THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:31

Giao lưu các dân tộc vùng biên giới Việt Nam - Lào

 

Tối 19/5, tại Quảng trường văn hóa trung tâm huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) đã diễn ra lễ bế mạc Ngày hội giao lưu Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam – Lào khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2019 


Ngày hội giao lưu Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam – Lào khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2019 với chủ đề “Đoàn kết, hữu nghị và phát triển” được tổ chức tại khu vực Quảng trường văn hóa trung tâm huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) từ ngày 17 – 19/5/2019.

Ngày hội có sự tham gia của hơn 500 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc 5 tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung - Tây Nguyên gồm: Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và 4 tỉnh của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào có chung đường biên giới với Việt Nam (Attapeu, Sekong, Salavan, Savannakhet).

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, ngày hội đã thành công tốt đẹp, thực hiện đầy đủ các nội dung, tạo được không khí phấn khởi, đoàn kết, lòng tự hào về các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc hai nước Việt Nam – Lào. Đồng thời, Ngày hội cũng đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm giữ gìn di sản văn hóa quý báu và tính đoàn kết của 2 dân tộc, 2 đất nước.

Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật các dân tộc có sự tham gia của 5 đoàn Việt Nam và 4 đoàn nước bạn Lào với 32 tiết mục do các nghệ nhân, diễn viên quần chúng thực hiện. Các tiết mục được đầu tư công phu, nội dung phong phú mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc được thể hiện qua các làn điệu dân ca, dân vũ, các điệu múa, tiếng trống, tiếng chiêng… tạo được sự hấp dẫn, thu hút người xem.

Tại ngày hội cũng đã diễn ra nhiều hoạt  động hấp dẫn, như: chương trình nghệ thuật khai mạc, trình diễn trang phục truyền thống, trưng bày, giới thiệu sản phẩm truyền thống của các tỉnh, trình diễn dệt vải thổ cẩm truyền thống của dân tộc các tỉnh tham gia ngày hội, tổ chức khảo sát các điểm du lịch sinh thái tại các địa phương… Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm, giới thiệu về phong tục, tập quán đặc sắc của đồng bào, sinh hoạt thường ngày; được thưởng thức những món ăn, thức uống với cách thức chế biến mang hương vị đặc sắc riêng biệt của cộng đồng các dân tộc thiểu số ở miền Tây tỉnh Thừa Thiên Huế…

Bên cạnh đó, Ngày hội còn có các hoạt động thể thao sôi nổi và hấp dẫn như: đẩy gậy, kéo co, bóng chuyền, bắn nỏ truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số…

 

Ngày hội mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng biên giới Việt - Lào khu vực miền Trung - Tây Nguyên

 

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, ông Nguyễn Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội cho rằng: Việc tổ chức thành công Ngày hội giao lưu, văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam – Lào, khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2019 đã thực sự là hoạt động văn hóa, chính trị khẳng định tinh thần đoàn kết hữu nghị đặc biệt truyền thống lâu đời, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào.

Ngày hội thành công đã góp phần không nhỏ trong việc giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và di sản văn hóa các dân tộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên trong công cuộc đổi mới hội nhập và phát triển, góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc và tinh thần đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào", ông Dung nhấn mạnh.

 

Ngày hội cũng góp phần trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trong khu vực biên giới

 

Trong đêm Bế mạc, đã có 12 tập thể và 7 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thế thao và Du lịch; 6 tập thể được nhận bằng khen của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng vì có thành tích xuất sắc trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trong khu vực biên giới.

 

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích cao trong ngày hội

 

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng trao tặng bằng khen cho 15 tập thể và 5 cá nhân có thành tích tham gia, tổ chức Ngày hội giao lưu, văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam – Lào , khu vực miền Trung – Tây Nguyên, năm 2019.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh