THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:51

Chú trọng chăm lo đời sống người lao động

 

Nhà ở cho NLĐ Bình Dương


Sự hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương ngày càng thu hút và tạo việc làm cho hàng chục ngàn NLĐ trên khắp cả nước. Xác định NLĐ là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công, nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, những năm qua, Bình Dương luôn chú trọng thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ thiết thực và ý nghĩa.

Chăm lo đời sống, sinh hoạt văn hóa 

Chăm sóc nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công, phát triển của doanh nghiệp. Với những chính sách ưu đãi, quan tâm hỗ trợ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Bình Dương trong những năm qua đã giúp NLĐ nỗ lực, tập trung cao trong công việc, hoàn thành nhiệm vụ.

Hàng năm, Bình Dương tổ chức các buổi tọa đàm gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với NLĐ và cán bộ công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Từ đó, xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ trong việc chăm lo NLĐ thiết thực, hiệu quả. Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các cấp ban, ngành đã gặp gỡ và thăm hỏi động viên người lao động xa quê không có điều kiện về quê đón Tết. Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn triển khai liên tục chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” đã trao tặng 4.222 vé cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các vùng bị thiên tai, lũ lụt, công nhân bị tai nạn lao động về quê đón tết, với tổng kinh phí khoảng 3,5 tỷ đồng.

 

Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở LĐ -TB&XH Bình Dương  tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn


Thiết thực hơn nữa trong việc chăm lo cho NLĐ, từ 2011 - 2015, Bình Dương đã hỗ trợ gần 29.000 phần quà, trị giá gần 13 tỷ đồng cho NLĐ. Ngoài ra, quỹ công đoàn cơ sở chi hơn 1 triệu phần quà, trị giá 140 tỷ đồng và doanh nghiệp đã tặng hơn 770 nghìn phần quà, trị giá 87,7 tỷ đồng cho NLĐ.

Từ các nguồn quỹ như  “Quỹ xoay vòng”, “Quỹ tương trợ khó khăn”, “Quỹ vì nữ công nhân lao động nghèo”… với tổng số vốn xoay vòng trên 30 tỷ đồng đã giúp cho hơn 50.000 lượt nữ vay vốn. “Quỹ vì phụ nữ và trẻ em nghèo”, với số tiền trên 400 triệu đồng đã trao 400 suất học bổng cho con công nhân lao động nghèo vượt khó học giỏi. “Quỹ vì trẻ thơ” với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng giúp hơn 5.000 trường hợp trẻ em khó khăn. Trong những ngày lễ, Tết dành cho thiếu nhi, nhiều hoạt động ý nghĩa như du lịch, khen thưởng, trao học bổng... đã tổ chức cho trên 300 nghìn lượt cháu với tổng kinh phí trên 32 tỷ đồng.

Một số doanh nghiệp đã xây dựng ký túc xá, nhà giữ trẻ phục vụ đời sống công nhân lao động của đơn vị giúp NLĐ yên tâm làm việc. Thời gian qua, có 09 doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà trẻ với quy mô từ 2 - 10 lớp, mỗi lớp có thể giữ từ 25 đến 40 cháu.

 

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham quan gian hàng bán đúng giá cho NLĐ tại ngày hội “Tiếp sức người lao động, thanh niên công nhân” năm 2015 

 

Song song với chăm lo đời sống vật chất, các cấp công đoàn còn quan tâm sâu sắc dến đời sống tinh thần của người lao động như tổ chức tham quan, du lịch, khen thưởng động viên kịp thời NLĐ... Thông qua Tuần lễ công nhân và các hoạt động như Hội thi thời trang công nhân, Tiếng hát công nhân, Hội thi karaoke, ẩm thực, các giải đấu thể dục thể thao... góp phần tạo sân chơi giải trí lành mạnh, cổ vũ động viên, khích lệ tinh thần NLĐ. Từ những phong trào thi đua bổ ích này đã phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến, nhân tố mới có thành tích xuất sắc trong lao động, công tác.

Ngoài ra, các cấp công đoàn còn phối hợp doanh nghiệp tặng quà cho công nhân không may bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo và nhiều hoạt động miễn phí khác như khám chữa bệnh, cắt tóc thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và thông cảm với những khó khăn của NLĐ.

Hiện thực hóa giấc mơ “an cư lập nghiệp”

Nhằm giải quyết căn bản nhu cầu nhà ở trên địa bàn, hiện thực hóa ước mơ “an cư, lạc nghiệp” của NLĐ, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Chương trình số 27- CT/TU ngày 20/9/2011, UBND tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2011- 2015. Trong 5 năm qua, Bình Dương đã thu hút 82 dự án phát triển nhà ở xã hội với tổng diện tích 3,9 triệu m2 sàn nhà ở, đáp ứng cho 240 nghìn người, tổng vốn đầu tư 19 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, hiện nay có khoảng 3 triệu m2 sàn nhà trọ do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng, tương đương khoảng 180 nghìn căn, đáp ứng cho 540 nghìn người là công nhân lao động, sinh viên và người thu nhập thấp thuê. Trong giai đoạn 2011 - 2015, tổng diện tích sàn nhà trọ cho thuê tăng khoảng 1,2 triệu m2 sàn, đáp ứng cho khoảng 217 nghìn người. Loại nhà ở này đã phát huy tác dụng và giải quyết một phần lớn về chỗ ở cho công nhân, người lao động làm việc trong tỉnh.

Trên 300 doanh nghiệp đã xây dựng nhà ở cho công nhân với quy mô diện tích sàn khoảng 300 nghìn m², giải quyết chỗ ở cho khoảng 60.000 công nhân, không thu tiền (chủ yếu thu tiền quản lý, điện, nước) nhằm giữ chân và ổn định cuộc sống cho NLĐ làm việc lâu dài với doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp đã thuê nhà cho công nhân ở hoặc hỗ trợ tiền nhà trọ cho người lao động với mức từ 50.000đ - 200.000 đồng/tháng.

Về kết quả triển khai thực hiện gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng, tính đến nay, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã thẩm định và giải quyết cho 739 trường hợp được vay vốn mua nhà ở với tổng số tiền là 184 tỷ đồng. Trong đó, vay mua nhà ở xã hội là 403 trường hợp với số tiền là 70 tỷ đồng, vay mua nhà ở thương mại là 336 trường hợp với số tiền là 114 tỷ đồng.

Tất cả những chính sách chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần tạo sự đoàn kết, gắn bó, động viên NLĐ hăng hái thi đua sản xuất. Từ đó, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa Bình Dương trở thành một trong những tỉnh có ngành công nghiệp cơ bản hiện đại trong cả nước, với các chỉ tiêu kinh tế, xã hội phát triển vượt bậc.

Nguyễn Kim Khánh/ báo Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh