THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:25

Bình Dương: Dành nhiều nguồn lực chăm sóc, bảo vệ trẻ em

 

Khám chữa bệnh cho trẻ em ở Bình Dương


  Tính đến tháng 12/2016 toàn tỉnh có 427.100 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 21,3% dân số trong tỉnh, trẻ em dưới 6 tuổi là 168.855, chiếm gần 8,4% trên tổng dân số của tỉnh.

Xác định công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Trong những năm qua, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, trường học quan tâm, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em phát triển toàn diện.

Công tác bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh Bình Dương thời gian vừa qua luôn được đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu năm 2017, Sở Lao động – TB&XH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch công tác trẻ em; đồng thời tổ chức họp triển khai kế hoạch hoạt động bảo vệ chăm sóc trẻ em trong năm với các Phòng LĐTBXH huyện, thị xã, thành phố; đồng thời đẩy mạnh phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan như Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa Thể thao & Du lịch, Giao thông - Vận tải, Tỉnh Đoàn, Hội LH Phụ nữ, Hội Nông dân… thông qua ký hợp đồng trách nhiệm tổ chức thực hiện hoạt động truyền thông về bảo vệ trẻ em, phòng chống đuối nước trẻ em. 

Mặt khác Ngành luôn chú trọng duy trì và đẩy mạnh các hoạt động mô hình câu lạc bộ: 100 Câu lạc bộ “Bảo vệ và trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng” (trong đó có 42 Câu lạc bộ mới thành lập); 45 Câu lạc bộ “Trẻ em với phòng chống HIV/AIDS”; 28 Câu lạc bộ “Trẻ em với phòng chống tai nạn thương tích”. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên phụ trách công tác trẻ em trong toàn tỉnh và nói chuyện chuyên đề với các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ về công tác bảo vệ trẻ em, về phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em, về Luật trẻ em. Tổ chức một số chiến dịch truyền thông về bảo vệ trẻ em. Phát hành giấy chứng nhận Ngôi nhà an toàn, phiếu kiểm định ngôi nhà an toàn và tờ rơi tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trẻ em...

Triển khai thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2017, với chủ đề “Triển khai Luật trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, Bình Dương tập trung vào việc thu hút sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp các ngành, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng và các mục tiêu cần đạt được của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới. Thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình; tích cực vận động xã hội nhằm cải thiện điều kiện sống, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo, trẻ em con công nhân sống trong các khu nhà trọ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tạo điều kiện để tất cả trẻ em có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh. Hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại, bị tai nạn thương tích, bị đuối nước… trong dịp nghỉ hè do thiếu sự quan tâm chăm sóc, giáo dục, bảo vệ của gia đình, nhà trường và xã hội.

 

Trẻ em được học tập, vui chơi và chăm sóc 

Cùng với đó, Để tình trạng bạo hành, xâm hại trẻ em giảm đến mức thấp nhất, ngay từ đầu năm Sở LĐTBXH đã có kế hoạch và đã chỉ đạo các Phòng LĐTBXH tổ chức các hoạt động tuyên truyền, chiến dịch truyền thông vận động xã hội trên các kênh thông tin đại chúng về Chỉ thị 20 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”; Chương trình hành động Vì trẻ em tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013 – 2020; Chương trình Bảo vệ trẻ em tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020; tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền Luật Trẻ em và phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em; qua đó kêu gọi các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội cùng hành động bảo vệ trẻ em. Đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể có chức năng thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em...

Bên cạnh đó Bình Dương sẽ vận động kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp để xây dựng các công trình phúc lợi cho trẻ em như: trang bị sân chơi cho trẻ em; trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ phẫu thuật tim, mắt, môi, phẫu thuật chỉnh hình cho trẻ em khuyết tật. Tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh, xoay quanh chủ đề “Trẻ em với vấn đề phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy thực hiện Quyền tham gia của trẻ em về các vấn đề trẻ em; trẻ em sẽ được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của bản thân trong quá trình học tập, vui chơi, hoặc tham gia sinh hoạt tại các Câu lạc bộ.... Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động xã hội trên các kênh thông tin đại chúng về Luật Trẻ em, về Chỉ thị 20 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”; Chương trình hành động Vì trẻ em tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013 – 2020....

Đặc biệt tổ chức dạy bơi miễn phí trong dịp hè bằng nguồn ngân sách tỉnh cho 1.100 trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động phòng chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, đặc biệt là các tai nạn giao thông và đuối nước trẻ em.

Tiến hành rà soát lại việc thực thi các văn bản luật pháp, chính sách của địa phương liên quan tới công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em: Kịp thời chỉnh sửa, bổ sung, kiến nghị các chính sách phù hợp tạo điều kiện để trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng có cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội thuận lợi và bình đẳng.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh