THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:09

Bình Dương: Đẩy mạnh công tác tuyển sinh nghề

 

Học sinh thực hành nghề tại trường CĐ Nghề Việt Nam - Singapore.

 

Cho đến nay, công tác tuyển sinh của các trường, cơ sở dạy nghề còn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của HS, phụ huynh và những định kiến của xã hội về vị trí thấp của người thợ. Tuy nhiên, thực trạng từng bước được cải thiện, công tác tuyển sinh có nhiều chuyển biến tích cực, những thông tin đại chúng dần dần được tiếp cận người dân càng thấy rõ lợi ích của việc học nghề. Đặc biệt năm nay, công tác tuyển sinh thêm phần thuận lợi khi Luật Giáo dục nghề nghiệp  có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, với những điểm mới thuận lợi cho người tham gia học nghề.

          Tới trường Cao đẳng Nghề Việt Nam – Singapore, công tác tuyển sinh đào tạo nghề được thực hiện xuyên suốt trong năm qua. Trường đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh đến các đơn vị trường THCS, THPT, nhằm giúp HS chọn nghề cho bước đường tương lai. Tại các buổi tư vấn, HS được lãnh đạo nhà trường giới thiệu toàn cảnh về cung, cầu lao động trên địa bàn tỉnh; tổng quan các ngành nghề đào tạo của trường trong đó có chương trình đào tạo, khả năng làm việc, vị trí làm việc sau khi tốt nghiệp, mức lương phổ biến, điều kiện phát triển ngành nghề và học liên thông lên trình độ cao hơn…

          Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề  Việt Nam – Singapore  thầy Nguyễn Văn Hiệp cho biết: Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH đã tích cực đôn đốc, chỉ đạo sâu sát, kịp thời giải quyết những khó khăn nên trường đã có nhiều thuận lợi trong công tác tuyển sinh năm 2015. Ngoài ra, lãnh đạo  các địa phương và các trường THCS, THPT nhiệt tình hỗ trợ  và tạo điều kiện thuận lợi cho trường thực hiện công tác tư vấn tuyển sinh.  Tuy nhiên, công tác phân luồng chưa được thực hiện tốt, HS sau tốt nghiệp THCS chọn học nghề chưa nhiều. Trường đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo và giải quyết việc làm sau đào tạo, qua đó tạo thêm niềm tin cho HS và phụ huynh, góp phần thuận lợi trong công tác tuyển sinh đào tạo nghề.

          Trong năm 2015, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng trường đã cố gắng chỉ đạo bằng nhiều biện pháp để hoàn thành chỉ tiêu được giao. Năm học 2015 -2016 chỉ tiêu tuyển sinh tỉnh giao bậc cao đẳng 450 chỉ tiêu, trung cấp nghề 1015 chỉ tiêu. Để làm được điều đó, trường đã tăng cường liên kết với các đơn vị khác (Tổ chức đào tạo Điện khí nén và AutoCAD cho công nhân của Tập đoàn Bia Việt Nam, giảng dạy thực hành điện, Điện tử cho sinh viên Trường ĐH Thủ Dầu Một, đào tạo nghề Hàn cho công ty TNHH sản xuất Toàn Cầu Lixil Việt Nam,…). Để đa dạng hóa đào tạo và tạo điều kiện thuận lợi cho người học, tăng cường thông tin tuyên truyền thông qua báo đài, website, in lịch, băng rôn, đi tư vấn tuyển sinh tại các trường phổ thông…

          Trong những năm qua, chất lượng đào tạo của trường được các doanh nghiệp tin tưởng và đánh giá cao thể hiện trong việc học sinh tốt nghiệp có được việc làm  ngày một cao hơn với tỷ lệ chiếm hơn 94,7%. Nhiều tập đoàn kinh doanh  lớn trong và ngoài nước đã đến trực tiếp tuyển dụng và tiếp nhận học sinh thực tập sản xuất tại nhà máy.

Theo báo cáo từ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 67 cơ sở tham gia dạy nghề, phấn đấu năm 2015 tuyển sinh cho 33.531 học viên, trong đó: Cao đẳng nghề: 1630 sinh viên; trung cấp nghề: 3117 học viên; còn lại là sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng; để góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh năm 2015 đạt 70%, qua đào tạo nghề đạt 50%. Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề lao động nông thôn luôn được chú trọng , với chỉ tiêu đề ra cho năm 2015 sẽ đào tạo nghề cho 2500 lao động.

Hiện nay, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đang tất bật với công tác tuyển sinh. Trong đó, mỗi trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền những thế mạnh của mình và giải đáp những thắc mắc  đến các HS và phụ huynh thuộc bậc THCS và THPT, nhằm góp phần thực hiện hiệu quả công tác tuyển sinh và nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

Ngọc Tánh

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh