THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:48

Bị công ty bất ngờ cho nghỉ việc, 800 công nhân ngừng việc tập thể

Sự việc bắt đầu từ chiều 22/10, khi công ty thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng với 58 ngưi lao động, bắt đầu từ ngày 22/11 với lý do công ty không có đơn hàng. Phía công ty còn cho biết, đây ch là đợt chấm dứt hợp đng đầu tiên, và sẽ còn tiếp tục cắt giảm thêm trong thời gian tới.

Khu chế xuất Linh Trung 2, quận Thủ Đức, TP.HCM

Điều công nhân bức xúc là công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không bảo đảm quyền lợi cho công nhân, ngoài việc chỉ “bồi thường” tháng lương 13. Hơn nữa, nhiều công nhân có tên trong danh sách cắt giảm lần này còn cho biết, việc bị mất việc ngày thời điểm cuối năm khiến cho họ rất khó xin việc ở nơi khác, đời sống của gia đình họ trong thời gian tới – nhất là trong dịp Tết – chắc chắn sẽ rất khó khăn.

Công nhân của công ty cũng làm đơn gi công đoàn Các khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) đ đòi quyền lợi. 

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch công đoàn Hepza, xác nhận Công ty TNHH Yesum Vina cho công nhân nghỉ việc khi chưa có phương án sắp xếp, đảm bảo quyền lợi cho ngưi lao động. Tại buổi làm việc chiều 23/10, đi din Hepza đề nghị công ty đi kèm với việc giảm nhân sự phải có phương án thoả thuận, đảm bảo quyền lợi, chế độ trợ cấp cho ngưi lao đng theo quy định pháp luật, nhưng đến cuối giờ chiều cùng ngày, các bên vẫn chưa th đưa ra đưc phương án cụ thể đảm bảo quyền lợi cho công nhân.

Một số lao động có nguy cơ bị mất việc trong khi chưa được giải quyết thỏa đáng chế độ chính sách

Công ty TNHH Yesum Vina là doanh nghiệp chuyên may gia công của Hàn Quốc, từng xảy ra một số vụ tranh chấp và vi phạm luật lao động. Vào 10 năm trước, hồi giữa tháng 11/2008, cũng tại công ty này đã từng xảy ra vụ toàn bộ 1.500 công nhân ngừng việc tập thể trong 3 ngày do bị nợ lương

Sau đó, vào ngày 16/1/2011, khoảng 500 công nhân công ty này cũng đã ngừng việc tập thể để phản đối việc công ty trả lương và thực hiện chế độ bảo hiểm chậm. Ngoài ra, các công nhân còn cho hay công ty bắt buộc công nhân phải đi làm vào ngày Chủ nhật để bù vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy trong dịp tết Nguyên đán. Nếu công nhân nào không đi làm, công ty sẽ không trả lương tháng 13 và tiền chuyên cần. Trưc đây, Yesum Vina cũng từng đưc cơ quan chc năng nhc đến nhiều lần vì nợ đọng BHXH kéo dài.

VH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh