THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:56

Bế mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017: Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá

 

Phát biểu tại lễ bế mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh - Trưởng ban Tổ chức Festival Di sản Quảng Nam 2017 cho biết festival này đã tiếp nối được thành công của các kỳ festival trước. Qua đó tạo ra cơ hội để quảng bá hình ảnh Quảng Nam giàu tài nguyên về du lịch, một điểm đến đậm đà bản sắc văn hóa, một thiên đường du lịch biển, đảo của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đưa du lịch Quảng Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao festival lần này với nhiều hoạt động đa dạng văn hóa, thể thao đặc trưng của Quảng Nam. Nổi bật là việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm tơ lụa truyền thống của vùng đất Duy Xuyên, sâm Ngọc Linh Trà My, hội thảo quốc tế về bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá của Quảng Nam và khu vực miền Trung, trình diễn các nghi thức văn hoá của các dân tộc thiểu số vùng cao Quảng Nam…

Theo Phó Chủ tịch nước, thành công của festival năm nay chính là việc Quảng Nam đã biết huy động nỗ lực tham gia của cộng đồng và xã hội. Nhiều hoạt động mang tính xã hội hóa cao. Đây là hướng đi đúng trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật để làm nên thương hiệu Quảng Nam. Phó Chủ tịch nước mong muốn, tin tưởng Quảng Nam sẽ tiếp tục duy trì và phát huy thương hiệu Festival Di sản Quảng Nam. Đồng thời nghiên cứu, tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và thiết thực hơn nữa, thu hút nhiều nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả hơn. Quan tâm chọn lọc để quảng bá những đặc trưng về văn hoá, ẩm thực, những sản phẩm du lịch đặc sắc do chính con người xứ Quảng tạo nên, để ngày càng thu hút nhiều hơn du khách trong nước và quốc tế, góp phần đưa Quảng Nam phát triển nhanh và bền vững.

 Hoạt cảnh chúa Nguyễn Hoàng theo dòng Thu Bồn tìm đất cho dân trồng lúa, trồng dâu nuôi tằm.


Chương trình nghệ thuật ngay sau lễ bế mạc kết nối xuyên suốt trên nền diễn xướng các làn điệu dân ca, ca khúc, tổ khúc, dân vũ và sân khấu hóa trong đêm bế mạc tại Hội An. Đó là câu chuyện về huyền thoại sông Mẹ Thu Bồn qua những địa danh văn hóa, tâm linh, làng nghề xuôi về phố cổ Hội An… ra biển rộng với những bãi cát mênh mông được kể bằng một chương trình nghệ thuật ấn tượng “Thu Bồn - dòng sông di sản”. 

Sân khấu bế mạc dựng giữa dòng sông chảy qua phố cũ. Không gian cách điệu bằng biểu tượng dãy núi hùng vĩ và dòng sông chảy quanh. Kỹ thuật âm thanh, ánh sáng ấn tượng, dễ dàng đưa khán giả đắm chìm suy tưởng trên dòng sông di sản với những ca khúc về sông mẹ, nhạc múa dòng chảy văn hóa từ vũ nữ apsara, ca cảnh chuyện tình Bà chúa Tằm Tang, điệu hò trên sông nước.

 Festival Di sản Quảng Nam đã để lại cho khán giả nhiều cảm xúc về một nền văn hóa dân tộc độc đáo.


Giang Sơn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh