THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:25

Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng khi xin việc trái ngành

 

Trong thời buổi xin việc khó khăn như hiện nay, không phải ai cũng may mắn được làm đúng chuyên môn đào tạo. Có rất nhiều trường hợp phải tìm kiếm công việc trái ngành. Vậy bí quyết nào để bạn chinh phục nhà tuyển dụng? Trải qua quá trình 10 năm hoạt động, Chuyên viên Nhân sự tại CareerLink.vn - một trong những Công ty tuyển dụng, tìm kiếm việc làm uy tín hàng đầu Việt Nam khuyến khích ứng viên tích cực cập nhật thông tin việc làm và có những bước chuẩn vị kỹ càng khi đưa ra quyết định ứng tuyển vào các vị trí trái với chuyên môn của bản thân để nâng cao khả năng với các ứng viên còn lại.

Thông tin việc làm đáng tin cậy tại https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

Chuẩn bị CV chỉn chu và sáng tạo

Khi xin việc trái ngành, CV của bạn sẽ khá "lép vế" so với ứng viên đúng ngành. Do đó, bạn nên dành thời gian chăm chút CV thật kỹ để thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng.

Hai yếu tố quan trọng bạn cần nhấn mạnh trong CV là kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp. Bạn hãy chỉ ra những kỹ năng bản thân phù hợp với vị trí công việc đang ứng tuyển. Bằng cấp của bạn không đúng với tiêu chí tuyển dụng nhưng nếu kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc thì cơ hội bạn được mời phỏng vấn rất cao. Ở phần mục tiêu nghề nghiệp, bạn nên đưa ra mục tiêu cụ thể và giải thích ngắn gọn nguyên nhân. Bởi vì nhà tuyển dụng sẽ thắc mắc tại sao bạn học ngành này lại đặt mục tiêu phát triển ở ngành kia. Chẳng hạn bạn tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm tiểu học nhưng lại đặt mục tiêu đứng vào đội ngũ leader ở lĩnh vực Marketing, tại sao vậy? Bạn hãy giải thích vài dòng ngắn gọn, nếu muốn tìm hiểu rõ hơn nhà tuyển dụng sẽ hẹn gặp bạn

Đưa ra lý do thuyết phục

Chắc chắn trong buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn tại sao chọn công việc trái ngành. Bạn cần chuẩn bị sẵn một số câu trả lời và luyện tập nhuần nhuyễn từ trước. Hãy nhấn mạnh vào niềm yêu thích và sự phù hợp của bạn với vị trí đang ứng tuyển. Bạn có thể giải thích rằng không nhất thiết cứ học ngành nào thì ra trường phải làm ngành đó, đại học chỉ giúp bạn có kiến thức nền tảng trước khi ra ngoài xã hội, rồi từ đó tùy theo môi trường làm việc để phát triển bản thân. Quan trọng là qua một quá trình dài, bạn đã nhận ra công việc mình thực sự yêu thích chính là vị trí đang hướng tới. Để khẳng định điều này, bạn hãy dẫn chứng những điểm thú vị trong công việc mà bạn đã tìm hiểu và bày tỏ mong muốn được gắn bó với công ty.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thẳng thắn thừa nhận một số khó khăn có thể gặp phải khi làm trái ngành và bạn đã sẵn sàng để vượt qua như thế nào. Nhà tuyển dụng luôn mong muốn ứng viên có cái nhìn thực tế, sâu sắc, đa chiều về công việc chứ không đơn thuần chỉ nhìn thấy bề nổi, vẻ hào nhoáng bên ngoài của một vị trí, chức danh nào đó. Bạn hãy chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy việc bạn ứng tuyển trái ngành là kết quả của quá trình tìm hiểu và định hướng nghiêm túc.

Nêu bật những kỹ năng của bạn

Xin việc trái ngành không đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn rơi vào thế yếu. Ngược lại, một số nhà tuyển dụng có hứng thú với ứng viên trái ngành vì họ thường đem đến những ý tưởng độc đáo, mới lạ. Bạn cần chớp lấy thời cơ thể hiện thật tốt trong buổi phỏng vấn và chứng minh mình có những kỹ năng mà nhà tuyển dụng cần. Nếu còn thiếu kỹ năng thì bạn sẽ bổ sung bằng cách nào?

Khi tuyển nhân viên mới, doanh nghiệp sẽ mất thời gian đào tạo, cho nên khả năng tiếp thu nhanh và tinh thần ham học hỏi là phẩm chất cần có ở ứng viên. Thay vì nói tôi là người như thế nào, bạn có thể kể một câu chuyện có thật trong quá khứ cho thấy bạn đã làm tốt ở lĩnh vực mới với tinh thần học hỏi ra sao. Câu chuyện của bạn giản dị, ngắn gọn nhưng phải ý nghĩa và có mục đích. Một lưu ý nhỏ dành cho bạn là hãy trau dồi kỹ năng Anh văn thật tốt để ghi điểm với nhà tuyển dụng và "đánh bại" ứng viên đúng ngành.

Giữ tinh thần lạc quan

Tinh thần lạc quan đóng vai trò rất quan trọng dù là trong công việc hay cuộc sống. Trong quá trình phỏng vấn, bạn cần tỏ thái độ vui vẻ với nụ cười tươi tắn, đúng lúc. Khi được nhận vào làm, bạn cũng nên giữ tinh thần thoải mái, hòa đồng với mọi người. Đặc biệt, thời gian đầu bạn rất dễ nản lòng vì công việc lạ lẫm, không thể áp dụng kiến thức đã học.

Bên cạnh đó, tâm lý thua kém so với đồng nghiệp cũng khiến bạn tự ti muốn bỏ cuộc. Đó chính là một trong những lý do khiến nhà tuyển dụng lo ngại khi tuyển ứng viên trái ngành. Điều bạn cần làm là chứng minh điều ngược lại. Ngay từ đầu bạn đã đặt ra mục tiêu rõ ràng thì hãy cứ làm tốt công việc của mình và lạc quan tin rằng “có công mài sắt, có ngày nên kim”. Chúc các bạn thành công!

NHIÊN PHƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh