THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:14

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Chưa có thông tin việc quan chức góp tiền xây chùa”

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) đặt câu hỏi: "có hay không hiện tượng thương mại hoá công trình tâm linh và việc một số quan chức góp tiền xây dựng chùa?".

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, việc thương mại hoá các công trình tâm linh, thực hành mê tín dị đoan nếu có là vi phạm pháp luật, cần lên án và xử lý. Tuy nhiên, ông cho biết, hiện chưa có thông tin liên quan tới việc quan chức góp tiền xây chùa.

"Đề nghị đại biểu Mai Bộ cung cấp thông tin chính xác để cơ quan quản lý nhà nước xác định có việc này hay không và xử lý theo đúng quy định", ông Thiện nói.

 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, ông chưa có thông tin về việc quan chức góp tiền xây chùa


Trước thông tin mà đại biểu Mai Bộ đưa ra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, đại biểu phải có trách nhiệm với những thông tin đưa ra và đề nghị đại biểu Nguyễn Mai Bộ nếu có thông tin việc cán bộ góp tiền xây chùa thì cung cấp để Quốc hội giám sát.

Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hoá Mai Sỹ Diến nêu vấn đề về việc một số công trình tâm linh đặt quá nhiều thùng tiền công đức, "vậy việc sử dụng số tiền công đức này như thế nào?".

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời, hiện chưa có văn bản pháp luật quy định về thu, chi tiền công đức; chỉ có thông tư liên tịch giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Nội vụ hướng dẫn sử dụng tiền công đức "phải đúng mục đích, công khai".

Cuối năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 110 về quản lý, tổ chức lễ hội, trong đó giao Bộ Tài chính hướng dẫn thu, chi tiền công đức; Bộ Tài chính đang triển khai xây dựng thông tư hướng dẫn.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã đưa ra khuyến cáo đặt tối đa 3 thùng công đức tại mỗi khu di tích, cơ sở tâm linh. Tuy nhiên, với góp ý của đại biểu và căn cứ thực tiễn, Bộ sẽ đề xuất việc đặt thùng công đức tại các khu di tích theo hướng "đảm bảo nếp sống văn minh, văn hoá".

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) chất vấn


Liên quan đến sai phạm thỉnh vong ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thuỷ (Bến Tre) cho rằng, việc bà Phạm Thị Yến, người tuyên truyền về "thỉnh vong", kêu gọi phật tử đến chùa "giải oan" bị phạt 5 triệu đồng là "quá nhẹ".

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định việc thỉnh vong ở chùa Ba Vàng vừa qua là vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống, văn hoá cần lên án và xử lý. Chính quyền địa phương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính cá nhân liên quan với mức 5 triệu đồng, đây là mức phạt cao nhất theo quy định hiện hành.

"Thực ra mức 5 triệu đồng thì rất nhỏ nhưng tôi nghĩ có phạt đến 100 triệu cũng không phải lớn. Chúng tôi đồng ý trong quản lý nhà nước phải tăng nặng mức xử phạt vi phạm hành chính, song tiền là một chuyện, quan trọng hơn làm thế nào để lên án, phê phán hành vi phản văn hoá, phi đạo đức với những việc làm như vậy. Chúng ta kết hợp giữa xử phạt và dư luận xã hội thì tốt hơn", ông Thiện nói.

CHÂU GIANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh