THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:09

Buồn, vui phận trai nhảy Sài thành

 

Trước 1975 ở  Sài Gòn nghề vũ công nam đã trở nên rất phổ biến ở các vũ trường và đằng sau những bước nhảy quyến rũ lãng mạn ấy cũng nảy sinh nhiều vấn đề hệ lụy khôn lường. Nhưng theo nhiều người từng một thời đam mê nhảy đầm thì có lẽ chưa bao giờ nghề vũ công nam lại chịu nhiều đàm tiếu tai tiếng như ngày nay. Chính vì thế cụm từ “vũ công nam” nghe rất trân trọng ấy, giờ đây được người ta gọi là “trai nhảy” với hàm ý không mấy thiện cảm.

Tôi có ông bạn tên Minh Hùng là nhạc sĩ nghiệp dư kiêm nghề vũ sư dạy nhảy ở một câu lạc bộ khiêu vũ thuộc quận 10 đã gần 20 năm, nên rất rành về nghề trai nhảy. Minh Hùng nói, hiện nay những sàn nhảy mang phong cách cổ điển, nhảy theo nhạc tua từ các điệu rumba, cha cha cha, bibop đến valse, tango, slow chủ yếu thu hút giới trung niên, trong đó dạng quý cô, quý bà chiếm số đông. Từ thực tế đó, mỗi vũ trường luôn phải có sẵn một lưc lượng vũ công nam để dẫn nhảy, mới đáp ứng nhu cầu.

Cứ như thế nghề trai nhảy hình thành một cách tự nhiên như bao nghề khác và cũng lắm công phu. Muốn hành nghề được ở các vũ trường, nhất là những vũ trường nhảy theo nhạc tua đòi hỏi phải học hành một cách rất bài bản các điệu nhảy. Nhiều điệu nhảy phải học rất công phu, tốn nhiều thời gian và tiền bạc cho các khóa học từ cơ bản tới nâng cao mới có thể dìu đào lả lướt trên sàn nhảy. Đó là các điệu nhảy mang tính cổ điển đầy lãng mạn tình tứ như: Valse, tango, rumba, bibop…Với những điệu nhảy này, ngoài hình thể có một body chuẩn, gương mặt điển trai, các trai nhảy phải rất sành điệu, trải nghiệm nhiều năm trên sàn nhảy mới mong thu hút được sự chú ý, lọt vào mắt xanh của đào (thường là các quý cô, quý bà) cũng rất sành điệu ở các sàn nhảy. Theo Minh Hùng tuy phải đầu tư ban đầu khá tốn kiếm tiền bạc và thời gian, nhưng khi đã có vị trí trên sàn nhảy thì nghề này cũng có cơ hội đổi đời rất nhanh. Nhất là những trai nhảy chuyên nghiệp có dáng cao to, bảnh trai, nhảy đẹp khi đã được các quý bà kết mô đen và chăm sóc kỹ càng, thì tiền bạc rất rủng rỉnh, sắm xe tay ga xịn, mặc đồ hiệu.

Để tự tin bước lên sàn nhảy vũ công nam hay còn gọi là (trai nhảy) cũng phải công phu khổ luyện một cách thuần thục tất cả các điệu nhảy hiện đang thịnh hành. (ảnh chỉ mang tính minh họa).

Quốc Cường một sinh viên Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM đang hành nghề trai nhảy ở câu lạc bộ H.B quận 10 chia sẻ rằng, nếu chỉ dìu đào theo đúng quy định của sàn nhảy thì tiền thù lao cũng tàm tạm. Theo Quốc Cường mỗi ngày sàn nhảy nào cũng hoạt động ba ca sáng, chiều, tối và mỗi ca kéo dài khoảng hai tiếng. Nhưng trong mỗi ca thì trai nhảy chỉ được phép nhảy với một quý bà thôi và được trả 200.000 đ/ca nhảy. Nếu trai nhảy dìu dắt chăm sóc từng bước nhảy một cách nhiệt tình, biết chia sẻ tâm tư thì sẽ được quý bà boa thêm.

Nói chung nếu cứ chăm chút nhảy đều mỗi ngày thì thu nhập cũng đủ trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, không phải trai nhảy nào cũng biết kìm chế trước những cám dỗ và bằng lòng với khoản thu nhập do chính mồ hôi mình đổ ra trên sàn nhảy. Đa phần là bị sức hút của đồng tiền chi phối, cam chịu làm “chồng hờ” của các quý cô, quý bà. Đó là một thực tế đáng buồn về hình ảnh những trai nhảy. Họ chấp nhận những cuộc tình vụng trộm ấy với các quý cô, quý bà như một kẻ nô lệ tình dục. Những cuộc tình tay ba, tay tư như thế thường cũng lắm hệ lụy và nhiều đoạn kết thật cay đắng.  

  Vũ công nam (trai nhảy) hiện nay trong các vũ trường đã và đang trở thành đối tượng săn tìm của các quý cô, quý bà "thừa tiền, khát tình"        

 Hai năm trước, Huy Thông sinh viên ngành kiến trúc mới ra trường chưa kiếm được việc làm, nên cũng tìm đến vũ trường B.C quận 3 xin làm trai nhảy. Là trai nhảy vừa đẹp trai vừa có mác trí thức, Huy Thông nhanh chóng lọt vào mắt xanh của quý bà Hồng Ngọc, chuyên kinh doanh nữ trang và mỹ phẩm có tiếng ở chợ An Đông. Đã ngoài 50 tuổi, nhưng quý bà Hồng Ngọc là người biết chăm sóc sắc đẹp bằng dao kéo và những loại mỹ phẩm ngoại cao cấp nên vẫn làm siêu lòng nhiều trai nhảy. Nhưng chỉ có Huy Thông là may mắn được quý bà Hồng Ngọc lựa chọn làm người tình. Dù đã có bạn gái, nhưng vì đang trong hoàn cảnh khó khăn, Huy Thông chấp nhận vụng trộm đổi tình lấy tiền với quý bà Hồng Ngọc, để trang trải cuộc sống hàng ngày, với hy vọng tìm việc làm đúng chuyên môn.

Những đêm dìu nhau trên sản nhảy theo tiếng nhạc du dương và ánh đèn màu quyến rũ, cuộc tình như được chắp cánh thăng hoa. Qúy bà Hồng Ngọc như được sống lại thời xuân sắc, yêu mê đắm và cuồng nhiệt quên cả mình đang còn đức ông chồng ngoài lục tuần đang vò võ chờ vợ hằng đêm ở ngôi biệt triệu đô khu Phú Mỹ Hưng. Huy Thông đang sống trong nghèo túng, giờ bỗng dưng có mọi thứ mà trước đây nằm mơ cũng không thấy, nên cũng nhanh chóng quên người bạn gái.

Nhưng, rồi như cái kim nằm trong bọc lâu ngày cũng lòi ra. Cuộc tình vụng trộm của hai người bị vỡ lở bởi chính những cảnh ái ân cuồng nhiệt được quý bà Hồng Ngọc ghi hình trong điện thoại làm kỷ niệm.  Dù quý bà Hồng Ngọc rất cẩn trọng trong việc sử dụng chiếc iPhon 6 S, về tới nhà là khóa máy và cất trong tủ riêng khóa lại. Nhưng không hiểu sao vẫn lọt được vào tay đức ông chồng bị cắm sừng. Đúng là vỏ quýt dày có móng tay nhọn. Thế là mọi chuyện bị vỡ lở. Tuy gia đình chưa đến nỗi tan vỡ, nhưng từ đó qúy bà Hồng Ngọc bị chồng thuê người giám sát, nghiêm cấm tới vũ trường. Huy Thông bị một nhóm thanh niên lạ mặt khủng bố đe đọa cắt gân chân phải trốn biệt về quê tận xứ Cà Mau. Đó chỉ là 1 trong số 1001 trường hợp bi hài về phận trai nhảy ở Sài thành.                                                                                                    

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh