THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:48

Bi hài nuôi con theo mạng xã hội

Con có bệnh hỏi Google!

Sinh con gái đầu lòng chưa đầy một tuần thì bé nhà chị Lan Anh (Hà Nội) hơi ngạt mũi. Mẹ và bà ngoại lo lắng, nằng nặc xếp đồ đưa cháu đi bệnh viện khám.

Bà nội phán: “Hôm qua trời đang nắng chang chang bỗng trở gió có mưa rào, không kịp đóng cửa cháu hít phải gió mưa nên ngạt mũi. Cứ giữ đủ ấm cho cháu và đốt quả bồ kết khô, ít khói bay vào nhà thoang thoảng vừa thơm, lại hết ngạt mũi ngay! Cháu mới chỉ hơi ngạt mũi cho đến bệnh viện nguy cơ lây nhiễm chéo bệnh”.

Ảnh: Chí Cường.

Sau một hồi tranh luận bất phân thắng bại, chị Lan Anh quyết hỏi “bác sỹ Google”! Từ lúc mang thai, chị Lan Anh đã là một admin thường xuyên trên các diễn đàn yeutre, webtretho, lamchame… tìm hiểu những chia sẻ của các mẹ nuôi dạy con theo cách hiện đại. Lướt hết các diễn đàn, chị quyết định cho dùng thuốc kháng sinh như một số lời khuyên của các admin khác trên diễn đàn.

Dù bà nội có kiên quyết phản đối thì chị Lan Anh vẫn nhất quyết theo ý mình. Kết quả, cháu bé cũng hết ngạt mũi. Không dám khẳng định cháu khỏi nhờ uống liều kháng sinh mẹ mua hay khỏi từ mấy quả bồ kết bà đốt! Nhưng cháu bé chưa được một tuần tuổi uống hết liều kháng sinh thì đi ỉa chảy. Bác sỹ kết luận, uống kháng sinh quá sớm nên rối loạn tiêu hóa.

Sinh con vào mùa nóng, nên cu Bin rất nhiều rôm sảy. Bà nội khuyên nên tắm cháu bằng nước lá đào cho mát da, hết rôm sảy nhưng mẹ cu Bin do dự. Sau một hồi hỏi bác sỹ Google, mẹ Bin thông báo: Các mẹ đều chia sẻ lá đào rất độc. Không được tắm cho trẻ bằng nước lá dễ bị dị ứng. Bà nội tức anh ách, phán: “Tôi nuôi 4 đứa con, 5 đứa cháu đều tắm nước lá không đứa nào bị dị ứng hay ngộ độc. Lá đào độc đến thế thì chả có bố thằng Bi ngày nay”.

Một lớp hướng dẫn cách chế biến bữa ăn cho trẻ.

Gần một tháng đầu hè, Bin cứ lại hết rồi mọc không nhớ mấy đợt rôm sảy. Mỗi lần rôm sảy đầy người cu cậu lại khó ngủ, kén ăn và quấy. Khi ăn một vài giọt sữa mẹ chảy xuống cổ, vệ sinh không sạch nên gây lở loét rất khó ở nhưng mẹ nhất quyết để cháu tự nhiên!

Chị Minh Thùy (Nghệ An)vì nghe các mẹ trên các diễn đàn tư vấn: Nhỏ nước muối thường xuyên rửa mắt mũi cho trẻ rất tốt nên con suýt bị điếc. Các mẹ bật mí là tốt nên mỗi ngày chị Thùy nhỏ nước muối cho con 3-4 lần để rửa mũi, mắt.

Con chị thường nằm nghiêng sang phải nên khi chị nhỏ nước muối quá nhiều, nước chảy ra tai gây viêm tai giữa, thối tai. Thấy con quấy khóc, chị Thùy đưa con đi bác sỹ khám mới biết con bị viêm tai giữa, màng nhĩ bị thủng một lỗ có thể bị điếc nếu tiếp tục “dội” nước muối rửa mắt, mũi quá nhiều!.

Đến trào lưu nuôi con theo nước ngoài

Vừa sinh con được 2 ngày từ bệnh viện về, chị Dung (Hà Nội) quyết định cho con ngủ riêng. Bà nội, bà ngoại, thậm chí chồng phản đối nhưng Dung nhất quyết cho con ngủ riêng theo phong cách Tây. Chị Dung được các mẹ trên các diễn dàn khuyên nên cho con ngủ riêng sớm để rèn cho con tính tự lập.

Chưa biết lớn lên con có tự lập như Tây hay không nhưng chỉ 4 hôm được mẹ cho ngủ riêng, đêm con ngủ đạp tung chăn không có mẹ bên cạnh sửa lại nên bé viêm phế quản cấp. Trở trời, cháu lại viêm phế quản, chị Dung lại cắn răng nghe bà nội mát mẻ: Nhờ học tự lập sớm nên cháu hơi tý đã phải bế vào viện!

6 tháng tuổi, Bi bắt đầu ăn dặm. Bà nội chuẩn bị sẵn nồi nấu hồ, bột tổng hợp để tập cho Bi ăn dặm giống như mấy đứa con, đứa cháu lớn lên từ tay bà. Nhưng mẹ Bi nhất quyết phản đối: Trên mạng, các mẹ chia sẻ con bắt đầu ăn dặm bằng nước luộc rau, không cho ăn bột. Cuộc chiến mẹ chồng nàng dâu bắt đầu khi con dâu kiên quyết nuôi con theo mạng xã hội, không theo truyền thống.

Khi Bi bắt đầu ăn cháo lại tiếp tục tranh luận nảy lửa. Bà vẫn nấu món cháo tổng hợp (gạo, thịt/cá, rau/củ) mà theo bà là ngon bổ dưỡng và đơn giản nhưng mẹ lại nhất quyết phải cho ăn theo kiểu Nhật. Mẹ Bi lên mạng xã hội học theo kinh nghiệm của các mẹ đi trước, rồi đặt mua bộ dụng cụ để chế biến và trình bày thức ăn cho con gần 2 triệu đồng và bắt đầu lên kế hoạch thực hiện.

Cháo ăn bữa nào nấu bữa đó, nguyên liệu phải đảm bảo tươi, ngon và “sạch”. Món cháo thịt tưởng chừng đơn giản nhất nhưng chế biến ăn theo kiểu mẹ Nhật không hề giản đơn: Cháo trắng, thịt, rau đều nấu riêng cho ra khay. Đến bữa, cho ăn thìa cháo trắng rồi đến thìa thịt, thìa canh riêng. Con ngồi lên ghế ăn, không bồng bế rong hay tivi điện thoại.

Đến bữa ăn vừa trông cháu vừa chế biến lỉnh kỉnh nên bà cứ nấu món cháo tổng hợp theo ý bà, lúc mẹ ở nhà mẹ nấu theo kiểu mẹ. Cháu quen với kiểu ăn món cháo tổng hợp của bà nên đến bữa mẹ cho ăn con lại khóc lại chống đối không chịu ăn, bà sốt ruột lại bê cho cháu bát cháo tổng hợp chuẩn bị sẵn.

Tài liệu nuôi dạy con kiểu Mỹ, kiểu Nhật hay kiểu Trung Quốc, thậm chí theo cách riêng của các mẹ chia sẻ trên các diễn đàn rất dễ tìm. Ngày càng có nhiều sách báo, tài liệu hướng dẫn chăm sóc, nuôi dạy trẻ đã góp phần định hướng cho các bậc phụ huynh, nhất là những ông bố bà mẹ trẻ, không còn lo lắng, không còn chăm con một cách bản năng, mà ngày càng có kiến thức hơn, chủ động nuôi dạy con một cách khoa học và hiệu quả hơn. Vì vậy, việc trang bị kiến thức, mua sách, tài liệu về nghiên cứu, lắng nghe và tham gia các diễn đàn... là điều nên khuyến khích trong việc học làm cha mẹ.

 Tuy nhiên khi có tài liệu trong tay, để phát huy được chúng, mọi người cần lưu ý “Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”! Lời khuyên tốt nhất cho các bố mẹ trẻ là nên tận dụng mọi cơ hội tốt nhất cho con mình bằng việc phối hợp những giá trị truyền thống vốn có cùng với những kỹ năng làm cha mẹ hiện đại một cách khôn ngoan.

Vân Khánh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh