THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:33

Bến Tre: Đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững

 

 Tỉnh Bến Tre phấn đấu trong 5 năm có 15.858 hộ có điều kiện cải thiện sinh kế thoát nghèo bền vững, không tái nghèo, trong đó 300 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia xuất khẩu lao động và hỗ trợ các trường hợp xuất khẩu lao động trở về khởi nghiệp vươn lên làm giàu. Phối hợp các huyện, thành phố tổ chức họp mặt, đối thoại trực tiếp với 272 hộ nghèo, hộ cận nghèo đăng ký tham gia Chương trình khởi nghiệp thoát nghèo năm 2016. Qua đó, các địa phương nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của từng hộ nghèo trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, qua đó đã tư vấn, hỗ trợ những giải pháp phát triển sản xuất phù hợp với từng hộ gia đình; đồng thời hướng dẫn người nghèo, người cận nghèo ghi chép hoạt động phát triển sinh kế và sinh hoạt hàng ngày của hộ gia đình.

Theo ông Nguyễn Minh Lập GĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre: Năm 2016, toàn tỉnh có 1.950 hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia Đề án sinh kế. Các huyện, thành phố đang tổ chức các hoạt động hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sinh kế, đồng thời, phân công các hội, đoàn thể theo dõi, quản lý, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong đó Hội Liên hiệp phụ nữ 895 hộ, Hội Nông dân 912 hộ, Hội Cựu chiến binh 58 hộ và Đoàn thanh niên 85 hộ. Đến nay, có 184 hộ được hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất và có 1.141 hộ được ghi chép, theo dõi, quản lý.

Các hộ tham gia đề án sinh kế chăn nuôi


 Qua các hoạt động đối thoại, họp mặt với người nghèo, người cận nghèo, có 264 hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia khởi nghiệp, trong đó có 212 hộ chăn nuôi, 72 hộ trồng trọt và 27 hộ mua bán nhỏ (có 47 hộ vừa chăn nuôi kết hợp trồng trọt). Hiện nay, Ngân hàng chính sách xã hội đang hướng dẫn các hộ gia đình các hồ sơ, thủ tục để giải ngân, phát triển sản xuất.

Theo báo cáo kết quả điều tra sơ bộ của các huyện, thành phố, cuối năm 2016 toàn tỉnh còn 36.250 hộ nghèo, tỷ lệ 9,75% (giảm 8.665 hộ nghèo, 2,36%); 15.912 hộ cận nghèo, tỷ lệ 4,28% (giảm 400 hộ cận nghèo, 0,12%). Trong 8.665 hộ thoát nghèo cuối năm 2016, có 928 hộ đăng ký tham gia Đề án sinh kế năm 2016 thoát nghèo, thoát cận nghèo, có việc làm, thu nhập ổn định.

Năm 2017, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện các hoạt động cải thiện sinh kế của người nghèo, người cận nghèo với phương châm hộ nghèo, hộ cận nghèo phát huy nội lực là chính, nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện thông qua các chế độ chính sách, phát triển sinh kế, làm đòn bẩy giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Phấn đấu đến năm 2017 có 3.781 hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững. Và công cuộc xóa đói giảm nghèo được sự đồng lòng của các Sở, ban, ngành cùng thực hiện:

Hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ


 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện hoạt động khuyến nông, khuyến ngư, hướng dẫn khai thác có hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Xây dựng mô hình, chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường cho người dân. Thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề nông nghiệp gắn với việc làm cho lao động nông thôn; tổ chức thực hiện chương trình hỗ trợ nước sạch, dụng cụ chứa nước cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Bến Tre có kế hoạch phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các hội, đoàn thể rà soát số hộ tham gia Đề án có nhu cầu vay vốn để bố trí, giải ngân hỗ trợ phát triển sản xuất và tạo điều kiện hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn để thực hiện chương trình khởi nghiệp thoát nghèo; vốn vay từ chương trình nước sạch - vệ sinh môi trường,…

 Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên nắm chắc số hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc đoàn thể mình quản lý để tư vấn, hỗ trợ phát triển sản xuất. Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện các hoạt động của Đề án sinh kế về hỗ trợ người nghèo, người cận nghèo có việc làm, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.  

Tạo điều kiện cho phụ nữ nâng cao thu nhập


Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động người dân tham gia đề án; phối hợp thực hiện các nội dung hoạt động của đề án; tăng cường giám sát các chỉ tiêu, nội dung thực hiện đề án và vận động nguồn lực chăm lo, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Các ngành, đoàn thể huyện, thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động của Đề án sinh kế, trong đó tập trung thực hiện các chính sách giúp người nghèo phát triển sản xuất và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nhất là quan tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo.  Mỗi huyện, thành phố chọn 01 xã làm điểm để chỉ đạo rút kinh nghiệm chung. Phân công Thành viên Ban chỉ đạo phụ trách, hỗ trợ cấp xã, cấp ấp thực hiện Đề án và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở.

NGỌC TÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh