THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:52

Bệnh viêm màng não ở trẻ

 

Cách đây một thời gian có một bà mẹ người Anh do có sự hiểu biết rõ về một số bệnh thường gặp đối với trẻ sơ sinh, nên khi con bị bệnh cô đã cãi lại lời các bác sĩ, nhờ đó mà cô đã cứu được mạng của con mình không để sự việc đáng tiếc xảy ra.

Khi thấy con trai 4 tuần tuổi khóc thét sau đó ngủ li bì và phản ứng kém, cô đã đưa con đến bệnh viện và báo cho các bác sỹ về tất cả những triệu chứng bất thường của bé. Nhưng sau khi thăm khám, bác sĩ thông báo em bé chỉ bị cảm lạnh, sức khỏe không đáng lo và có thể đưa em về nhà.

Cô đã không đồng ý và cho rằng con mình có thể bị viêm màng não mủ do con có các triệu chứng của bệnh như khóc thét lên sau đó lịm dần là một trong những dấu hiệu của bệnh. Cô yêu cầu các bác sĩ hãy kiểm tra lại cho bé.

Thật bất ngờ, kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị viêm màng não và nhiễm trùng huyết. Nhờ sự thông minh và quyết đoán của người mẹ, bé đã được phát hiện ra bệnh kịp thời và được điều trị ngay do vậy bé đã qua cơn nguy kịch. Sau đó, bệnh viện đã phải gửi lời xin lỗi đến gia đình.

Em bé bị viêm màng não khi mới 4 tuần tuổi. Ảnh: SWNS.


Hay như trường hợp một bé trai người Hà Nội. Sau khi đi chơi về em có biểu hiện nôn, đau đầu, đau gáy. Tưởng em bị nôn do ngã, gia đình đưa em đi khám, các bác sỹ chuẩn đoán e bị viêm màng não. Do em cũng được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời nên không để lại di chứng.

Bệnh Viêm màng não là một bệnh khá nguy hiểm với trẻ có thể dẫn tới tử vong. Bệnh thường gặp ở độ tuổi từ 2 - 14 tuổi. Nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, trẻ có thể bị các di chứng về tinh thần, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ, nhận thức kém.

Viêm màng não do vi khuẩn là một trong những bệnh nhiễm trùng nặng nhất ở trẻ vì tỷ lệ tử vong cao và để lại nhiều di chứng. Ban đầu, trẻ thường bị sốt, một số đau đầu, nôn, đau gáy không rõ nguyên nhân. Trẻ trong cơn sốt mà đau đầu, nôn thì chưa nghi ngờ, nhưng hết sốt rồi mà vẫn còn các biểu hiện này thì đó có thể là dấu hiệu sớm của bệnh. Trường hợp nặng gây co giật, rối loạn thần kinh như lờ đờ, mệt, li bì, nặng hơn thì hôn mê. Chẩn đoán sớm và điều trị bằng kháng sinh đúng, kịp thời sẽ cứu sống trẻ, tránh được di chứng.

Vì vậy khi thấy con có các biểu hiện như trên cần phải đưa con đến bệnh viện để kiểm tra, cần phải chọc dịch não tủy để kiểm tra, xét nghiệm mới cho kết quả đúng và chính xác.

Bên cạnh đó các bà mẹ cũng cần phải có hiểu biết về những căn bệnh thường gặp ở trẻ để cùng bác sỹ điều trị cho con tránh trường hợp như thời gian vừa qua có nhiều trường hợp do sự tắc trách, bất cẩn hoặc có thể trình độ của bác sỹ tuyến dưới chưa đạt dẫn đến điều trị chưa đúng làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của các cháu.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh