THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:45

Bầu Hiển với nỗi đau tê tái tâm can: Khán giả

.

Ông Đỗ Quang Hiển đầu tư âm thầm, không biết mệt mỏi cho bóng đá (ảnh Vietnamnet)

Phải công nhận trong số các doanh nhân Việt làm bóng đá, bầu Hiển là một trong những người thành công nhất. Mới chưa đầy chục năm gia nhập làng bóng đá Việt, từ giải hạng 3, đoàn quân của ông Hiển năm một, năm một xông lên chơi chuyên nghiệp đầy thuyết phục. Với việc đội bóng của ông ẵm 2 chức vô địch, cùng với 3 lần về nhì, trước đó từng á quân hạng nhất. Thành tích ấy không phải đễ mà có. Ngoái lại không ít doanh nhân băm bổ xông vào bóng đá, bằng những đại ngôn vang trời lở đất, nhưng ngán ngao thay vừa chạy được mấy bước đã mỏi gối chùn chân. Mùa nào cũng vậy, đội bóng của họ không chỉ luôn lẹt đẹt ở cuối bảng, mà còn lắm chuyện thị phi, lực bất tòng tâm, ba sáu chước họ đành chọn chước chuồn, đành đầu đường quăng gánh, nghẹn ngào nhìn khối tiền cả trăm tỷ đầu tư tan vào mây khói, "xôi hỏng, bỏng không", cắn răng xót xa, nuốt hận giải tán bóng với bánh cho đỡ lôi thôi.

Nhờ đầu tư lớn cho các đội bóng, bầu Hiển đã gặt hái rất nhiều thành công với bóng đá

Nhìn vào cái lận đận, thất bại chua cay của bầu Kiên, bầu Thụy, bầu Trường, mới thấy cái vinh quang của bầu Hiển. Ít nhất là cho đến thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, dẫu đã có cúp. có danh, có tiếng, nhiều cầu thủ của Hà Nội T&T đoạt quả bóng vàng, bóng bạc Việt Nam, nhưng với giới mộ điệu môn túc cầu Thủ đô, Hà Nội T&T vẫn còn lạ lẫm lắm. Cho dù nó khoác cái danh Thủ đô, kinh kỳ, tràng an, người Hà Nội vẫn chưa hào hứng đón nhận, chưa xem nó là máu mủ ruột rà, chưa xem là bạn bè thân thiết để đồng hành, để cùng vui, cùng buồn, cùng nhau vượt qua những khó khăn, trắc trở. Nhớ lại cái không khí bóng đá sôi sùng sục ở đất Hà thành những năm 60, 70, 80 của thế kỷ trước, thời Công an Hà Nội. thậm chí là Xây dựng, hay Bưu điện, Đường sắt,...mới cảm cảnh cho sự lèo tèo, vắng vẻ, trầm lắng của Hà Nội T&T.

Được biết, để khuấy động phong trào, kéo khán giả Thủ đô cũng như các vùng lân cận đến với bóng đá, đến cổ vũ cho Hà Nội T&T, bầu Hiển đã mời một danh hài nổi tiếng đất Bắc, đồng thời là người "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" đứng đầu đội cổ động viên. Nhưng xem ra danh hài này đã quá đát, hết thời, không còn sức hấp dẫn để kéo các "fan cuồng" đến giao lưu, đến chiêm ngưỡng, xin chữ ký thần tượng, cũng như theo thần tượng ra sân Hàng Đẫy cổ vũ.

Trong vai trò Chủ tịch Hội cổ động viên Hà Nội T&T, cựu "Táo giao thông" đứng ở cửa 10 khán đài B sân Hàng Đẫy để đón fan vào sân xem bóng đá miễn phí.

 

Đã bao mùa giải trôi qua, sân Hàng Đẫy của Hà Nội T&T luôn là sân có ít khán giả đến xem nhất. Đó chính là canh cánh của những người quản lý thể thao Hà Nội và cũng là nỗi buồn của bầu Hiển. Một ông bầu đa mưu túc kế, thành công vang dội trên thương trường, trong sản xuất kinh doanh, nhưng cái bài toán "kinh doanh" -kéo khán giả đến sân ông chưa giải được. Cái đau đáu ấy hiện lên trên khuôn mặt, trong cái dáng đứng của ông sau trận thắng HA-GL.

Theo thống kê của Liên đoàn bóng đá Việt Nam trận đấu trên có 15 000 khán giả, nhìn lên khán đài chắc bầu Hiển cũng đủ tỉnh táo để nhận ra đâu là cổ động viên của Hà Nội T&T, đâu là cổ động viên của Công Phượng, Xuân Trường,... của bầu Đức. Số cổ động viên của đội khách, số khán giả đến xem đội khách áp đảo cổ động viên đội nhà như thế, là ông bầu, ông Hiển vui sao được, nuốt sao nổi, bởi cái dự án kéo khán giả đến sân bị tắc bao năm, bao lao tâm khổ tứ để thông, thông mãi vẫn không xong !

Cái nút thắt của bài toán ấy chính là lòng người. Đội bóng của bầu Hiển chưa thu phục được lòng người. Cánh cửa đầu tiên phải mở-đó là lòng người, phải cho người yêu bóng đá Thủ đô yêu Hà Nội T&T,. Bóng đá cũng như cuộc đời có vui, có buồn, thậm chí là tức giận, phẫn nộ, chắc ông Hiển cũng thừa biết. Nhưng từ cái biết đến hiện thực vẫn còn khoảng cách khá xa. Giống như chuyện bầu Hiển dẫu tài ba, lọc lõi trên thương trường vẫn bị cầu thủ luôn miệng bô bô gọi ông bằng bố lật kèo, giáng cho đòn đau hơn hoạn !

Cái trầm tư của bầu Hiển cho ta hy vọng, cho ta niềm tin vào cái tâm, cái tầm của những doanh nhân trong công cuộc phát triển bóng đá nói riêng và thể thao Việt nói chung.

Lê Quang

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh