THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:27

Bình đẳng giới về chính trị ở Bà Rịa - Vũng Tàu

 

Như chúng ta đã biết, BĐG trong lĩnh vực chính trị là nam nữ bình đẳng trong tham gia quản lý nhà nước, tham gia hoạt động xã hội. Nam nữ bình đẳng trong tham gia xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng hoặc quy định, quy chế của cơ quan, tổ chức. Nam nữ bình đẳng trong việc tự ứng cử và được giới thiệu ứng cử vào cơ quan lãnh đạo của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp. Nam nữ bình đẳng về tiêu chuẩn chuyên môn, độ tuổi khi được đề bạt, bổ nhiệm vào cùng vị trí quản lý, lãnh đạo của cơ quan, tổ chức.

Tuy nhiên, để thực hiện được điều này không hề đơn giản, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và cả trong nhận thức, suy nghĩ, hành động của mỗi người dân. Với mục tiêu đề ra, phấn đấu năm 2016 có 70% các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các cấp có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ. Phấn đấu năm 2016 đạt 80% cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội có lãnh đạo chủ chốt là nữ nếu ở cơ quan, tổ chức có tỷ lệ 30% trở lên nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Ngành LĐ - TB&XH Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm tốt công tác tham mưu nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý lãnh đạo, từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị (phấn đấu tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt trên 35%.Giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn đối với các nguồn lực kinh tế, thị trường lao động. Hàng năm, trong tổng số người được tạo việc làm mới, bảo đảm có ít nhất từ 50% trở lên cho nữ giới. Tăng tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp đạt 20% vào năm 2020, tỷ lệ lao động nữ nông thôn dưới 45 tuổi được đào tạo nghề và chuyên môn kỹ thuật đạt 50% vào năm 2020. Tỷ lệ nữ ở vùng nông thôn nghèo, vùng dân tộc thiểu số có nhu cầu được vay vốn ưu đãi từ các chương trình việc làm, giảm nghèo và các nguồn tín dụng chính thức đạt 100% vào năm 2020.

Từ đầu năm đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự đồng thuận và ủng hộ của cả hệ thống chính trị và người dân về lợi ích tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, qua đó, thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, góp phần nâng cao tỉ lệ phụ nữ tham gia Đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 và trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngành cũng đã phối hợp với các cơ quan truyền thông Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa- Vũng Tàu, Báo Lao động & Xã hội, Tạp chí Lao động và Xã hội duy trì và đẩy mạnh các chuyên mục, chuyên đề, phóng sự về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị. Nhờ vậy đã từng bước làm thay đổi nhận thức, hành động của không ít cán bộ cũng như đông đảo nhân dân trong công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tỉnh.

Cùng với đó, năm 2016, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã tổ chức thực hiện tốt việc đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tổ chức tập huấn lồng ghép vấn đề bình đẳng giới cho cán bộ làm công tác xây dựng và hoạch định chính sách, cán bộ pháp chế, cán bộ tư pháp, thành viên Ban soạn thảo, tổ biên tập xây dựng văn bản Quy phạm pháp luật, cán bộ làm công tác bình đẳng giới; đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông các cấp. Tập huấn kỹ năng nghiệp vụ về giới, bình đẳng giới cho thành viên Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp. Tiếp tục kiện toàn tổ chức Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ ở các cấp theo quy định hiện hành, đảm bảo bố trí đủ cán bộ làm công tác bình đẳng giới ở cấp tỉnh, cấp huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn. Bà Lê Thị Trang Đài, Giám đốc Sở LĐ - TB&XH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Chương trình hành động BĐG và Vì sự tiến bộ của phụ nữ được triển khai tại tỉnh hơn 20 năm qua, đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, mục tiêu BĐG và Vì sự tiến bộ của phụ nữ đạt kết quả khả quan. Thực hiện BĐG trong lĩnh vực chính trị, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong số các tỉnh có tỉ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, giữ các vị trí lãnh đạo và tham gia hội đồng nhân dân cấp cao. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới, thực hiện lống ghép giới vào quá trình hoạch định chính sách, củng cố, tăng cường bộ máy tổ chức bình đẳng giới. Phấn đấu 100% dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được xác định có nội dung liên quan đến bình đẳng giới được lồng ghép vấn đề bình đẳng giới hoặc có vấn đề bất bình đẳng giới, phân biệt đối xử về giới được lồng ghép vấn đề bình đẳng giới.Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác bình đẳng giới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân; nâng cao năng lực cho phụ nữ để tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển; tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới; huy động các nguồn lực thực hiện công tác bình đẳng giới. 

SƠN NGUYỄN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh