THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:56

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Long An cần quan tâm giải quyết dứt điểm hồ sơ người có công tồn đọng trong tháng 4 năm 2017

 

Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Rạng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Trần Văn Cần cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Long An. 

Ủy viên Trung ương Đảng-Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung thăm và làm việc tại tỉnh Long An

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Tấn Dũng, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2016, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh là 9,05%; cơ cấu kinh tế tiếp tục có sự chuyển dịch mạnh mẽ và đúng định hướng. Tỉnh hiện có 28 khu công nghiệp, 32 cụm công nghiệp; thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An ông Phạm Văn Rạng trong buổi làm việc

Về công tác lao động, người có công và xã hội báo cáo cho biết: trên địa bàn tỉnh có 35 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trong mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh có 04 trường được Bộ LĐ-TB&XH lựa chọn đầu tư nghề trọng điểm với 12 nghề. Tính đến cuối năm 2016, tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh là 62,86%, trong đó qua đào tạo nghề 42,43%. Long An đã xác nhận gần 30 ngàn liệt sỹ, trên 10 ngàn thương bệnh binh, 4.926 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trên 25 ngàn người và gia đình có công với cách mạng, trên 2 ngàn người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học, hơn 2 ngàn người tham gia hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày. Tỉnh đang quản lý chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng cho gần 22 ngàn đối tượng người có công với cách mạng, với số tiền trợ cấp hàng năm trên 300 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2017, đã giải quyết việc làm cho 4.316 lao động; cấp 107 Giấy phép lao động cho người nước ngoài; xét duyệt 2.435/2.501 người đăng ký bảo hiểm thất nghiệp với số tiền chi trả 26,8 tỷ đồng; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 12.800 lượt người; tuyển sinh đào tạo 2.020 lao động, trong đó 278 sơ cấp nghề và 1.728 lao đọng đào tạo nghề dưới 3 tháng; trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 14.198 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 3,57% và 15.006 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 3,78%. Cơ sở cai nghiện của tỉnh hiện đang quản lý và điều trị cho 206 học viên. Tỉnh đã xử lý xong việc 100 học viên trốn khỏi cơ sở trong dịp tết, trước mắt đã tư vấn và ổn định tâm lý cho học viên yên tâm điều trị.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đến viếng và trồng cây lưu niệm tại Nghĩa trang tỉnh Long An

  Về giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng, hiện có 8 trường hợp đã thông qua Hội đồng cấp tỉnh và đã trình và được Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng Tổ quốc ghi công. Tổng số hồ sơ toàn tỉnh còn tồn đọng đề nghị công nhận liệt sỹ, thương binh là 229 hồ sơ (146 liệt sỹ, 83 thương binh). Trong đó có 26 hồ sơ thiết lập trước ngày 01/07/2013 đề nghị công nhận 16 liệt sỹ và 10 thương binh đang hoàn chỉnh thủ tục trình Hội đồng cấp tỉnh. Ngoài ra, 203 hồ sơ thiết lập sau ngày 01/07/2013 gồm 130 liệt sỹ, 73 thương binh không còn giấy tờ liên quan, chờ xin chủ trương giải quyết của Bộ. Liên quan đến các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sỹ, hiện tỉnh đã ban hành kế hoạch và đang triển khai, thường trực tỉnh ủy cũng đã quyết định sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm cấp tỉnh dự kiến trong tháng 7/2017 trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả và thiết thực.

Bộ trưởng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Long An thăm tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Út và MVNAH Đinh Thị Thiết

Báo cáo thêm với đoàn về công tác lao động, người có công và xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Cần cho biết một trong những vấn đề bức thiết hiện nay của địa phương là việc giải quyết dứt điểm công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, tỉnh đề nghị Bộ và các Bộ, ngành liên quan sớm nghiên cứu bố trí vốn để tỉnh triển khai thực hiện. Ngoài ra, đề nghị Bộ quan tâm đến việc hỗ trợ kinh phí cải tạo, nâng cấp cơ sở cai nghiện ma túy cũng như cơ chế hỗ trợ để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; quan tâm, hỗ trợ địa phương trong công tác quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp, nhất là hướng dẫn công tác đào tạo chuyển đổi trình độ trung cấp nghề để phù hợp với trình độ trung cấp chuyên nghiệp trước đây nhằm đảm bảo công bằng trong việc tuyển dụng. Bên cạnh đó, đề nghị Bộ và các Bộ ngành liên quan sớm có hướng dẫn và hỗ trợ việc giải quyết đối với hơn 320 hộ dân (trên 1.500 nhân khẩu) trở về từ Campuchia để những đối tượng này sớm ổn định cuộc sống.

Bộ trưởng và Đoàn công tác của bộ cùng lãnh đạo tỉnh Long An viếng Nghĩa trang tỉnh

 Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá Long An đã có sự bứt phá về tăng trưởng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội, kết nối hạ tầng cơ sở, tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh. Là một trong những tỉnh, thành phố trong cả nước đi đầu trong lĩnh vực đảm bảo an sinh xã hội, đời sống nhân dân có sự khởi sắc. Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đảm bảo an sinh xã hội và vai trò của lĩnh vực lao động, người có công và xã hội nói chung Bộ trưởng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư cho lĩnh vực này, coi đây là lĩnh vực đầu tư có tính chất bền vững. Đi vào cụ thể từng lĩnh vực, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị:

Để phát triển bền vững, Long An cần đặc biệt quan tâm đến đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao; Tập trung rà soát quy hoạch lại toàn bộ cơ sở mạng lưới dạy nghề, sắp xếp lại nhằm nâng cao chất lượng hoạt động; chú trọng triển khai có hiệu quả 2 chương trình mục tiêu quốc gia là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Cần tằng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, giới trẻ về tác hại của ma túy, quản lý tốt công tác cai nghiện nói riêng và lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội nói chung theo tinh thần chỉ đạo của Bộ và Chính phủ.

Ghi nhận và đánh giá cao cách làm trong việc giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng qua đợt thí điểm giải quyết vừa qua, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu tỉnh xử lý dứt điểm số hồ sơ người có công còn tồn đọng, cụ thể là trong tháng 4/2017, giải quyết dứt điểm 26 trường hợp trong đó có 16 hồ sơ liệt sĩ, 10 hồ sơ thương binh  theo phương châm làm quyết liệt, thận trọng, tôn trọng thực tiễn, đề cao sự giám sát của nhân dân, công khai trong nhân dân và báo chí để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ trước Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sỹ. Đối với 203 hồ sơ thiết lập sau ngày 01/7/2013, việc giải quyết coi như việc làm thường xuyên và áp dụng đúng quy định pháp luật hiện hành để thiết lập hồ sơ và xác minh, đồng thời lưu ý tỉnh phải xử lý nghiêm minh các đối tượng lợi dụng chính sách của Nhà nước để trục lợi. Bên cạnh đó, Long An cần tiếp tục chủ động ứng trước kinh phí  tập trung làm mới, sửa chữa hỗ trợ nhà ở cho người có công theo tinh thần giải quyết dứt điểm, không để phát sinh mới và kéo dài gây dư luận không tốt trong cộng đồng dân cư.

Liên quan đến kiến nghị về hơn 1.500 nhân khẩu trở về từ Campuchia, hiện đang sống tại các huyện giáp biên giới, Bộ trưởng ghi nhận ý kiến của tỉnh và sẽ sớm báo cáo Chính phủ để có giải pháp sớm ổn định cuộc sống cho số đối tượng này.

Những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo tỉnh Long An, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cơ bản nhất trí và giao cho các đơn vị chức năng liên quan của Bộ phối hợp với tỉnh trong triển khai, thực hiện.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đoàn công tác đã đến viếng Nghĩa trang Liệt sỹ và trồng cây lưu niệm tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ tỉnh Long An; thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Út thọ 102 tuổi ở thành phố Tân An, Mẹ Việt Nam anh hùng Đinh Thị Thiết thọ 88 tuổi và thương binh ¼ Đỗ Văn Giờ hiện đang sinh sống tại huyện Thủ Thừa tỉnh Long An.

PHẠM THẮNG - TIẾN SƠN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh