THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:01

Trục lợi BHYT diễn ra ngay ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc ?

 

Văn bản chỉ đạo kịp thời

Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản số 856/SYT-NVY ngày 8/6/2017 gửi đến các đơn vị khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tế về việc phòng, chống hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT. 

 

Theo công văn số 236/GĐB- NVGĐ1 ngày 13/6/2018 của Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT khu vực phía Bắc về việc giám định chi phí phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa. BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện đa khoa tỉnh rà soát giám định viêm phúc mạc ruột thừa kết quả như sau: Tổng hồ sơ rà soát từ 1/1/2018 đến 11/6/2018 là 396 hồ sơ. Kết quả rà soát: Trong 383 trường hợp mã K35.1 thì có 365 hồ sơ (95,3%) ghi triệu chứng lâm sàng mô tả tình trạng viêm phúc mạc (có cảm ứng phúc mạc) trước phẫu thuật, các kết quả cận lâm sàng tương xứng, các tổn thương của tình trạng viêm phúc mạc khu trú và viêm phúc mạc cục bộ (áp xe phúc mạc) được mô tả rõ trong phiếu phẫu thuật.

Có 18 hồ sơ (4,7%) ghi triệu chứng lâm sàng không có cảm ứng phúc mạc, kết quả cận lâm sàng, phiếu phẫu thuật mô tả tổn thương trong phẫu thuật là tình trạng viêm ruột thừa cấp; trong đó có 9 hồ sơ Bệnh viện đa khoa tỉnh đề nghị quyết toán trong Quý I/2018. Do không giám định được 100% hồ sơ bệnh án các trường hợp phẫu thuật nội soi viêm phúc mạc ruôt thừa nên các trường hợp này (bao gồm cả số đề nghị thanh toán trong Quý I/2018) BHXH tỉnh sẽ đưa về giá phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm (1.793.000 đồng/ca) và giá tiền giường ngoại khoa loại 3 (sau phẫu thuật loại 2 của Bệnh viện Hạng 1:214.100 đồng/ngày giường) và từ chối vào Quý II/2018 số tiền chênh lệch 14.063.700 đồng (Trong đó, chênh lệch tiền phẫu thuật 12.006.000 đồng, chênh lệch tiền giường 2.057.700 đồng)

                       Ông Lê Hồng Trung, GĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc

Phóng viên Báo Lao động Xã hội đã đề nghị có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Trung - GĐ Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc và ông trực tiếp giao cho ông Đỗ Trọng Cán - PGĐ trả lời, thừa nhận có 18/396 bệnh nhân chẩn đoán viêm phúc mạc ruột thừa, chẩn đoán sau phẫu thuật làm sai thanh toán BHYT... sai sót về mặt hành chính.

Phớt lờ các văn bản chỉ đạo???

Qua thực tế cho thấy, kể từ khi thực hiện Luật BHYT đến nay, công tác BHYT có nhiều thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn, cản trở... Mặc dù độ bao phủ BHYT đã vượt chỉ tiêu được giao, lợi dụng với việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế dẫn đến nhiều bất cập đến người bệnh , nhất là tình trạng lạm dụng, trục lợi BHYT vẫn diễn ra nhiều.

Điều này do nhiều nguyên nhân, nguyên nhân chính vẫn là nhân viên y tế cố tình phớt lờ các văn bản chỉ đạo của Sở Y tế, bỏ qua đạo đức nghề nghiệp để cố ý làm trái quy định trục lợi BHYT. 

Chính vì vậy, trong thời gian tới ngành BHXH tỉnh và Sở y tế Vĩnh Phúc cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc khám chữa bệnh của nhân viên y tế với người khám chữa bệnh bằng BHYT. Đặc biệt xây dựng đội ngũ cán bộ nhân viên y tế nâng cao nề nếp và đạo đức nghề nghiệp.

Đức Long

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh