THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:40

Biểu dương 70 điển hình vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc

 

Dự Hội nghị có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành và 70 điển hình tiên tiến đại diện các dân tộc, tôn giáo, nhà khoa học, thầy thuốc, doanh nhân, nông dân sản xuất giỏi, già làng, trưởng bản, người tiêu biểu trong cộng đồng

 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tham dự Hội nghị.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết: Thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp đã có nhiều đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, động viên các tầng lớp nhân dân nêu cao ý chí tự lực tự cường, phát huy mọi nguồn lực và tiềm năng, sáng tạo, hăng hái tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Giám sát, phản biện xã hội bước đầu đạt kết quả tích cực; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; tăng cường đoàn kết hữu nghị nhân dân.

Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố; từ đó chăm lo tốt hơn đời sống nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước...

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của hệ thống Mặt trận các cấp, sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Đó là nguồn động viên, là yếu tố quan trọng tạo điều kiện nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận các cấp, nhất là ở cơ sở, khu dân cư…

 

Phó Thủ tướng đánh giá cao hiệu quả hoạt động của MTTQ.


Tại hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã kêu gọi đồng bào cả nước, đồng bào ta sinh sống ở nước ngoài tiếp tục đoàn kết một lòng, đẩy mạnh việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng; lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ 9 nhiệm kỳ 2019-2024, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

70 điển hình tiên tiến đại diện cho 436.607 vị Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp, trong đó có 12 đại biểu là đồng bào dân tộc ít người, 12 đại biểu là tôn giáo. Nhiều vị đã về hưu nhưng vẫn tiếp tục tham gia công tác, cống hiến kinh nghiệm, trí tuệ cho Mặt trận.

Nhiều cô bác, anh chị là Bí thư Chi bộ thôn, bản, Trưởng ban công tác Mặt trận (CTMT) ở khu dân cư (KDC). Cũng có các vị là nhà khoa học, thầy thuốc, doanh nhân, nông dân sản xuất giỏi, chức sắc tôn giáo, già làng, trưởng bản, người tiêu biểu trong cộng đồng…

Các điển hình tiên tiến được biểu dương là những người đã tích cực, thường xuyên tập hợp ý kiến, kiến nghị của các tổ chức thành viên, của đoàn viên, hội viên, nhân dân. Lắng nghe, tập hợp, phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân nơi mình công tác và cư trú. Cùng với đó, đã luôn phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động và trong lĩnh vực hoạt động tại đơn vị, địa phương.

 

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao kỷ niệm chương cho các điển hình tiên tiến.


Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao hiệu quả hoạt động của MTTQ trong thời gian qua, biểu dương những cán bộ làm công tác Mặt trận trong cả nước đã và đang cống hiến cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

"Để phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ Việt Nam trong thời gian tới, Mặt trận phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và cũng là mục tiêu chung của toàn dân tộc", Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, Mặt trận phải thực sự là trung tâm đại đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng xã hội, là nơi để mọi người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đóng góp trí tuệ, công sức phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bởi Mặt trận là hình ảnh sinh động của khối đại đoàn kết toàn dân.

Bên cạnh đó, phát triển kinh tế - xã hội luôn là nhiệm vụ trung tâm và then chốt. Mặt trận cần phải tiếp tục tăng cường vận động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và trách nhiệm, tự giác tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Mặt trận cần tiếp tục triển khai tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; cùng với Chính phủ thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đặc biệt, với chức năng giám sát và phản biện xã hội đã được pháp luật quy định, MTTQ cần chủ trì phối hợp với các lực lượng xã hội tổ chức các hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về công tác xây dựng Đảng, đội ngũ cán bộ Mặt trận cần tiên phong, tích cực vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng chia sẻ những giải pháp, cách làm để triển khai thực hiện ngày càng tốt hơn phong trào thi đua trong thời gian tới.

PHƯƠNG ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh