THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:09

'Thiệt hại mưa lũ nặng nề một phần do dự báo chưa chính xác'

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà 

 

Chiều nay 31/10, thảo luận tại hội trường về vấn đề kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội đã bàn đến các vấn đề liên quan đến đợt thiên tai vừa qua gây thiệt hại lớn về người và tài sản. 

Thông tin giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề cập: "Tôi đồng tình với các ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến thiệt hại lớn trong đợt thiên tai vừa qua là do chưa chủ động, chưa chính xác liên quan đến dự báo về định lượng, về lượng mưa, lũ lụt". 
Bên cạnh đó việc mất rừng và bố trí dân cư chưa phù hợp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiệt hại lớn về người và tài sản. Ngoài ra, theo ông Hà thì lượng mưa thời gian qua cũng hết sức cực đoan.
“Chúng tôi xin báo cáo thật với Quốc hội, thực tế công tác dự báo định lượng mưa, lũ quét, sạt lở đất mới chỉ giải quyết được trên diện rộng. Còn dự báo trong điều kiện cực đoan, cũng như một khu vực cụ thể thì khoa học chưa đảm bảo”, ông Trần Hồng Hà nói.
Ông Hà cũng cho biết, hiện nay, Đảng và Nhà nước có đầu tư, Bộ TNMT đang đưa về đồng bộ. “Thời gian tới Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ khẩn trương triển khai Luật Khí tượng thủy văn và xây dựng thêm 3.000 điểm dự báo mưa (hiện có 1.300), để bình quân từ 40-100 km2 có một điểm báo mưa”, ông Hà thông tin.
Bộ trưởng Hà cũng cho biết, Bộ TNMT đồng tình các kiến nghị về việc xây dựng bản đồ dự báo lũ ống, quét. Chúng ta đòi hỏi giải pháp đồng bộ, quy hoạch, bố trí dân cư, chuyển đổi mô hình sản xuất, tăng cường dự báo, cảnh báo khí tượng. 
Về quản lý đất đai, ông Hà cho biết Bộ TNMT đang sơ kết việc thực hiện chủ trương chính sách về đất đai. Bộ sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các vấn đề giải phóng mặt bằng, giá đất theo thị trường, tích tụ đất đai…
Theo ông Hà, tích tụ, tập trung đất đai là vấn đề quan trọng tiến tới công nghiệp hóa nông nghiệp công nghệ cao. Có nước, vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Đài Loan không tích tụ diện tích lớn nhưng bản thân họ cũng phát tiển nông nghiệp công nghệ cao. 
Do đó, ông cho rằng tích tụ, tập trung chỉ là điều kiện cần. “Tích tụ, tập trung thì phải đảm bảo quyền lợi người dân, gắn với sinh kế lâu dài”, Bộ trưởng TNMT nhấn mạnh.

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh