THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:09

Bộ VH-TT&DL: Chấn chỉnh việc “đưa tiền lấy ấn” tại Lễ hội Đền Trần

 

Lễ hội Đền Trần Nam Định là một trong những lễ hội điểm nóng ở khu vực phía Bắc nhiều năm nay, luôn thu hút sự quan tâm của dư luận và đặt ra những vấn đề lớn trong công tác quản lý Nhà nước. Năm nay, lễ hội tiếp tục thực hiện theo “Đề án tổ chức khai ấn” đã được Bộ VH-TT&DL và UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo xây dựng và triển khai. Theo kế hoạch, vào 23h15 ngày 14 tháng Giêng (tức ngày 1/3) sẽ thực hiện nghi lễ khai ấn. Ban tổ chức cho biết, số lượng ấn đã chuẩn bị đủ số lượng và bắt đầu phát cho người dân, du khách từ 5h ngày 15 tháng Giêng (tức ngày 2/3) cho đến khi hết ấn.

Công văn nêu rõ, để Lễ hội Đền Trần được diễn ra an toàn, trang trọng; thực hiện các quy định về nếp sống văn minh, giữ gìn phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; khắc phục hiện tượng phản cảm và thương mại hóa, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị Sở VH-TT&DL tỉnh Nam Định chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, hướng dẫn Ban tổ chức lễ hội thực hiện phối hợp với các cơ quan chức năng có phương án và tổ chức triển khai phân luồng, phân tuyến giao thông; hướng dẫn các phương tiện trong thời gian diễn ra lễ hội tránh xảy ra ùn tắc; bố trí bãi trông giữ phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông. Bố trí các điểm phát ấn thuận lợi cho người dân, du khách; có phương án khắc phục hiện tượng phản cảm “đưa tiền lấy ấn”.

Bên cạnh đó thực hiện đổi mới phương thức và bố trí khuôn viên rước kiệu phù hợp, đảm bảo không để hiện tượng đại biểu tham gia dự lễ ném tiền vào kiệu ấn; không để xảy ra hiện tượng cướp lộc trên ban thờ; có biện pháp khắc phục hiện tượng chen lấn, xô đẩy gây mất an ninh trật tự. Các phòng chuyên môn, Thanh tra Sở tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội. Trong trường hợp để xảy ra các hiện tượng phản cảm, mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tính mạng người tham gia lễ hội, Sở VH-TT&DL tỉnh Nam Định chịu trách nhiệm về quản lý hoạt động lễ hội theo quy định tại Thông tư số 15/2015/TT-BVHTTDL ngày 22 tháng 12 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định về tổ chức lễ hội. Cục Văn hóa cơ sở đề nghị Sở VH-TT&DL tỉnh Nam Định kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện và báo cáo kết quả lễ hội gửi về Cục Văn hóa cơ sở trước ngày 9/3/2018 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL.

 

Sẽ khắc phục tình trạng chen lấn, cướp lộc, "đưa tiền phát ấn" tại Lễ hội Đền Trần 2018

 

Cùng ngày 27/2, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện ký ban hành Công văn 669/BVHTTDL-VHCS về việc triển khai thực hiện Công điện 240/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL yêu cầu quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết. Không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc tết làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính. Không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo các đơn vị không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

Đẩy mạnh công tác quản lý và tổ chức lễ hội, bảo đảm tiết kiệm, văn minh, lành mạnh; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; giáo dục truyền thống, khơi dậy giá trị tốt đẹp, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Đặc biệt, công văn của Bộ VH-TT&DL chỉ đạo, không tổ chức lễ hội có tính bạo lực, phản cảm, trái với truyền thống yêu hòa bình, nhân đạo của dân tộc Việt Nam; không lợi dụng việc tổ chức lễ hội nhằm mục đích trục lợi cá nhân, phục vụ lợi ích nhóm. Bên cạnh đó, rà soát, chấn chỉnh việc khai ấn, phát ấn không đúng với nguồn gốc lịch sử, hồ sơ của di tích và lễ hội.

Cũng tại văn bản này, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL yêu cầu các đơn vị, các Sở hướng dẫn, tuyên truyền vận động nhân dân hạn chế đốt vàng mã, đồ mã tại các cơ sở thờ tự và lễ hội. Phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý chặt chẽ các hoạt động dịch vụ, ngăn chặn tình trạng tăng giá, chèo kéo, ép khách tại các điểm du lịch, lễ hội; không bán vé, thu tiền tham dự lễ hội. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, công khai trên các phương tiện thông tin về những hành vi tiêu cực tại các lễ hội, các điểm du lịch.

Công văn lưu ý, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; Giám đốc các Sở VH-TT&DL, Sở VH-TT, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan ban, ngành, đoàn thể nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện và gửi báo cáo kết quả về Bộ VH-TT&DL để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

VŨ MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh