THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:32

Bình Phước: Trả lại đất lành và sự an toàn cho người dân

 

Khi chiến tranh kết thúc, lực lượng quân sự địa phương và nhân dân đã thu gom, xử lý nhiều bom mìn, vật nổ trên mặt đất ở một số khu vực tuyến biên giới Tây Nam của tỉnh. Bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh thuộc nhiều chủng loại với số lượng lớn và đang nằm dưới mặt đất chưa được xử lý, nên nguy cơ xảy ra mất an toàn rất cao.

        Hoạt động rà phá bom, mìn và vật liệu nổ 

 

Đại đội Công binh Bình Phước có nhiệm vụ chuyên môn rà phá bom mìn, vật nổ trên địa bàn tỉnh, đã nỗ lực hết mình trong việc dò tìm, gỡ phá, thu gom bom mìn, vật nổ các loại. Đây là công việc nguy hiểm nhưng với kinh nghiệm, bản lĩnh và sự huấn luyện thuần thục, đơn vị luôn bảo đảm an toàn về người và phương tiện. Đơn vị đã tiến hành dò tìm bằng máy ở độ sâu 0,3 m được hàng trăm ha; đào, xử lý hàng trăm ngàn tín hiệu ở độ sâu 0,3 m; cắm cọc bê tông đánh dấu giới hạn rà phá bom mìn... Song song đó, đơn vị còn tiến hành phân định đường biên giới và cắm cọc tuyến biên giới với hàng trăm ha. Đại đội Công binh Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Phước đã tích cực, chủ động dò gỡ, rà phá thu gom bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh. Lực lượng chức năng đã xử lý được 5 quả bom loại 500 bảng và hàng ngàn quả đạn pháo các loại. Riêng lực lượng công binh thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Phước đã phá hủy 2 quả bom 750 bảng; 1 quả bom 1.000 bảng và 1 quả 175 bảng; 2 quả pháo 175mm, 4 quả pháo 105mm với 46 quả bom bi loại nhỏ và 4 quả lựu đạn được thu gom trong thời gian gần đây. 

Đối diện với mối nguy từ bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, mỗi người lính đều ý thức được rằng chỉ có sự cẩn thận cộng với kỹ năng rèn luyện hàng ngày của bản thân mới bảo vệ được an toàn cho chính họ và đồng đội. Công việc nào cũng có thể rút kinh nghiệm từ bản thân, chỉ có công việc này là không được mà chỉ có thể rút kinh nghiệm từ đồng đội. Vì nếu chỉ một sơ suất nhỏ khiến bom, mìn nổ thì chính người lính phạm sai lầm đó sẽ hy sinh đầu tiên, chưa kể còn ảnh hưởng đến tính mạng đồng đội ở gần.

Đến bây giờ các chiến sĩ thuộc Đại đội C34 công binh cùng với các cán bộ chiến sỹ Bộ chỉ huy quân sự thị xã Đồng Xoài vẫn còn nhớ việc xử lý quả bom phá hầm có trọng lượng khoảng 300kg, đường kính khoảng 40cm và chiều dài 2m và rất nguy hiểm được phát hiện tại tại tổ 4, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Tại hiện trường, đội xử lý bom mìn đã quyết định đào thủ công bằng cuốc, xẻng mà không dùng máy múc để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Sau 5 giờ, quả bom đã được đưa lên mặt đất và được lực lượng chức năng di chuyển bằng xe chuyên dụng đến trung tâm xử lý bom mình của Bộ tư lệnh công binh để tiêu hủy.

  Lực lượng công binh Bình Phước đưa quả bom 500 bảng đi phá hủy

Rà phá bom mìn, vật liệu nổ là công việc rất nặng nề, nhiều hiểm nguy, gian khổ, thậm chí phải đánh đổi bằng sinh mạng. Tuy nhiên, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, cán bộ và chiến sĩ Đại đội Công binh đã thấm nhuần và nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

Bình Phước không chỉ trải qua các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ mà còn chiến đấu chống phát xít Nhật và bè lũ Pôn Pốt nên lượng bom, mìn, vật nổ của ta và địch sử dụng còn sót lại trong lòng đất rất lớn. Đã có không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân phát hiện bom, mìn còn sót lại không khai báo ngành chức năng.

Với quyết tâm cao, ý chí sắt đá cùng với việc tinh thông kỹ thuật xử lý, kỷ luật nghiêm, các đơn vị rà phá bom mìn và vật liệu nổ ở Bình Phước đã làm sạch hàng ngàn héc ta đất, góp phần phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo cuộc sống an toàn của người dân địa phương.

HOÀNG LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh