THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:34

Bình Thuận: Thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi người có công

 

Các chế độ chính sách đối với NCC luôn được Sở LĐ-TB&XH triển khai thực hiện kịp thời. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Sở đã giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần cho 547 NCC được công nhận mới theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công. Giải quyết trợ cấp thờ cúng liệt sỹ cho 257 trường hợp. Giải quyết truy lĩnh trợ cấp tù đày từ ngày 01/9/2012 cho 434 trường hợp là người hưởng chính sách như thương binh. Cấp BHYT cho 239 thân nhân NCC. Cấp tiền mua dụng cụ chỉnh hình cho 121 NCC. Giải quyết chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo cho 119 thân nhân NCC. Tổ chức đưa 581 người có công đi điều dưỡng tập trung. Hoàn chỉnh trình 80 hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH. Hoàn thành việc điều tra thông tin về liệt sỹ, thân nhân liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh.

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2016), sáng 24/7, Thứ trưởng  Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tí đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, thương binh trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc.

Đặc biệt, công tác vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trong thời gian qua nhờ tập trung lãnh chỉ đạo và được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các cơ quan ban ngành tích cực ủng hộ nên kết quả cuộc vận động đạt kết quả phấn khởi. Toàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2016 đã vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt tổng số tiền 2,312 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, cùng với ngân sách Nhà nước Trung ương và địa phương, huy động nguồn lực xã hội, cộng đồng doanh nghiệp đóng góp, tỉnh Bình Thuận đã tập trung hỗ trợ đời sống vật chất tinh thần cho NCC cách mạng, giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, tạo niềm tin phấn khởi vào đường lối chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong công cuộc xây dựng đổi mới đất nước và tình cảm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc dành cho NCC với nước. Ngoài nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội cũng đã tham gia ủng hộ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách có công. Trong 6 tháng đầu năm 2016, TP.Hồ Chí Minh đã hỗ trợ tỷ đồng xây dựng nhà ở cho 38 hộ NCC và 16 hộ nghèo. Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam cũng hỗ trợ xây dựng 148 nhà ở NCC từ nguồn kinh phí 10 tỷ đồng.

Công đoàn cơ sở Agribank Bình Thuận cũng là một đơn vị điển hình về công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện trên địa bàn tỉnh. Đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “tương thân tương ái” luôn được quán triệt sâu rộng trong toàn thể cán bộ viên chức, người lao động. Kết quả, từ năm 2002 đến nay, Công đoàn cơ sở Agribank Bình Thuận đã vận động xây dựng 94 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các đối tượng chính sách, người nghèo với tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng. Công đoàn cơ sở Agribank Bình Thuận còn nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ, thương binh trên địa bàn tỉnh và tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm.

Ở địa phương, huyện Hàm Thuận Bắc là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác chăm sóc NCC. Theo Phòng LĐ-TB&XH huyện Hàm Thuận Bắc, trong hơn 5 năm qua, 17 xã, thị trấn, cơ quan, đoàn thể của huyện đã vận động cán bộ, công nhân viên, nhân dân Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được trên 12,5 tỷ đồng. Từ đó góp phần xây dựng, sửa chữa 605 nhà tình nghĩa cho hộ chính sách nghèo ổn định cuộc sống. Đến thời điểm này, huyện đã cơ bản hoàn thành giải quyết nhà ở cho các gia đình chính sách khó khăn. Phòng LĐ-TB&XH còn phối hợp Ngân hàng Chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi giúp các gia đình chính sách phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, các cơ quan, đoàn thể huyện Hàm Thuận Bắc nhận phụng dưỡng suốt đời cho 100% Mẹ Việt Nam Anh hùng, đỡ đầu các mẹ liệt sĩ neo đơn, con liệt sĩ mồ côi. Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà thương bệnh binh, gia đình chính sách nghèo, gia đình có công cách mạng vào ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 hàng năm, dịp lễ, tết. Huyện còn vận động nhiều tổ chức, cá nhân trao tặng hàng trăm sổ tiết kiệm cho các đối tượng thương binh nặng và gia đình chính sách khó khăn. Tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ phát triển kinh tế gia đình, dạy nghề và tạo việc làm cho con em thương bệnh binh, gia đình chính sách...

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Thuận cho biết thêm: Nhìn chung, việc giải quyết các chế độ chính sách đối với NCC rất kịp thời, chính xác, đầy đủ. Ngoài việc thực hiện tốt chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng và một lần, các chế độ ưu đãi khác như: giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe, nhà ở, đất ở... đã được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Công tác vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt khá. Từ đây đến cuối năm, Sở tiếp tục vận động Quỹ đạt kế hoạch đề ra. Tiếp tục xem xét, đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách NCC. Đẩy mạnh việc giải quyết trợ cấp cho NCC và thân nhân theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP, Quyết định số 57/2013/QĐ-TTg của Chính phủ và các chế độ khác theo quy định.

NGỌC MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh