THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:24

Bến Tre: Trang bị kiến thức phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ em thiệt thòi

 

Với mong muốn trang bị kiến thức và kỹ năng để phòng tránh việc bị xâm hại tình dục cho trẻ em nuôi dưỡng tại Làng trẻ em SOS Bến Tre, đã tổ chức buổi giáo dục chuyên đề “Chung tay bảo vệ trẻ em trước xâm hại tình dục”. Bà Trần Thị Kim Tuyết, Phó Hiệu trưởng Trường quốc tế Ips, nhấn mạnh: “Theo số liệu từ Bộ LĐ-TB&XH, trong 5 năm 2011 - 2015, cả nước có 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Tính trung bình, cứ 08 giờ trôi qua lại có một trẻ em Việt Nam bị xâm hại. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số này chỉ là những vụ việc được báo cáo, còn rất nhiều vụ nạn nhân bị chính kẻ xâm hại dọa dẫm hoặc vì lý do nào đó đã không được thống kê”.

Qua buổi giáo dục chuyên đề, các em Làng trẻ em SOS đã được các diễn giả và lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã giải thích các từ ngữ mang tính giáo dục giới tính. Bên cạnh đó, trẻ cũng được trang bị những kiến thức, những động tác để phòng và chống lại khi bị những tên yêu râu xanh tấn công. Em Nguyễn Thị Hồng Thắm, nhà số 8 - cây Xoài Làng Trẻ em SOS nói: “Chúng con rất vui khi được tham dự chuyên đề giáo dục này. Trước đây chúng con không để ý tới chuyện bị tấn công tình dục nhưng bây giờ thì chúng con đã hiểu và sẽ kiên quyết tự bảo vệ bản thân. Đồng thời sẽ mạnh dạn tố cáo khi có người bị tấn công tình dục tới cha mẹ, người thân của mình hoặc điện thoại tới lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh 113 hay gọi cho đường dây nóng 18001567 để được hỗ trợ…”.

Trẻ chia sẻ quan điểm của mình tại buổi trò chuyện


Theo số liệu của Liên hợp quốc về nạn xâm hại tình dục trẻ em tại Việt Nam, trung bình cứ 04 trẻ em thì có 01 em là nạn nhân của xâm hại và có ít nhất 1.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em được tố cáo mỗi năm. Các vụ được tố cáo chỉ là phần nổi của tảng băng chìm và chúng ta không biết được mức độ thật sự của bạo lực tình dục đối với trẻ em trai và gái ở Việt Nam vì phần lớn các nạn nhân vẫn giữ yên lặng suốt đời.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ trẻ em, phòng ngừa các vụ việc trẻ em bị xâm hại, nhất là phòng ngừa xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh có Công văn số 1555/UBND-KGVX ngày 18/4/2017 chỉ đạo về tăng cường công tác bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác truyền thông, phổ biến các quy định về bảo vệ trẻ em; thực hiện trợ giúp pháp lý cho trẻ em bị xâm hại hoặc cha mẹ, người giám hộ của trẻ; quản lý chặt chẽ và xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh dịch vụ Internet, đồ chơi, văn hóa phẩm,… nhằm hạn chế những tác động xấu đến trẻ em; thực hiện quản lý tốt địa bàn dân cư, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại trẻ em; tổ chức kiểm tra, xử lý các điểm tập hợp trẻ em bất hợp pháp để trục lợi, quản lý chặt chẽ các đối tượng đã có tiền án về tội xâm hại trẻ em.

Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố tổ chức các lớp giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ em và tập huấn kỹ năng bảo vệ trẻ em cho ba mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ, người trực tiếp làm việc với trẻ em; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở trợ giúp trẻ em, cơ sở bảo trợ xã hội có nuôi dưỡng trẻ em, kiên quyết giải tán các cơ sở hoạt động không có giấy phép và vi phạm quyền trẻ em; tuyên truyền về đường dây nóng miễn phí 18001567 để mọi trẻ em, cơ quan, tổ chức liên hệ khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em.

Tạo sân chơi bổ ích cho trẻ


Trong quí I, Sở LĐ TB&XH tỉnh Bến Tre đã tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2017; theo dõi, đánh giá thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016-2020 và Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016-2020; cập nhật số liệu trẻ em dưới 06 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế (đến tháng 12/2016 là 119.704 trẻ). Quỹ Bảo trợ trẻ em vận động kinh phí trên 488 triệu đồng thực hiện các hoạt động như trao tặng 131 suất học bổng, cấp gạo hàng tháng, hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng ống chứa nước 50 hộ gia đình nghèo, hộ gia đình chính; cấp gạo cho 100 cụ cao tuổi neo đơn. Bên cạnh đó, phối hợp khám, lọc bệnh cho 99 trẻ em bị dị tật hở môi - hàm ếch (phẫu thuật 39 trẻ), kinh phí bình quân 5 triệu/ca.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh