THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:28

Bình Dương: Đẹp mãi truyền thống uống nước nhớ nguồn

 

Trong điều kiện kinh tế còn không ít khó khăn, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương vẫn luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công. Nhờ vậy đại đa số gia đình người có công của tỉnh đã có cuộc sống ổn định cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều gia đình còn trở thành những tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh. Qua rà soát, không có đối tượng nào hưởng chưa đầy đủ hoặc hưởng sai chế độ. Thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH, tiếp tục phối hợp cùng các cấp ngành, UBND cấp huyện hướng dẫn giải quyết dứt điểm hồ sơ đang hoàn thiện từ cấp xã, phường, thị trấn. Tập trung xem xét, đề xuất xác nhận người có công với cách mạng đối với những trường hợp mất giấy tờ, hồ sơ gốc theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH.

Năm 2015, Sở đã trình UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch nước phong tặng cho 14 mẹ còn sống và truy tặng cho 212 mẹ đã từ trần đủ điều kiện theo quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, phòng LĐ-TB&XH huyện Dầu Tiếng tổ chức lễ truy điệu liệt sĩ hy sinh tại Làng 10/1965 đưa vào Nghĩa trang liệt sĩ huyện Dầu Tiếng an táng.

Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cho biết:  Thời gian qua, xác định rõ, tôn vinh chăm sóc người có công là việc làm thường xuyên, cần huy động cả cộng đồng xã hội tham gia với những phong trào sôi nổi và thiết thực, tỉnh đã triển khai thành công nhiều phong trào vì người có công tiêu biểu như tặng quà Tết Nguyên đán cho người có công, tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng. Bên cạnh đó, đoàn lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành đã đến tận nhà để thăm, tặng quà và chúc Tết  người có công tiêu biểu thường xuyên đau ốm, bệnh tật  do tuổi cao, sức khỏe yếu. Ngoài ra, Sở được UBND tỉnh ủy quyền thăm và tặng quà Tết cho 27 Trung tâm. Tặng 31 sổ tiết kiệm cho gia đình người có công. Xây dựng mới 49 căn, sửa chữa 226 căn nhà tình nghĩa. Giải quyết 4.234 hồ sơ mới cho các đối tượng chính sách. Tiếp nhận 114 hài cốt liệt sĩ đưa vào Nghĩa trang liệt sĩ an táng. Tiếp và hướng dẫn thân nhân liệt sĩ lập giấy xác nhận thăm viếng mộ và hỗ trợ kinh phí cất bốc di chuyển hài cốt liệt sĩ 180 trường hợp. Hỗ trợ tạo điều kiện về học tập và việc làm cho con thương, bệnh binh, con liệt sỹ và con của người có công với cách mạng, góp phần ổn định và nâng cao đời sống cho người có công và thân nhân của họ. Ngành y tế tổ chức khám chữa bệnh cho các gia đình chính sách, nhất là các gia đình chính sách ở vùng sâu, vùng xa. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tỉnh đã huy động đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa cùng với nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, đảm bảo không còn gia đình chính sách người có công phải ở nhà tạm bợ, dột nát. Không chỉ tổ chức chuyển quà lễ của Chủ tịch nước, của địa phương đến đối tượng người có công kịp thời, Bình Dương còn tổ chức đêm Thắp nến tri ân ở tất cả các nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh vào ngày 27/7, xem đây là cuộc sinh hoạt thường xuyên hàng năm, nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ thanh thiếu niên.

Lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà cho gia đình có công với cách mạng.

Ông Hồ Quang Điệp nhấn mạnh: Trong thời gian tới Bình Dương khẩn trương xét duyệt, giải quyết chế độ chính sách người có công với cách mạng để đảm bảo nhanh gọn, chính xác không gây phiền hà cho người dân. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Thực hiện tốt việc tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, công tác mộ liệt sĩ, đài tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Phối hợp Sở Xây dựng theo dõi xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho đối tượng người có công. Đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh giữ vững danh hiệu “Xã phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công”. Thực hiện việc phân bổ chỉ tiêu đưa người có công đi điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình cho các huyện, thị xã, thành phố.

NGỌC TÁNH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh