THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:39

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dự khai giảng khóa đào tạo lao động Việt Nam sang làm việc tại CHLB Đức

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trò chuyện với các học viên đã trúng tuyển tham gia Chương trình.

 

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Cùng dự có lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ. Về phía quốc tế có bà Iris Assenmacher - Tham tán, Trưởng Ban Xã hội, Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam; Tiến sỹ Herrmann, Giám đốc điều hành Công ty Vivantes; ông Michael Flucht, Phó Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội. 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đây là cơ hội lớn cho người lao động Việt Nam có nguyện vọng được đi học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng tại CHLB Đức.

 

Phát biểu tại lễ khai giảng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng 177 học viên đã trúng tuyển tham gia Chương trình và bắt đầu khóa học.

"Qua hơn 2 năm triển khai, Chương trình hợp tác giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty Vivantes đã từng bước được khẳng định và phát triển: chất lượng và hiệu quả đào tạo được đảm bảo; chỉ tiêu số lượng học viên mỗi khóa đều tăng lên, riêng khóa 3 tăng 118% so với chỉ tiêu kế hoạch. Đây là cơ sở để Công ty Vivantes quyết định mở rộng hợp tác với Trung tâm trong việc tuyển chọn, đào tạo, đưa người lao động Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức..." - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết. 

Trước đó, ngày 13/6/2017, Bộ LĐ-TB&XH đã chấp thuận để Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty Vivantes tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác bổ sung, mở rộng thêm hợp tác tuyển chọn, đào tạo đưa lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện ở Đức. Với việc ký kết bản thỏa thuận bổ sung này, từ năm 2018 chỉ tiêu tuyển chọn và đào tạo đối với cả 2 ngành điều dưỡng viên chăm sóc người già và người bệnh sẽ tăng lên là 400 người.

"Đây là niềm vui và cơ hội lớn cho người lao động Việt Nam có nguyện vọng được đi học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng tại CHLB Đức; đồng thời đánh dấu sự phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Bộ Kinh tế - Năng lượng Đức và Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam..." - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Các em học viên đã trúng tuyển tại lễ khai giảng khóa 3.

 

Để 177 học viên sẽ hoàn thành khoá đào tạo tiếng Đức trong thời gian 12 tháng đạt yêu cầu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị: Trung tâm Lao động ngoài nước phối hợp chặt chẽ với Công ty Vivantes, Viện Goethe Hà Nội thống nhất kế hoạch đào tạo, quản lý học viên, đảm bảo tốt nhất về điều kiện, phương pháp, trang thiết bị giảng dạy, cơ sở vật chất để các thầy cô giáo và học viên học tập đạt kết quả học tập cao nhất.  Viện Goethe Hà Nội cử những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm tham gia giảng dạy cho học viên; tăng cường tổ chức các buổi học ngoại khóa, các hoạt động sinh hoạt văn hóa thể thao nhằm tạo cơ hội cho học viên luyện tập ngôn ngữ và tăng cường sức khỏe.

Về phía Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ, Bộ trưởng yêu cầu đảm bảo cung cấp hệ thống cơ sở vật chất theo yêu cầu, đảm bảo điều kiện ăn, ở, y tế, an ninh tốt nhất, để học viên yên tâm học tập và sinh hoạt thuận tiện. Với các em học viên, Bộ trưởng yêu cầu trong thời gian học tập, phải thực sự nỗ lực, cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất. Các em cần phải rèn luyện ý thức, đạo đức, kỷ luật, chấp hành nghiêm túc các quy định của Trung tâm Lao động ngoài nước, Công ty Vivantes và Viện Goethe Hà Nội.

Bà Iris Assenmacher - Tham tán, Trưởng Ban Xã hội - Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam

 

Bà Iris Assenmacher-Tham tán Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam nhận định: Bộ Kinh tế - Năng lượng Đức và Bộ LĐ-TB&XH đã hợp tác thành công trong việc đào tạo các lao động trẻ Việt Nam đi học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già tại Đức.

“Các dự án thí điểm không chỉ mang tính thử nghiệm đơn thuần, mà còn cho thấy, thông qua thực tế cụ thể, chỉ ra phương thức làm thế nào để có thể tuyển dụng lao động chuyên môn cho lĩnh vực điều dưỡng một cách thành công và công bằng cho tất cả các bên liên quan”- Bà Iris Assenmacher phát biểu.

Tham tán Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam cho rằng, điều dưỡng là nghề thường xuyên tiếp xúc với mọi người, những người dễ bị tổn thương, nhạy cảm hoặc già yếu. Ngôn ngữ chính là chiếc cầu nối giúp các bạn tiếp cận với họ. Bên cạnh đó, sự quan tâm của người khác cũng chính là một phần của quá trình trị bệnh. Mặc dù có nhiều điểm tương đồng giữa Việt Nam và Đức song vẫn có một số khác biệt trong cách tư duy và đào tạo nghề điều dưỡng. Về mặt văn hóa cũng như trong cách giao tiếp ứng xử, hai nước cũng có một số điểm khác biệt.

Bà Iris Assenmacher bày tỏ hy vọng, trong quá trình học tiếng 01 năm tại Viện Goethe, các học viên sẽ được chuẩn bị và phổ biến về các khác biệt này. Bên cạnh chương trình học tiếng thông thường đến trình độ B2 các học viên còn được học các từ vựng chuyên môn cần thiết cho quá trình đào tạo và làm việc trong ngành chăm sóc người già sau này. Ngoài ra, học viên còn được truyền đạt các kiến thức về liên văn hóa để có hành trang tốt nhất cho cuộc sống tại Đức.

Tiến sỹ Herrmann – Giám đốc điều hành Công ty Vivantes.


Theo Tiến sỹ Herrmann, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vivantes, Chương trình hợp tác giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty Vivantes, kể từ tháng 4/2015 đã mở ra một cơ hội nghề nghiệp mới tại CHLB Đức cho học viên Việt Nam. Chương trình đào tạo gồm 2 phần, đào tạo ngôn ngữ và đào tạo nghề chuyên môn. Việc đào tạo ngôn ngữ tại Việt Nam do Viện Goethe đảm trách. Vivates chịu trách nhiệm đào tạo kiến thức chuyên môn trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già cho học viên trên nền tảng chương trình giảng dạy được công nhận cấp quốc gia, học viên hoàn thành khóa học sẽ được cấp chứng chỉ Điều dưỡng viên có giá trị trên toàn Liên bang Đức.

Ông Michael Flucht – Phó Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội chúc mừng các em học viên tham gia Chương trình đào tạo.


"Vivantes rất tự hào trở thành công ty duy nhất đáp ứng đầy đủ các điều kiện được nêu trong bản Ý định thư và là công ty duy nhất với sự cho phép và ủng hộ của Bộ Kinh tế  - Năng lượng Đức và Bộ LĐ-TB&XH được phép hợp tác trong lĩnh vực đưa lao động trẻ Việt Nam sang đào tạo nghề và làm việc trong ngành điều dưỡng tại nước Đức" - Tiến sỹ Herrmann nói và cho biết, Công ty Vivantes cam kết đảm bảo với từng học viên sau khi đạt được trình độ tiếng Đức B2 sẽ được nhận một suất học nghề tại trường đào tạo nghề và sau khi tốt nghiệp thành công khóa đào tạo nghề này, các em học viên sẽ được bố trí 1 vị trí làm việc ổn định tại Đức với mức thu nhập tốt đủ cho cuộc sống sau này.

177 em học viên đã trúng tuyển tham gia Chương trình và bắt đầu khóa học ( 2017-2018 )

 

Ngay sau lễ Khai giảng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đến thăm Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Đông Anh và có buổi làm việc với Lãnh đạo nhà trường.

Bộ trưởng đánh giá cao những thành tích mà nhà trường đã đạt được thời gian qua 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đánh giá cao những thành tích mà Nhà trường đã đạt được thời gian qua và ghi nhận Nhà trường đang rất chủ động thực hiện các đột phá mà Bộ đang tìm kiếm để đưa vào áp dụng cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

 Trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Nhà trường cần chú trọng ba khâu đột phá có tính chất chiến lược trong công tác giáo dục nghề nghiệp. Thứ nhất là tự chủ, thứ hai là kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp, doanh nghiệp đồng hành cùng nhà trường từ khâu đầu là đào tạo bồi dưỡng, thực hành đến kết nối về công việc và thứ ba là chuẩn hóa, chuẩn hóa chương trình, nội dung giáo trình, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên theo tiêu chuẩn trong nước, khu vực và quốc tế.

“Đây là những vấn đề rất quan trọng, là cơ sở để Nhà trường phát triển bền vững. Đã đến lúc Nhà trường cần mạnh dạn đưa ra cam kết đảm bảo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi ra trường...” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đưa ra gợi ý cho Nhà trường.

 

Trên cơ sở Ý định thư đã được Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Kinh tế - Năng lượng CHLB Đức thống nhất; Bộ LĐ-TB&XH đã giao Trung tâm Lao động ngoài nước ký kết Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Vivantes - Diễn đàn cho người cao tuổi CHLB Đức về việc tuyển chọn, đào tạo, đưa lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng, chăm sóc người già tại CHLB Đức. Viện Goethe được lựa chọn là đơn vị đào tạo tiếng Đức cho các học viên của dự án. Đến nay, Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty Vivantes đã phối hợp với Viện Goethe tổ chức thành công 02 khóa đào tạo tiếng Đức. Tiếp theo sự thành công của dự án, tháng 3/2017, Trung tâm Lao động ngoài nước đã phối hợp với Công ty Vivantes tuyển chọn tiếp ứng viên cho khóa 3, kết quả đến nay có 177 người đạt yêu cầu. Họ là những người đã tốt nghiệp ngành điều dưỡng tại các trường đại học và cao đẳng trong cả nước.

MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh