THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:52

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng: Thành công của Vinamilk có vai trò quan trọng của tổ chức Đảng

 

Báo cáo với đoàn công tác, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết, năm 2016, Vinamilk nộp ngân sách hơn 4.130 tỷ đồng, trong đó nộp ngân sách tại TPHồ Chí Minh đạt trên 2.000 tỷ đồng. Hiện nay, Vinamilk là công ty sữa lớn nhất Việt Nam nắm giữ hơn 50% thị phần với danh mục sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng ở mọi lứa tuổi như: sữa nước, sữa chua uống, ăn, sữa bột và bột dinh dưỡng; sữa đặc, kem, phô mai, sữa đậu nành,…

Về phát triển nguồn nguyên liệu, đến nay tổng đàn bò bao gồm trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là gần 120.000 con, mỗi ngày cung cấp khoảng 750 tấn sữa bò tươi nguyên liệu.  Vinamilk hiện có 10 trang trại đang hoạt động với quy mô tổng đàn gần 20.000 con. Tất cả bò của Vinamilk là bò cao sản, được nhập từ Úc, Mỹ. Nguồn cung cấp sữa tươi trong nước từ nông dân hiện chỉ chiếm khoảng 30% nhu cầu sản xuất của Vinamilk…

Hiện nay sản lượng sữa của đàn bò sữa tại Củ Chi chỉ 17 -18 lít/con/ngày. Trong khi đàn bò sữa của Vinamilk là 30 lít/ con/ngày. Bà Liên cũng khẳng định, “chỗ nào bán sữa đủ chất lượng, Vinamilk đã mua hết”. Tuy nhiên nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng được 30% cho Vinamilk, chủ yếu là dành cho sản xuất sữa tươi, nguyên liệu sữa bột vẫn phải nhập toàn bộ.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Ban lãnh đạo Vinamilk tham quan nhà máy sản xuất sữa

“Vậy làm cách nào để đàn bò sữa của nông dân TP.Hồ Chí Minh có sản lượng bằng của Vinamilk?” - ông Đinh La Thăng hỏi. Bà Mai Kiều Liên cho biết, Vinamilk đang tiến hành từ khâu con giống đến thức ăn để cố gắng trong 3 năm giá thành của đàn bò sữa trong nước “hội nhập” được với giá thành thế giới.

Tuy nhiên, bà Liên cũng khẳng định, so với chính sách hỗ trợ nông dân các nước thì chính sách hỗ trợ nông dân Việt Nam còn khá thấp. “Các nước có nhiều hình thức hỗ trợ, còn ở trong nước Vinamilk chỉ hỗ trợ được giá bằng việc trả giá cao, hỗ trợ kỹ thuật...”  - bà Liên nói.

Bà cũng cho biết, Vinamilk đang khuyến cáo nông dân, con nào giống kém thì thải. 

Ông Thăng tán đồng lộ trình của Vinamilk trong việc hỗ trợ nông dân nuôi bò sữa, nhưng ông cho rằng: “Không thể bao cấp mãi được, sẽ không tạo được động lực. Phải có đề án mà chính nông dân là chủ thể”.

Báo cáo thêm với Bí thư Thành ủy, ông Trịnh Quốc Dũng, Giám đốc điều hành vùng phát triển nguyên liệu Vinamilk cho biết, công ty sẽ giúp nông dân thay đàn bò hiện có bằng đàn bò ngoại nhập cho sản lượng cao. Cung cấp toàn bộ thức ăn, chăm sóc, phối giống theo chương trình dài hạn. TP cần hỗ trợ vốn vay, lãi suất ưu đãi cho nông dân để thực hiện.

Ông Dũng cũng báo cáo là ở Củ Chi xuất hiện một số băng nhóm bảo kê thu mua sữa, ngăn chặn người dân bán sữa cho Vinamilk và các công ty thu mua sữa khác. “Việc này rất nghiêm trọng, chúng tôi đã có báo cáo cho Công an Củ Chi. Nhưng cần sự tham gia của cấp cao hơn để bà con và phía công ty yên tâm” - ông kiến nghị.

Ngay sau đó, Bí thư Thăng đã yêu cầu Văn phòng Thành ủy có văn bản đề nghị Công an vào cuộc làm rõ.

          Trước lộ trình mà phía Vinamilk đưa ra, ông Đinh La Thăng yêu cầu ngay trong quý 1, Ban cán sự Đảng UBND TP phải hoàn thành đề án cơ cấu lại đàn bò sữa. Trong đó nêu rõ phần việc của chính quyền từng cấp, sự phối hợp cụ thể giữa chính quyền và phía Vinamilk trong việc hỗ trợ nông dân cải tạo đàn bò sữa theo công nghệ của Vinamilk.

Ông khẳng định, TP sẽ cho nông dân vay ưu đãi với lãi suất thấp hoặc không lãi suất để thực hiện được đề án này.


Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng ghi nhận, biểu dương và tin tưởng Vinamilk tiếp tục làm rạng danh thương hiệu Việt trên trường quốc tế

Đáp lại ý kiến này của Bí thư Thành ủy, bà Mai Kiều Liên đề nghị ngay trong quý 1-2017, TP và Vinamilk cho thí điểm ngay một khu vực nhỏ để nông dân thay con giống bò sữa, áp dụng công nghệ chăn nuôi mới. Bà Liên khẳng định khi mô hình thí điểm cho thấy năng suất tăng từ 17-18 lít lên 30 lít/con/ngày thì sẽ thuyết phục được người nông dân nuôi bò sữa làm theo.

Đánh giá về đề án của TP và mô hình thí điểm mà bà Liên đề xuất, ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư hoan nghênh và nói: “Tiền không phải là vấn đề lớn, vấn đề là mô hình thí điểm thuyết phục được nông dân”.

Mở rộng vấn đề, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, tỉ trọng nông lâm ngư nghiệp dù chỉ chiếm 0,84% giá trị sản phẩm mà TP làm ra và đóng góp chỉ 0,04% (trong 8,5%) tăng trưởng của TP nhưng có ý nghĩa rất lớn. Bởi đa số 23.000 hộ nông dân TP đang sống ở những vùng ngoại thành, xưa là căn cứ kháng chiến cũ của TP. Và đề án này là một trong những phần việc mà TP. phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ những người nông dân TP.  “Việc chúng ta cần làm nhất là giúp những người nông dân còn khó khăn ấy chiếc “cần câu cơm” có năng suất, lâu dài” - Bí thư Thành ủy khẳng định.

              Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP khẳng định, giao thông đi lại thuận tiện

Bí thư Thành ủy đánh, Vinamilk có tổ chức Đảng rất mạnh, với gần 500 đảng viên, Vinamilk là điển hình trong việc khẳng định vai trò của Đảng trong một doanh nghiệp vốn Nhà nước. Đồng thời khẳng định: “Tổ chức Đảng tại Vinamilk - một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Nhà nước hiện chiếm 39% cổ phần - đã thể hiện được vai trò của mình trong phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. 

 

LÊ HOÀNG-NGỌC TÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh