THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:07

Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên điều trị thành công Hội chứng mạch vành cấp

Ngày nay, do chế độ sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là số lượng bệnh nhân tăng huyết áp và đái tháo đường gia tăng một cách chóng mặt. Biến chứng mạch vành mà điển hình là Hội chứng mạch vành cấp (acute coronary syndrome, tên gọi chung cho tình trạng tắc nghẽn hoàn toàn dòng máu đến nuôi tim một cách đột ngột) cũng vì thế mà tăng theo. Theo Tiến sĩ Ann Bolger, Bệnh viện Đa khoa Francisco, thành viên Hiệp hội Tim mạch Hoa kỳ, Hội chứng mạch vành cấp là một tình trạng đặc biệt nguy hiểm, người bệnh rất có thể sẽ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Và đó là một thách thức lớn đối với nền Y học nhân loại.

Người bị Hội chứng mạch vành cấp thường có biểu hiện như: Đau ngực đột ngột với tính chất rất dữ dội, hoặc khởi phát từ từ với mức độ đau nhẹ hoặc chỉ là khó chịu ở ngực, có khi giống như bị đè nén, bóp chặt hoặc bỏng rát, cơn đau có thể lan lên cổ, hàm, vai, cánh tay… Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như; Hồi hộp, lo lắng, đánh trống ngực; Vã mồi hôi, chóng mặt, choáng váng, đầu óc quay cuồng; Mệt mỏi bất thường không rõ nguyên nhân; Buồn nôn hoặc nôn mửa, cơn đau có thể kéo dài trên 30 phút, nghỉ ngơi không làm mức độ đau giảm đi.

Với Hội chứng mạch vành cấp, người bệnh cần nhận được hỗ trợ y tế càng sớm càng tốt. Để điều trị bệnh này, trước hết là phải dùng thuốc, ưu tiên hàng đầu là các thuốc giãn mạch, thuốc làm tan cục máu đông và ngăn ngừa cục máu đông hình thành mới từ đó sẽ cải thiện lượng máu cung cấp cho các cơ tim, giảm bớt tình trạng đau tức ngực. Tiếp đến là phẫu thuật và can thiệp ngoại khoa, cụ thể: Phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch vành là dùng một mạch máu tại cẳng chân hoặc tay để thay thế bắc nối tắt qua vị trí bị tắc nghẽn. Phương pháp này có những ưu việt nhất định nhưng bệnh nhân sẽ phải chịu đựng một cuộc phẫu thuật lớn kèm theo thời gian nằm viện dài cùng với nguy cơ nhiễm trùng luôn rình rập; Phương pháp lòng mạch vành và đặt stent. Đây là phương pháp ít xâm lấn và có hiệu quả rất tốt cho người bệnh và là xu hướng điều trị ưu việt nhất mà cả thế giới đang theo đuổi, người bệnh chỉ nằm điều trị 2 -  3 ngày là có thể ổn định.

Nắm được những ưu việt của phương pháp can thiệp mạch vành trong điều trị Hội chứng vành cấp, Bệnh viện Đa Khoa Hưng Yên đã quyết tâm đi tắt đón đầu và bước đầu làm chủ được phương pháp trên với sự cố gắng hết sức của đội ngũ y bác sỹ tận tâm của bệnh viện và sự giúp đỡ của Bệnh Viện Tim Hà Nội.

Hiện tại, Bệnh viện Đa Khoa Hưng Yên đã chụp mạch vành và can thiệp nhiều ca liên quan đến Hội chứng vành cấp. Đây là những bước đi đầu tiên hết sức khả quan, đưa ngành Tim Mạch của tỉnh lên một tầm cao mới để phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân trong và ngoài tỉnh cũng như giảm tải cho các bệnh viện Trung ương.  Giờ đây, bệnh nhân mạch vành và người nhà không còn phải lo lắng, vất vả điều trị ở tuyến Trung ương mà vẫn có thể được thụ hưởng dịch vụ chăm sóc và điều trị một cách tốt nhất từ các chuyên gia Tim Mạch đầu ngành tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên.

Ông Hoàng Văn Hùng-Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Hưng Yên cho biết, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của cán bộ, nhân dân trong và ngoài tỉnh, bệnh viện tập trung đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao;  đầu tư và đưa vào sử dụng các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật có chất lượng đặc biệt là trong lĩnh vực điều trị về tim mạch.

Đánh giá về bước đột phá quan trọng trong sự phát triển chuyên môn kỹ thuật về chuyên ngành Tim mạch của BVĐK tỉnh, ông Hùng khẳng định, đến nay Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên đã đáp ứng được yêu cầu cơ bản về điều trị các bệnh lý tim mạch của người dân địa phương. Nếu như trước đây, Bệnh viện tỉnh chỉ điều trị một số bệnh tăng huyết áp và suy tim, chủ yếu điều trị triệu chứng, chưa can thiệp sâu về tim mạch, thì giờ đây, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đã làm chủ được nhiều kỹ thuật cấp cứu tim mạch và triển khai kỹ thuật tim mạch can thiệp động mạch vành thường quy một cách hiệu quả. Hàng trăm bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch đã được cấp cứu và được thực hiện các kỹ thuật tim mạch can thiệp kịp thời, hạn chế tử vong, tai biến vì mất thời gian vàng khi di chuyển lên tuyến trên.

“Cái lợi lớn nhất là tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với các dịch vụ kỹ thuật cao tại địa phương, giảm dần tỷ lệ bệnh nhân tim mạch chuyển tuyến điều trị, giảm tải cho các Bệnh viện tuyến trên, đồng thời giảm gánh nặng về chi phí y tế cho người dân và xã hội”-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên Hoàng Văn Hùng chia sẻ niềm vui.

Hạnh Nguyên

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh