THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:25

Vận động trên 3.310 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội

 

Hỗ trợ 26.541 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, kỳ họp thứ 7 Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam có vai trò quan trọng trong việc đánh giá công tác Mặt trận năm 2015 và đề ra chương trình phối hợp thống nhất hành động trong năm 2016; Báo cáo 1 năm triển khai công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam; Báo cáo việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Báo cáo công tác Mặt trận tham gia bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 theo quy định của pháp luật để trình ra Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam; Nghe tờ trình bổ sung Ủy viên Ủy ban Đoàn Chủ tịch, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, tờ trình việc công nhận và thôi làm thành viên của MTTQ Việt Nam để trình ra Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam.

 

 Toàn cảnh hội nghị

Báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2015 và chương trình phối hợp thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam năm 2016, do Phó Chủ tịch - Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim nêu rõ, ngay từ đầu năm 2015, UB TƯMTTQ Việt Nam và Ban vận động “Vì người nghèo” Trung ương, các tỉnh, thành phố đã xây dựng chương trình, công tác cụ thể của năm, thống nhất trong hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở và các tổ chức thành viên của Mặt trận để tiếp tục vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của Trung ương và các địa phương. Các địa phương đã có nhiều hình thức vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, triển khai tháng hành động “Vì người nghèo”… Sau 15 năm triển khai cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, tính đến hết ngày 15/12/2015, Quỹ Vì người nghèo 4 cấp đã vận động được trên 967 tỷ đồng, vận động an sinh xã hội được trên 3.310 tỷ đồng.

Từ các nguồn lực hỗ trợ trên đã xây dựng mới, sửa chữa được 26.541 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; giúp hàng ngàn hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, được khám chữa bệnh, các cháu có hoàn cảnh khó khăn được được giúp đỡ về học tập ; hỗ trợ xây dựng nhiều công trình dân sinh và các hỗ trợ khác giúp đỡ cho người nghèo. Riêng trong dịp tết Nguyên đán năm 2015, Ủy ban mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động được 2.237.585 suất quà cho người nghèo, trị giá hơn 742 tỷ đồng. Các  hoạt động cứu trợ thiên tai, rủi ro; các hoạt động nhân đạo từ thiện giúp đỡ người tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh khó được triển khai tích cực, kịp thời…

Vai trò giám sát, phản biện

Năm 2014 là năm đầu tiên Mặt trận triển khai chức năng giám sát xã hội theo tinh thần của Hiến pháp 2013 và Quyết định 217 của Bộ Chính trị về việc ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội. Vì vậy, năm 2014, Mặt trận phối hợp với các tổ chức đoàn thể triển khai 8 chương trình giám sát ở cấp Trung ương. Trong đó, ngoài giám sát chính sách ưu đãi cho người có công, 7 nội dung giám sát còn lại đều hướng đến nhiều vấn đề bức xúc của những đối tượng người dân cụ thể.

 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Tổng rà soát chính sách ưu đãi với người có công với cách mạng giống như một cuộc giám sát thí điểm ở cấp Trung ương và đã mang lại những thành quả đầu tiên, lớn nhất của năm 2015. Việc tổng kết chương trình giám sát này như một điểm nhấn ý nghĩa cho hành trình không mệt mỏi của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trên toàn quốc.

“Ý nghĩa của công việc này đã giúp chúng ta trả lời một cách định lượng câu hỏi trước nhân dân là bấy lâu nay thực hiện chính sách với người có công có đúng quy định hay không, sai sót nếu có đến mức nào? Tổng rà soát hai năm qua đã chỉ rõ 95,75% người có công đã hưởng đúng và đủ mọi chính sách đang có hiệu lực; 4,25% người có công hưởng đúng nhưng chưa đủ. Đến nay chúng ta đã khắc phục xong thiếu sót này cho khoảng 2/3 trường hợp”, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

 Đặc biệt, theo người đứng đầu MTTQ Việt Nam, cũng nhờ chương trình này, hơn 6 vạn người xưa nay không hề đăng ký làm hồ sơ xét duyệt để được hưởng chính sách ưu đãi người có công đã tìm đến các cơ quan chức năng để đăng ký.

Các hoạt động giám sát đã thu được những kết quả có ý nghĩa trên nhiều phương diện và tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức đối với vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam. Việc hoàn thành chương trình phối hợp về Tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015 được đông đảo nhân dân và cấp ủy chính quyền các cấp đồng tình ủng hộ.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến của các vị trong Đoàn Chủ tịch, đại diện các Bộ ban ngành cũng khẳng định công tác Mặt trận trong năm 2015 đã đạt được những kết quả tích cực qua đó vai trò, vị thế của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị và trong đời sống xã hội được khẳng định ngày càng rõ nét hơn. Mặt trận các cấp đã phát huy tốt hơn vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tổ chức nhiều phong trào thi đua, nhiều cuộc vận động có hiệu quả thiết thực cùng Nhà nước chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước… được các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân quan tâm, tin tưởng và ngày càng thể hiện sự ủng hộ cao đối với các chương trình hành động của Mặt trận.

N.Síu / Lao động Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh