục; hơn 200.000 bộ hồ sơ/đợt của các thí sinh xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng được chuyển phát an toàn chính xác; dịch vụ mới thu tiền phạt, chuyển trả giấy tờ tạm giữ vi phạm giao thông đạt khoảng 39.000 người/tháng...

 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cùng thực hiện nghi thức bấm nút khai trương Cẩm nang văn hóa doanh nghiệp của Bưu điện Việt Nam, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các khách mời khác.


Về kết quả kinh doanh của VNPost, tổng doanh thu tăng từ 7.455 tỷ đồng lên 12.237 tỷ đồng; Thu nhập bình quân tăng từ 4,42 triệu đồng/người/tháng lên 9,362 triệu đồng/tháng; Lợi nhuận từ chỗ âm 1.285 tỷ đồng đã tăng lên 175 tỷ đồng/năm.  Tổng công ty phấn đấu đến năm 2020 doanh thu đạt 21.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD tính theo tỷ giá thời điểm ban hành Chiến lược), tăng trưởng bình quân 20%/năm. Tổng lợi nhuận năm 2020 đạt 600 tỷ đồng,tăng 38%/năm. 

 

Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn khẳng định, VNPost đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ


Chiến lược phát triển đến năm 2020, Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới toàn diện, phát triển đồng bộ ba trụ cột kinh doanh: bưu chính, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông. Qua đó khẳng định vai trò chủ đạo trong lĩnh vực bưu chính tại Việt Nam và đến năm 2020 trở thành doanh nghiệp bưu chính quốc gia hàng đầu khu vực Đông Nam Á. 

Có thể nói, Bưu điện Việt Nam đã thực sự trở thành “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính của các cơ quan hành chính Nhà nước, nhất là khi các bộ ngành, địa phương đã và đang quyết liệt triển khai Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần hướng tới một nền thủ tục hành chính vì người dân phục vụ. Cùng với đó, 8.000 điểm bưu điện văn hóa xã không chỉ giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mà đây còn là “điểm tựa” để triển khai các chương trình, đề án về nông thôn, cung cấp các dịch cho người dân như: bảo hiểm, ngân hàng, dịch vụ viễn thông và sản phẩm hàng hóa tiêu dùng, các dịch vụ hành chính công...

 Đánh giá cao những nỗ lực vươn lên chính mình của VNPost, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cũng khẳng định, VNPost đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Vượt qua khó khăn từng bước vươn lên tự chủ, Tổng công ty đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển, làm mới các dịch vụ bưu chính truyền thống, phát triển nhiều dịch vụ mới, khai thác thế mạnh của hệ thống mạng lưới.

Ghi nhận, biểu dương tập thể cán bộ, công nhân viên của VNPost, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá 10 năm qua, đơn vị đã đổi mới toàn diện, có bước phát triển rất căn bản. Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, VNPost còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; cung cấp dịch vụ công trong nhiều lĩnh vực; tham gia cải cách hành chính, “từng bước trở thành cánh tay nối dài của hệ thống hành chính đến với người dân”.

Cũng nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập VNPost, Phó Thủ tướng nhắn nhủ hơn 40.000 CBNV VNPost kế thừa truyền thống vô cùng quý giá để xây dựng bưu điện Việt Nam không chỉ đơn thuần là một tập đoàn, hay một tổng công ty kinh tế chuyên cung cấp dịch vụ bưu điện mà thực sự trở thành một thiết chế hết sức quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội tham gia cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện công cuộc đổi mới; xây dựng hình ảnh bưu điện là một phần của hệ thống chính trị.

HUYỀN MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh