THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:12

Bệnh viện Từ Dũ thực hiện 4 trường hợp mang thai hộ đầu tiên

 

Một khâu trong quá trình làm thụ tinh trong ống nghiệm điều trị vô sinh tại Bệnh viện Từ Dũ - Ảnh: Thanh Tùng

 

Theo đó, từ khi bắt đầu triển khai thực hiện mang thai hộ (tháng 7/2015), đến nay Khoa Hiếm muộn Bệnh viện Từ Dũ đã tiếp nhận 18 hồ sơ (18 trường hợp) có nguyện vọng thực hiện mang thai hộ. Qua kiểm tra, có 13 hồ sơ đủ điều kiện, thủ tục pháp lý, được duyệt, và đã có 8 trường hợp đủ điều kiện điều trị.
Theo bác sĩ Lê Thị Minh Châu, Trưởng Khoa Hiếm muộn, đến nay đã có 4 trường hợp thực hiện chuyển phôi, trong đó đã có 2 trường hợp có thai. Cả hai trường hợp bà mẹ do dị tật tử cung nên không mang thai được. Trong đó, một bà mẹ 28 tuổi nhờ một người bà con cô cậu 33 tuổi mang thai hộ cho mình. Trường hợp thứ hai bà mẹ 31 tuổi, nhờ người bà con 27 tuổi mang thai hộ.
Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp của bệnh viện cho biết các cặp vợ chồng được thực hiện mang thai hộ thành công rất vui mừng. Bởi vì có nhiều trường hợp trứng và tinh trùng của vợ chồng đều tốt, nhưng vì lý do nào đó (chẳng hạn như, vợ dị tật tử cung, bệnh lý…) nên người vợ không thể mang thai được. Nay, nhờ cho phép mang thai hộ nên họ mới có con được.
Theo luật, cặp vợ chồng có quyền nhờ người mang thai hộ khi có đủ các điều kiện sau: Có xác nhận của đơn vị y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi làm thụ tinh trong ống nghiệm; Vợ chồng đang không có con chung; Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý. Còn người được nhờ mang thai hộ phải có đủ các điều kiện sau: Là người thân thích cùng hàng của bên vợ (hoặc bên chồng) nhờ mang thai hộ; Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần duy nhất; Ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của đơn vị y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ; Nếu người phụ nữ mang thai hộ đã có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của chồng; Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

 

Hiện có 3 bệnh viện được Bộ Y tế cho phép thực hiện mang thai hộ, gồm: Bệnh viện Phụ sản T.Ư (Hà Nội), Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.Hồ Chí Minh), và Bệnh viện đa khoa T.Ư Huế. Sau này, tùy vào nhu cầu thực tế sẽ mở rộng thực hiện mang thai hộ ở các bệnh viện khác.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh