THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:37

Cán bộ bưu điện phải có phản hồi về đối tượng thụ hưởng chính sách

 

Phó Vụ trưởng, Phó Giám đốc BQL dự án “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam” (Dự án) Đỗ Minh Hoài cho biết: Năm 2016 là năm quan trọng trong lộ trình thực hiện Dự án với nhiều hoạt động chính, then chốt được triển khai thực hiện.

 

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại hội nghị.

Về hỗ trợ tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội và giảm nghèo, BQL Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và hệ thống Thông tin quản lý tích hợp cho các chính sách trợ giúp xã hội. Cùng với hoạt động tổng điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2015, Ban QLDA đã phối hợp với Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, Cục Bảo trợ xã hội và 63 tỉnh/ thành phố trong cả nước tiến hành hoạt động thu thập thông tin về hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có đối tượng bảo trợ xã hội để phục vụ việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và hệ thống thông tin quản lý tích hợp các chính sách trợ giúp xã hội. Tính đến tháng 12/2016, toàn bộ các tỉnh/thành phố trên cả nước đã hoàn thành việc thu thập thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có đối tượng BTXH.

Một tiểu hợp phần quan trọng của Dự án là xây dựng mạng lưới cộng tác viên chương trình và hỗ trợ các hoạt động truyền thông vì sự phát triển. Trong năm 2016, Ban QLDA đã phối hợp cùng với Ban QLDA 4 tỉnh và các đơn vị liên quan để thực hiện tập huấn cho toàn bộ cộng tác viên và cán bộ LĐ-TB&XH cấp xã/ phường về chính sách dự án và kỹ năng truyền thông. Đã có 6.545 người tham gia các lớp này (Hà Giang: 2.263 người; Trà Vinh: 882 người; Quảng Nam: 1.964 người; Lâm Đồng: 1.436 người).

Hợp phần thứ 2 của Dự án là hỗ trợ chương trình Trợ giúp xã hội hợp nhất. Thực hiện chi trả cho các đối tượng hưởng lợi của dự án, bao gồm gói hỗ trợ gia đình của chương trình “Tạo cơ hội” và các đối tượng thụ hưởng chính sách trợ giúp xã hội theo Nghị định 136 ở 4 tỉnh dự án. “Gói trợ cấp hộ gia đình” hợp nhất đang được dự án thực hiện tại 4 tỉnh. Các chính sách hiện hành: Chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo; Chính sách hỗ trợ chi phí học tập; Chính sách hỗ trợ học sinh trung học phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó; Chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng cho các đối tượng bảo trợ xã hội và 3 nhóm đối tượng tăng thêm của dự án: Phụ nữ mang thai thuộc hộ nghèo, trẻ em từ 0 đến dưới 3 tuổi thuộc hộ nghèo và trẻ em từ 3 đến dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo không đi học.

Để triển khai công tác chi trả thuận lợi, Ban QLDA thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo và hướng dẫn triển khai với các mẫu biểu cần thiết để thực hiện việc chi trả, đối chiếu, quyết toán nguồn vốn thực hiện chi trả. Bên cạnh đó, Ban QLDA cũng đã tổ chức các buổi tập huấn tại các tỉnh về công tác tài chính, kế toán trong đó hướng dẫn, giải đáp chi tiết cho các kế toán viên Phòng LĐ-TB&XH, Bưu điện huyện về các thủ tục đối chiếu, thanh quyết toán và các chế độ báo cáo liên quan.

Cán bộ bưu điện mang tiền trợ cấp xã hội xuống tận nhà cho dối tượng thụ hưởng.

 

Với mục tiêu đổi mới công tác chi trả, tách chức năng quản lý đối tượng khỏi chức năng chi trả; sử dụng cơ quan chi trả chuyên nghiệp; chi trả một lần/tháng gói trợ cấp đúng thời hạn; kết hợp chi trả tại một điểm tập trung và tận nhà cho những đối tượng khó khăn, kể từ 1/7/2015, mạng lưới Bưu điện Việt Nam đã thực hiện cung cấp dịch vụ chi trả “Gói trợ cấp hộ gia đình” hợp nhất và thù lao cho cộng tác viên tại các tỉnh dự án thông qua hình thức hợp đồng cung cấp dịch vụ trên cơ sở thỏa thuận, thống nhất giữa Bộ LĐ-TB&XH với Tổng Cty Bưu điện Việt Nam về mức phí được tính toán phù hợp theo đặc điểm địa lý và tỷ lệ phần trăm của khoản chi trả. Cơ quan Bưu điện của 4 tỉnh dự án đã thực hiện đúng các cam kết chi trả được đưa ra trong hợp đồng với tỷ lệ chi trả thành công tại các tỉnh đều đạt trên 90%.

Cũng theo ông Đỗ Minh Hoài, do phạm vi rộng và tính chất phức tạp của dự án, nên quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhiều hoạt động chưa được triển khai theo đúng kế hoạch được phê duyệt. Tỷ lệ giải ngân của dự án còn thấp do số đối tượng tăng thêm của dự án chưa phản ánh đúng thực tế, một số chính sách bổ sung, thay thế chưa được hướng dẫn cụ thể dẫn đến có sự khó khăn trong giai đoạn đầu áp dụng bên cạnh việc một số hoạt động/ gói thầu chưa được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra; Công tác truyền thông các chính sách của dự án chưa thực sự phong phú,…

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế và tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong năm 2016,  năm 2017 BQL Dự án đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm: Tìm giải phải phù hợp để thúc đẩy sự tham gia của 3 nhóm đối tượng tăng thêm của dự án. Đẩy nhanh việc trang bị hạ tầng công nghệ thông tin ở các cấp để đưa hệ thống thông tin quản lý vào vận hành đảm bảo hiệu quả trên cơ sở dữ liệu được cập nhật thường xuyên đảm bảo mức độ chính xác cao. Tiếp tục ra soát các đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách hiện hành, đặc biệt các đối tượng tăng thêm của dự án. Đẩy mạnh việc cũng cố mạng lưới cộng tác viên và hoạt động truyền thông của dự án. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, thực hiện dự án tại các cấp. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của đơn vị chi trả. 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của dự án “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam” trong năm 2016. Bên cạnh những việc đã làm được, Thứ trưởng đề nghị trong năm 2017, Dự án phải hoàn thành việc cập nhật số liệu về hộ nghèo và đối tượng được hưởng bảo trợ xã hội trên toàn quốc.

Thứ trưởng cho rằng, cần phải yêu cầu cộng tác viên, cán bộ bưu điện (người trực tiếp phát tiền trợ cấp) phải có những thông tin phản hồi về đối tượng thụ hưởng chính sách: Có trường hợp nào ở địa phương bị bỏ sót? Có trường hợp nào nghi ngờ chưa đúng đối tượng không?

“Tích hợp chính sách là mục tiêu quan trọng của Dự án. Dự án là thí điểm để trong tương lai Việt Nam có thể có 1 gói trợ giúp xã hội hợp nhất hay không? Về cập nhật cơ sở dữ liệu hộ nghèo; xây dựng hệ thống quản lý hiện đại, hoàn thiện mô hình chi trả mới là 3 nội dung chắc chắn Dự án thực hiện thành công. Riêng mục tiêu thứ 4 là về tích hợp chính sách, Dự án triển khai thí điểm để rút ra bài học trước khi quyết định có thực hiện trên phạm vi cả nước hay không”, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nhấn mạnh.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh