THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:22

Bình Dương: Đánh giá 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới

 

Đánh giá 10 năm (2007 – 2017) thực thi Luật BĐG trên địa bàn tỉnh Bình Dương cho thấy, công tác đào tạo và quy hoạch tạo nguồn cán bộ nữ ngày càng được quan tâm, tạo điều kiện tăng tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua hội thảo, hội nghị…

Tỷ lệ nữ tham gia các cấp ủy Đảng, nữ đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước; hàng năm giải quyết việc làm mới cho khoảng 45.000 đến 49.000 lao động (trong đó nữ chiếm khoảng 62%); tỷ lệ học sinh nữ tốt nghiệp các cấp từ tiểu học đến THPT đạt 47-57%; tỷ số giới tính khi sinh không vượt quá 110 bé trai/100 bé gái.

 

Ông Đặng Minh Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân


Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai thi hành Luật bình đẳng giới còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó khó khăn lớn nhất là thay đổi tư tưởng “trọng nam khinh nữ” đã tồn tại qua bao thế hệ. Phân biệt đối xử về giới vẫn còn diễn ra dưới nhiều hình thức. Nhiều phụ nữ còn tự ti, an phận, chưa dám đấu tranh để được bình đẳng với nam giới trong các lĩnh vực xã hội và gia đình. Nhiều nam giới còn định kiến, cản trở sự phấn đấu của phụ nữ. Cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp kiêm nhiệm nhiều việc và thường xuyên thay đổi. Công tác tuyên truyền đôi khi còn mang tính hình thức. Nhiều chỉ tiêu chưa đạt so với kế hoạch của Trung ương như tỷ lệ nữ tham chính; số vụ bạo lực gia đình, tỷ số giới tính khi sinh có chiều hướng gia tăng trong năm 2016; … đòi hỏi các cấp, các ngành và toàn xã hội phải nỗ lực hơn nữa để đạt các mục tiêu đề ra.

Để tiếp tục thực hiện tốt Luật BĐG, ông Đặng Minh Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là ngành Lao động, Thương binh và Xã hội với vai trò Thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tích cực tham mưu UBND cùng cấp ban hành các kế hoạch, chương trình, giải pháp thực hiện BĐG theo từng giai đoạn; củng cố, kiện toàn và phá​t huy vai trò của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp, chú trọng công tác phối hợp liên ngành trong triển khai các hoạt động liên quan đến BĐG. Song song đó, tiếp tục tuyên truyền các quy định Luật BĐG với nhiều hình thức; thực hiện tốt chế độ, báo cáo, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý những kiến nghị khó khăn.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân; Sở Lao động-Thương binh và xã hội tặng giấy khen cho 19 tập thể, 33 cá nhân có thành tích trong việc triển khai Luật BĐG giai đoạn 2007-2017.


PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh