THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:31

“Bêu tên” nhầm DN nợ thuế: Không thể chỉ nhận lỗi, rút kinh nghiệm!

 

Chính thức lên tiếng về việc công bố DN nợ thuế chưa chính xác Tổng cục Thuế cho biết nguyên nhân do quá trình chuyển đổi dữ liệu có thể sai sót, do người nhập dữ liệu bất cẩn…

Hình minh họa

Theo Tổng cục Thuế việc công khai danh sách 600 DN nợ đọng thuế vừa qua là giải pháp đúng đắn, hiệu quả. Ngay sau khi danh sách được công bố, đã có không ít DN trong danh sách công khai nợ thuế cũng như các DN nằm ngoài danh sách đã chủ động nộp ngay số thuế còn nợ vào ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, Cục thuế một số địa phương như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… và Tổng cục Thuế cũng đã nhận được thông tin phản hồi của một số DN về việc kết xuất số nợ thuế chưa chính xác

Trên cơ sở những thông tin phản hồi đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế rà soát, đối chiếu, xác định chính xác số tiền thuế nợ thuế của DN và trả lời ngay cho DN.

Về nguyên nhân sai sót, theo Tổng cục Thuế do Tổng cục đang thực hiện chuyển đổi ứng dụng phần mềm quản lý mới, từ quản lý phân tán sang quản lý tập trung, trong quá trình chuyển đổi dữ liệu có thể có sai sót.

"Bên cạnh đó, cũng không loại trừ nguyên nhân chủ quan do yếu tố con người, trong quá trình rà soát và nhập dữ liệu do bất cẩn dẫn đến nhầm lẫn", văn bản của Tổng cục Thuế nêu .

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng lý giải, các nguyên nhân khác như cơ quan Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước đã kết luận số thuế phải nộp nhưng doanh nghiệp chưa thống nhất, dẫn đến số liệu do doanh nghiệp tính toán lại chênh lệch so với số liệu của cơ quan quản lý.

Do đó, Tổng cục Thuế đang yêu cầu các Cục thuế địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát, xác minh chính xác số liệu nợ thuế của các doanh nghiệp trong diện này.

Tổng cục Thuế cho biết, đã nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và nhận lỗi với các doanh nghiệp về các phiền hà trong thời gian qua trong việc sai sót đang tiếc trong quá trình cập nhật số liệu nợ thuế.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các địa phương nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm những tập thể cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến những nhầm lẫn đáng tiếc, gây bức xúc cho doanh nghiệp trong thời gian qua.

Siêu thị Thế giới di động thoát tai tiếng nợ hơn 19 tỷ đồng tiền thuế

Kết quả rà soát bước đầu Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh báo cáo có 26 doanh nghiệp không nợ thuế đã được đưa ra khỏi danh sách và 2 doanh nghiệp sẽ được điều chỉnh số liệu nợ thuế.

Cục thuế Hà Nội báo cáo có 8 trường hợp được đưa ra khỏi danh sách và 27 trường hợp cần điều chỉnh.

Đáng chú ý, trong danh sách loại bỏ của Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh có các doanh nghiệp CTCP Thế giới di động, CTCP Địa óc Him Lam, CTCP Thương mại Nguyễn Kim, CTCP Thế giới số…

Trong danh sách loại bỏ của Cục Thuế Hà Nội có các doanh nghiệp CTCP Chứng khoán MB, CTCP Bất động sản Hồng Ngân, TCT Điện lực miền Bắc...

Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế đã xoá tên 34 doanh nghiệp bị bêu tên nợ thuế oan và điều chỉnh lại số nợ thuế của 29 doanh nghiệp.

Trước đó, các Cục Thuế công bố danh sách 600 DN nợ thuế đến ngày 30/06, đồng thời quyết định cưỡng chế bằng các biện pháp: trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế, yêu cầu phong tỏa tài khoản hoặc biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Hà Huy Linh (TH)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh