THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:41

Bộ Tài chính hướng dẫn chi trả bồi thường 500 triệu USD của Formosa

 

Nguồn kinh phí bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển được sử dụng từ khoản tiền Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh bồi thường, trị giá 500 triệu USD.

 

 

Phương án quyết toán được thực hiện theo trình tự như sau: Trên cơ sở báo cáo của UBND cấp xã về đối tượng và thiệt hại đã được kiểm tra, thẩm định, UBND cấp huyện thực hiện thẩm định, phê duyệt đối tượng và kinh phí bồi thường thiệt hại với danh sách chi tiết kèm theo, tổng hợp gửi UBND tỉnh. Cấp tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát, thẩm định và phê duyệt danh sách báo cáo Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT).

Căn cứ ý kiến thẩm định của Bộ NN-PTNT, Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phương án phân bổ kinh phí bồi thường thiệt hại về sự cố môi trường biển cho từng địa phương để triển khai thực hiện. Trong khi chờ địa phương báo cáo, Bộ Tài chính trình Thủ tướng tạm cấp kinh phí cho các địa phương để thực hiện chi trả.
Ba đối tượng là khai thác thủy sản trên tàu có công suất máy chính từ 90 CV trở lên; nuôi trồng thủy sản (thủy sản chết) và sản xuất muối; thu nhập bị mất của người lao động làm thuê được tính chung trong định mức bồi thường thiệt hại của chủ tàu hoặc chủ cơ sở nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối.
Văn bản của Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh việc chi trả kinh phí bồi thường phải công khai, kịp thời, đúng đối tượng và không để xảy ra tiêu cực. Bộ Tài chính đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể ở địa phương thực hiện giám sát việc chi trả tiền bồi thường cho các đối tượng.

Quy định này nhằm đảm bảo việc chi trả trực tiếp đến người dân bị thiệt hại, kịp thời, đúng đối tượng, không để xảy ra tiêu cực.

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh